Theo đó, trong năm 2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phát hiện và xử lý 92 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện (giảm 42 vụ so với năm 2019), tổng sản lượng điện truy thu, bồi thường là 188.449 kWh tương đương 603 triệu đồng (giảm 250 triệu đồng so với năm 2019). Trong đó, điểm nóng của tình trạng trộm cắp điện xảy ra tại một số địa bàn như: Điện lực Kỳ Anh (29 vụ, truy thu sản lượng 37.831 kWh, tương đương trên 119 triệu đồng); Điện lực Cẩm Xuyên (19 vụ, truy thu 37.940 kWh, tương đương trên 122 triệu đồng); Điện lực Thạch Hà (11 vụ, truy thu 11.562 kWh, tương đương trên 37 triệu đồng).
Ông Trần Sỹ Bưởi - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: Tăng cường kiểm tra sử dụng điện tại các khu vực có tổn thất cao, tiềm ẩn vi phạm trộm cắp điện đồng thời xử phạt nghiêm hành vi vi phạm nên tình trạng “ăn cắp” điện ngày càng giảm thiểu rõ rệt.
Bên cạnh đó, việc đầu tư lắp đặt công tơ điện tử loại có chức năng chống gian lận trong sử dụng điện, song song việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của khách hàng trong sử dụng điện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng đã mang lại kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện trong toàn Công ty.
Thực tế cho thấy, hầu hết các hành vi vi phạm sử dụng điện hiện nay đều được thực hiện rất tinh vi, phức tạp bất chấp nguy hiểm với các hành vi phổ biến như: câu móc trực tiếp trên lưới điện; phá niêm phong, mở hộp công tơ, đấu trực tiếp tại cầu đấu trong hộp công tơ; tháo cầu điện áp, đảo cực tính của công tơ, câu nguội ngoài và làm 5S giả tạo để che mắt lực lượng kiểm tra, gây khó khăn trong việc phát hiện vi phạm, vì vậy vẫn còn tình trạng “ăn cắp” kéo dài với sản lượng điện tương đối lớn.
Để tiếp tục giảm thiểu tình trạng “ăn cắp" điện, Công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý vi phạm sử dụng điện; tăng cường công tác kiểm tra ngày, đêm; thực hiện thay thế công tơ đo xa; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo hậu quả của hành vi sai phạm này; phối hợp Đài, Báo làm tin bài, phóng sự về một số trường hợp vi phạm sử dụng điện (trộm cắp điện) điển hình đồng thời vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, ông Trần Sỹ Bưởi cho biết thêm.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều hình thức; tăng cường kiểm tra lưới, kiểm tra công tơ khách hàng có dấu hiệu nghi ngờ để kịp thời phát hiện và xử lý; phối hợp chính quyền các địa phương xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm để “làm gương”… vừa không gây thất thoát tài sản của Nhà nước, vừa đảm bảo an toàn cho người dân.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, “mạnh tay” phát hiện và xử lý các hành vi trộm cắp điện đã góp phần quan trọng trong việc giảm tổn thất điện năng thương mại cho Công ty, hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn lưới điện, góp phần tăng cường kỷ cương trong công tác kinh doanh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
Phương Thảo