Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẽ giảm lệ phí trước bạ 50% cho ô tô nội

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ô tô khi đến tay người tiêu dùng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Dự thảo nêu rõ 2 nhiệm vụ và giải pháp: "giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước" và xây dựng "các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội".

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ô tô khi đến tay người tiêu dùng.Việc giảm lệ phí trước bạ được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ô tô khi đến tay người tiêu dùng

Trước đó, Bộ Công thương cũng nêu kiến nghị tương tự lên Chính phủ về việc giảm 50% phí trước bạ cho ôtô. Trong khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) hôm 20/3 cũng có văn bản gửi Chính phủ và các Bộ, đề xuất giảm 50% thuế TTĐB ôtô và phí trước bạ cho khách hàng mua xe.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ, nếu thành hiện thực, không giúp giảm giá xe nhưng giảm chi phí để lăn bánh một mẫu ôtô mới. Bởi, để lăn bánh một mẫu ôtô mới, người mua cần thêm nhiều khoản phí khác như: phí trước bạ (10-12% giá xe niêm yết), phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí ra biển số. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn. 

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Con số có thể điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung, tức không vượt ngưỡng 15%. Hiện nay, lệ phí trước bạ đối với ôtô con tại Hà Nội là 12%. TPHCM, Đà Nẵng 10%.

Xe bán tải từ tháng 4/2019 có lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Nếu đề xuất thành hiện thực sẽ gây chênh lệch lớn giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu, vì xe nhập không được ưu đãi. Việt Nam không phải nước duy nhất áp dụng hình thức này, Myanmar cũng có chính sách tương tự.

Vương Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.