
Kế hoạch được ban hành nhằm phát triển TMĐT tỉnh Lào Cai theo hướng bền vững, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đồng thời đảm bảo hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước trên môi trường số, hướng đến tối ưu hóa quá trình từ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng chính trong phát triển TMĐT bền vững, cơ quan quản lý nhà nước có vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của TMĐT, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT giữa khu vực thành thị và nông thôn.
Tại kế hoạch, tỉnh Lào Cai đặt ra hàng loạt mục tiêu định lượng rõ ràng, trong đó có một số điểm đáng chú ý: Doanh số bán lẻ TMĐT chiếm 15–20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng; 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến; Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT đạt trên 70%; 100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 80%; 100% website, ứng dụng TMĐT của tổ chức, cá nhân trong tỉnh phải thực hiện thủ tục thông báo theo quy định; 60% cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp có đào tạo chuyên ngành liên quan đến TMĐT; trên 1.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được đào tạo kỹ năng số.
Đặc biệt, tỉnh Lào Cai cũng đặt mục tiêu phát triển TMĐT theo hướng xanh – tuần hoàn – bền vững, giảm bao bì nhựa, thúc đẩy sử dụng bao bì thân thiện môi trường và ứng dụng năng lượng sạch trong logistics.
Ngoài ra, hoàn thiện hệ thống kho ngoại quan, cung ứng dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh tại các khu vực cửa khẩu, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong việc thông quan hàng hóa TMĐT; hoàn thiện các Đề án xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Lào Cai, Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế đường bộ Lào Cai và nghiên cứu, triển khai hợp tác về dữ liệu xuyên biên giới
Để đặt được các mục tiêu đã đề ra, tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các xã, phường; các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát giao dịch TMĐT trên môi trường mạng; phối hợp liên ngành phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ; đồng thời hoàn thiện chính sách liên quan đến thuế, hải quan và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT.
Song song đó, đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số, năng lực ứng dụng TMĐT cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân. Công tác tuyên truyền về quyền lợi người tiêu dùng, nghĩa vụ thuế, phòng tránh rủi ro giao dịch trực tuyến tiếp tục được thực hiện thường xuyên.
Hải Minh
























