Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

CTHĐQT - TGĐ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc: Xây dựng thương hiệu cà phê sạch bằng chữ Tâm và Tín

Đã và đang hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, gần đây, ông Vũ Văn Trường - CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Lộc đã chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp và trồng cà phê. Thương hiệu Cà phê Nguyên Ngọc ra đời đã ghi dấu ấn của ông về sản phẩm cà phê mới trên thương trường. Doanh nhân Vũ Văn Trường đã có cuộc trao đổi với phóng viên về sản phẩm cà phê này và hướng đi mới của công ty.

Ông Vũ Văn Trường - CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Lộc: Đề cao chữ Tâm và chữ Tín khi đầu tư cà phê sạch
Ông Vũ Văn Trường - CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thiên Lộc: Đề cao chữ Tâm và chữ Tín khi đầu tư cà phê sạch.

Sau nhiều năm lăn lộn trên thương trường, thay vì nghỉ ngơi, ông lại tìm đến cây cà phê và tạo ra một thương hiệu cà phê sạch mang tên Nguyên Ngọc; cơ duyên nào đã khiến ông cất công lên tận Đắc Nông để “khởi nghiệp” với cây cà phê?

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã luôn kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp về với nông nghiệp, nông thôn; đầu tư nguồn lực cho sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới. Cùng với cây tiêu, cây điều, ca cao, cà phê là một cây thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam trên thế giới. Nhiều năm liền, cây cà phê đã tạo nên giá trị thặng dư lớn cho thị phần xuất khẩu nước ta, mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ cho đất nước. Tôi sinh ra và lớn lên ở Nam Định nhưng có hàng chục năm sống và làm việc trên vùng đất Tây Nguyên; gia đình tôi gắn bó với nông trường, trồng và chăm sóc cây cà phê, nên cây cà phê không có gì quá xa lạ với tôi. Và từ đó tôi ước mong làm ra sản phẩm cà phê sạch.

Hiện tại, thị trường trong nước đã có nhiều thương hiệu cà phê có tuổi đời vài chục năm chinh phục được người tiêu dùng. Cà phê Nguyên Ngọc sinh sau đẻ muộn hẳn sẽ gặp không ít trở ngại?

Tôi biết, nhưng không vì thế mà nản lòng. Nếu sợ khó, sợ khổ, sợ thất bại thì tôi đã không làm. Tôi đi lại như con thoi giữa Hà Nội - trụ sở chính của Công ty, Đồng Nai - văn phòng đại diện và Đắk Nông suốt 2 năm vừa qua. Thức khuya dậy sớm cùng anh em kỹ sư nông nghiệp, người lao động; đào hố, đổ phân, đặt cây giống, chăm sóc, tưới tắm. Không ai bắt tôi phải làm nhưng tôi muốn mọi người trong công ty thấy tôi tâm huyết, quyết tâm với dự án này như thế nào. Không làm thì thôi, làm phải đến nơi đến chốn, phải thành công.

Tâm huyết với cây cà phê, ông Vũ Văn Trường tin rằng Cà phê sạch Nguyên Ngọc sẽ được giới “sành” cà phê ưa chuộng
Tâm huyết với cây cà phê, ông Vũ Văn Trường tin rằng Cà phê sạch Nguyên Ngọc sẽ được giới “sành” cà phê ưa chuộng.

Cây cà phê có nhiều vùng trồng, nhưng với Công ty CP đầu tư xây dựng Thiên Lộc, tiêu chí sạch luôn được đề cao và quán triệt tới từng cán bộ, công nhân, người lao động. Sạch là chỉ sử dụng phân hữu cơ, vôi trong quá trình chăm bón cho đến khi thu hoạch cũng không sử dụng bất cứ một chế phẩm hoá học nào. Để làm được điều này, công ty phải tốn nhiều chi phí hơn, người lao động phải tốn nhiều công sức hơn. Nhưng tôi chấp nhận để giữ vững tiêu chí đó cho sản phẩm. Tôi tin mọi người cũng sẽ ủng hộ, đảm bảo sức khoẻ cho công nhân, bảo vệ được đất đai lâu dài, môi trường cũng được gìn giữ, và người tiêu dùng an tâm với sản phẩm an toàn. Đây là xu hướng phát triển bền vững mà thế giới đang hướng đến.

Chinh phục thị trường không phải là ngày một ngày hai, nhưng tôi tin bằng sự kiên trì, bằng những chiến lược kinh doanh hiệu quả, bằng cái Tâm, chữ Tín, cà phê Nguyên Ngọc chắc chắn sẽ là một sản phẩm đồ uống được khách hàng yêu thích.

