Sau nhiều ngày căng mình khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 5 và tiếp tục ứng phó với mưa lớn từ bão số 6, toàn Công ty tiếp tục duy trì chế độ trực 100% quân số, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.

Ông Phạm Việt Thắng - Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh cho biết: nhờ sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của các đơn vị bạn thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc và miền Trung, đến nay hệ thống lưới điện Hà Tĩnh đã cơ bản được khôi phục, ưu tiên cấp điện cho các phụ tải trọng điểm, thiết yếu. Tuy nhiên, do thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ sự cố vẫn tiềm ẩn, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực chiến 100% quân số, bố trí lực lượng ứng trực 24/24h, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có tình huống phát sinh.
“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, tuần tra tuyến, chủ động phát hiện và xử lý nguy cơ mất an toàn; phối hợp chặt chẽ với Phòng Điều độ để thực hiện phương thức vận hành tối ưu, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong điều kiện bình thường, đồng thời linh hoạt chuyển đổi phương thức khi xảy ra sự cố nhằm hạn chế thấp nhất thời gian mất điện cho khách hàng”- Phó Giám đốc PC Hà Tĩnh nói.

Phòng Điều độ Công ty Điện lực được ví như “bộ não”, giữ vai trò chỉ huy trung tâm. Suốt từ ngày bão số 5 đổ bộ đến nay, 100% cán bộ thường trực trên hệ thống, liên tục theo dõi, phân tích số liệu vận hành để tham mưu giải pháp tối ưu cho Ban Giám đốc; giám sát, xử lý sự cố; điều phối công tác sửa chữa, bảo trì.

Ông Mai Thanh Tùng - Trưởng phòng Điều độ cho biết: “Chúng tôi tuân thủ nghiêm quy chế trực, thường xuyên phối hợp với các điện lực khu vực để lập kế hoạch cung cấp điện cho phụ tải ưu tiên và khu dân cư, phục vụ tốt nhu cầu dùng điện trong dịp lễ”.
Đặc biệt, Phòng An toàn Công ty cùng đội ngũ cán bộ an toàn chuyên trách tại các điện lực trực thuộc đã phát huy vai trò nòng cốt, thường xuyên bám sát hiện trường để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy trình, quy định an toàn. Nhờ đó, nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình xử lý sự cố, gia cố lưới điện được kịp thời phát hiện và ngăn ngừa, góp phần bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người lao động giữa mưa bão. Đồng thời, lực lượng an toàn cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân sử dụng điện an toàn, chủ động phòng tránh rủi ro.
Tại nhiều địa bàn, hệ thống lưới điện đã cơ bản được khôi phục, tuy nhiên hậu quả nặng nề của cơn bão số 5 vẫn để lại nhiều khó khăn: hạ tầng điện hư hỏng, cây cối gãy đổ ảnh hưởng hành lang an toàn lưới điện. Một số khu vực, công tác cấp điện trở lại còn gặp nhiều trở ngại, ngành điện phải xử lý tạm thời để kịp thời cấp điện cho bà con, sau đó tiếp tục hoàn thiện, khắc phục triệt để. 
Ngay trong ngày nghỉ lễ đầu tiên (30/8), các đơn vị điện lực vẫn căng mình ứng trực: vừa triển khai phương án ứng phó với diễn biến mưa lớn do ảnh hưởng bão số 6, vừa tập trung hoàn thiện xử lý sự cố và giải phóng hành lang lưới điện.
Ông Phạm Lương Trung - Đội trưởng Đội Quản lý điện khu vực(QLĐLKV) Hương Khê cho biết: Đến ngày 30/8, 100% khách hàng của đơn vị đã được cấp điện trở lại. Tuy nhiên, do địa bàn có nhiều cây cối đổ ngã, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện, nên dù trong dịp nghỉ lễ, đơn vị vẫn bố trí lực lượng làm việc bình thường.
“Ngày hôm qua, chúng tôi đã cử một đội xung kích lên đường hỗ trợ Đội QLĐLKV Kỳ Anh; lực lượng còn lại tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và Nhân dân ra quân dọn dẹp, phát quang cây cối, khắc phục sự cố sau bão số 5. Đồng thời, đơn vị chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư và nhân lực, sẵn sàng ứng phó theo phương án đã được xây dựng để xử lý kịp thời nếu có sự cố do thời tiết bất thường”.

Tại các đội quản lý điện khác, Công ty cũng tăng cường chế độ kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp trọng yếu; thực hiện gia cố tại các vị trí xung yếu, dễ tổn thương khi có mưa bão; đẩy mạnh phát quang hành lang, xử lý cây cối gãy đổ. Đặc biệt, để đẩy nhanh tiến độ khắc phục lưới điện, những ngày qua Công ty đã điều động 6 lượt cán bộ, công nhân viên từ Văn phòng Công ty và các đơn vị trực thuộc tăng cường nhân lực hỗ trợ các điện lực địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề sau bão số 5. Đây là nguồn tiếp sức quan trọng, góp phần giúp các đơn vị sớm hoàn thành công tác khắc phục và ổn định cấp điện trở lại.

Song song với công tác kỹ thuật, PC Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương để tuyên truyền, khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão. Tất cả nhằm đảm bảo mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ tốt dịp Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới 2025 - 2026, cũng như đời sống sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân.
Phương Thảo - Nguyễn Oanh
























