Tính riêng trong tháng 4, lượng xe nhập đạt 6.000 chiếc, kim ngạch hơn 152 triệu USD và giảm hơn 6.100 chiếc so với tháng trước, ước khoảng 50%. So với cùng kỳ năm trước, lượng xe nhập giảm hơn 4.800 chiếc, giảm 48%.

Tổng lượng xe nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 33.000 chiếc, giảm 16.500 chiếc so với cùng kỳ năm trước, lượng giảm trên 30%. Số xe suy giảm chủ yếu tập trung vào các mẫu xe nhập từ EU, Nhật, Thái Lan và Indonesia do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khiến hàng loạt đơn hàng bị hủy bỏ, chậm chuyến.Xe nhập về Việt Nam suy giảm hơn 50% về lượng do dịch Covid-19Xe nhập về Việt Nam suy giảm hơn 50% về lượng do dịch Covid-19

Theo thông báo của Tổng cục Hải quan, ngoại trừ tháng nghỉ tết Nguyên đán 2020, điều dễ nhận thấy là lượng xe nhập tháng 4 đang thấp nhất so với vài năm trở lại đây. Trong khi đó, tháng 4 là bản lề để đẩy mạnh việc nhập xe hơi, phục vụ các tháng cao điểm quý 2 và quý 3. Điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường xe và giá xe bán ra tại Việt Nam thời gian tới.

Do tình hình nhập xe về ít hơn, một số các đại lý xe hơi chỉ còn bán các mẫu xe nhập từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Hầu hết không có xe mới, ngoại trừ mẫu XL7 của Suzuki mới về. Dự kiến, trong tháng 5/2020, các doanh nghiệp mới khôi phục hoạt động nhập xe trở lại, song có thể không đạt được công suất như trước đây.

"Hoạt động nhập xe hiện được kiểm soát ngặt nghèo bởi dịch bệnh. Các nước Nhật, Đức hoặc Mỹ hiện nay việc nhập khẩu vẫn tạm ngừng, hàng chủ yếu về từ Thái Lan và Indonesia", ông Hạnh, nhà nhập khẩu xe hơi tại Hà Nội cho biết.

Theo Tổng cục Hải quan, giá nhập xe bình quân trong tháng 4/2020 là hơn 580 triệu đồng/chiếc, tăng hơn 60 triệu đồng/chiếc so với bình quân giá xe nhập cùng kỳ năm trước. Giá xe nhập về trong tháng 4 cũng tăng gần 160 triệu đồng/chiếc so với giá xe bình quân nhập của tháng 3/2020.

Có thể, hoạt động nhập khẩu ô tô sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn trong năm 2020 khi các mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ được loại bỏ các quy định như kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Bên cạnh đó, nếu Quốc hội thông qua Hiệp định EVFTA vào kỳ họp tháng 5, Việt Nam và EU sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý trong tháng 6, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Khi đó, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với ô tô phân khối lớn (trên 3.000cc cho động cơ xăng và trên 2.500cc cho động cơ diesel) sau 9 năm. Với các loại ô tô khác, thuế nhập khẩu sẽ về 0% sau 10 năm. Với mức thuế nhập khẩu hiện tại 65-75% tương đối cao, Hiệp định EVFTA đi vào hoạt động sẽ giúp giá xe nhập khẩu giảm khi thuế nhập khẩu được loại bỏ. 

Đồng thời, khi EVFTA có hiệu lực, thuế nhập khẩu đánh lên linh kiện, phụ tùng ô tô nhập từ EU sẽ giảm dần về 0% sau 7 năm. Ngoài ra, theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia Đông Nam Á vào Việt Nam giảm về mức 0% . Khi đó, giá thành ô tô lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm mạnh, xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á dự báo tiếp tục đổ về Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi mua được ô tô với giá thành hợp lý.

 Trang Nguyễn