Với 100ha cà phê, ông phải cần số lượng lớn lao động; nhưng lao động đang làm việc tại công ty hiện nay chủ yếu là đồng bào người dân tộc địa phương, vốn quen với lối canh tác cũ, lạc hậu... Ông làm gì để thay đổi họ, giúp họ trở nên chuyên nghiệp, giúp dự án phát triển thuận lợi?

Như đã nói, tôi sống nhiều năm ở Tây Nguyện nên tôi cũng hiểu về phong tục, tập quán của bà con. Hiện, cả lao động biên chế lẫn thời vụ lên tới 200 người, phần lớn là người dân tộc thiểu số làm việc. Tôi thật sự biết ơn họ. Không có họ, dự án cà phê của tôi khó có thể thành hiện thực. Giấc mơ về cây cà phê sạch, sản phẩm cà phê an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cũng khó đi tới đích. Khát khao của tôi không chỉ là sản lượng cà phê năm sau luôn cao hơn năm trước mà còn là khát vọng mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân tộc thiểu số ở địa phương. Từ đó, xây dựng nên một thương hiệu cà phê Nguyên Ngọc gắn liền với Đắk Nông.

Đối với người lao động, tôi luôn xây dựng niềm tin với họ khi đảm bảo các quyền lợi đúng theo quy định của Nhà nước, như đảm bảo thu nhập ổn định, tham gia BHXH, BHYT, ốm đau được thăm hỏi động viên; gia đình hoàn cảnh hoặc gặp điều không may được chia sẻ. Với tôi, công ty không đơn thuần là nơi làm việc. Nó phải là nơi người lao động nhận được sự ấm áp, thân tình và chân thành từ các đồng nghiệp, và phải là ngôi nhà thứ hai mang lại sự an tâm, vững tin đối với họ. Đó là điều tôi thực sự mong mỏi và thực hiện trong suốt thời gian qua.

Không chỉ mang tâm huyết xây dựng thương hiệu cà phê sạch, Thiên Lộc hướng tới khát vọng mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân tộc thiểu số ở địa phương
Không chỉ mang tâm huyết xây dựng thương hiệu cà phê sạch, Thiên Lộc hướng tới khát vọng mang lại một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân tộc thiểu số ở địa phương.

Xin hỏi ông một chút về ý nghĩa của thương hiệu cà phê Nguyên Ngọc?

Ngọc là tinh tuý của trời đất. Nguyên Ngọc cà phê có nghĩa là hạt cà phê ngọc được kết tinh bởi phương pháp canh tác hữu cơ ưu việt, được đất mẹ Đắk Nông nuôi dưỡng ngày tháng, được bàn tay lao động chăm chỉ, cần cù của người dân nơi đây vun vén mỗi ngày, rồi đơm hoa, kết trái. Tôi mong không chỉ tôi cảm nhận được ý nghĩa của Ngọc cà phê mà người tiêu dùng cũng sẽ thấu cảm được ý nghĩa ấy khi thưởng thức. Là nhà sản xuất, tôi sẽ cố gắng mang lại giá trị xứng đáng cho sản phẩm để xây dựng thương hiệu bằng chính lòng tin của mỗi khách hàng.

Nguyên Ngọc cà phê - hạt ngọc được kết tinh bởi phương pháp canh tác hữu cơ ưu việt, được đất mẹ Đắk Nông nuôi dưỡng
Nguyên Ngọc cà phê - hạt ngọc được kết tinh bởi phương pháp canh tác hữu cơ ưu việt, được đất mẹ Đắk Nông nuôi dưỡng.
Các đại biểu đánh giá cao hương vị cà phê Nguyên Ngọc trong hội chợ nông sản sạch tại tỉnh Thái Nguyên
Các đại biểu đánh giá cao hương vị cà phê Nguyên Ngọc trong hội chợ nông sản sạch tại tỉnh Thái Nguyên.

Dự án đầu tư cà phê sạch Nguyên Ngọc ngoài mục tiêu kinh tế - xã hội, có mang lại cho ông thêm động lực làm việc, cống hiến?

Tuổi tôi, nhiều người đã bàn giao sự nghiệp cho con cháu và vui thú điền viên, nhưng với tôi, còn làm việc là thấy mình còn có ích, còn mang lại lợi ích cho xã hội. Và điều này khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Biết đâu, Nguyên Ngọc cà phê chưa phải là dự án cuối cùng của tôi. Biết đâu tôi lại tìm thấy hứng thú với một dự án nào khác khi nó có thể giúp ích được những điều gì đó cho xã hội.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trúc An (thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.