Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cù lao phố chốn "đô hội" xứ Biên Hòa - Đồng Nai - Bài 2

Cù lao Phố (Cù lao Hiệp Hòa) nay thuộc xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Từng là thương cảng sầm uất, có vai trò đặc biệt trong tiến trình mở cõi phương Nam, là dải đất sa bồi, được hai nhánh sông Đồng Nai ôm trọn. Với tổng diện tích gần 700 hécta, Cù lao phố - hình dạng chiếc chuông chùa treo nghiêng, giờ đây có nhiều đổi thay, không chỉ về mặt kinh tế, xã hội. Nhưng Cù lao Phố cũng đang phải đối mặt với những hệ lụy mà nếu không có sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Bài 2:  Băm nát quy hoạch vì “chạy” theo ý nhà đầu tư?

Không chỉ phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất rừng, đất lúa, hiện nay tại TP Biên Hòa (Đồng Nai) còn đang diễn ra một thực trạng góp phần khiến quy hoạch tại địa phương này bị băm nát vì “phải chạy” theo nhà đầu tư.

Lợi dụng triệt để kẽ hở của Quyết định 03/2018

Thửa đất số 96 thuộc tờ bản đồ 47 có diện tích 15.936,8m2 là đất trồng cây lâu năm đã cấp giấy Chứng nhận QSDĐ cho ông Võ Thành Khiết. Ông Khiết đã lợi dụng Quyết định 03/2018/QĐ - UBND để làm thủ tục xin cấp phép xây dựng tạm đường giao thông trên đất nông nghiệp để phục vụ canh tác nhưng trên thực tế là để phục vụ vào mục đích tách thửa phân lô. Hiện này trên toàn bộ diện tích 15.936,m2 của ông Khiết đã thi công xong tuyến đường đổ bê tông, vỉa hè ốp gạch và đã trồng cột kéo dây điện.

Công trình vi phạm tại thửa 96 tờ bản đồ 47

Công trình hiện hữu dù đã

Công trình sai phạmCông trình vi phạm tại thửa 96 tờ bản đồ 47 (Ảnh: HD)

 Dù công trình đang bị đình chỉ để xử phạt vì vi phạm trật tự xây dựng tuy nhiên tại công văn số 13065 của UBND TP Biên Hòa báo cáo trình tự lập hồ sơ tách thửa đất và xử lý vi phạm đối với thửa đất số 96 tờ bản đồ số 47 phường Hiệp Hào, TP Biên Hòa trong đó cho biết: “Phòng quản lý đô thị trình UBND TP cấp giấy phép thi công số 6251/GP -UBND ngày 28/5/2019 cho chủ sử dụng đất là phù hợp theo quy định. Giấy phép này đã được UBND TP điều chỉnh thay bằng giấy phép xây dựng tạm số 6992/GP- UBND ngày 10/6/2019, lý do điều chỉnh thay thế là do chưa có hướng dẫn cụ thể về việc cấp phép xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp để phục vụ canh tác. Đến nay, chủ sử dụng đất đã thi công xong tuyến đường và được nghiệm thu đưa vào sử dụng và đang lập thủ tục thu hồi phần diện tích đất làm đường đi để bàn giao địa phương quản lý”.

UBND TP Biên Hòa khẳng định chưa thực hiện việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Nhưng trên thực tế đây là một hình thức phân lô bán nền điển hình và đã có những ngôi nhà kiên cố được xây dựng trên diện tích đất này.

Ở TP Biên Hòa đây không phải là trường hợp duy nhất mà tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp diễn ra vô cùng phổ biến. Để được tách thửa thì buộc các cá nhân, phải đạt hạn mức đất tối thiểu và với điều kiện lô đất đó phải tiếp giáp đường. Về hạn mức tách thửa đất nông nghiệp, theo Quyết định 03/2018/ QĐ – UBND tỉnh Đồng Nai phải trên 500m² hoặc trên 1.000m². Để đạt điều kiện tiếp giáp đường, các cá nhân có đất đã nộp đơn xin tự nguyện hiến đất mở đường trong chính khu đất của mình. Tại Văn bản Hướng dẫn số 01/HD-SXD-TNMT ngày 16/4/2018 của Liên Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường thì UBND cấp huyện có trách nhiệm và thẩm quyền theo quy định trong công tác phê duyệt mặt bằng tổng thể tách thửa đất, cấp phép xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ chức kiểm tra, nghiệm thu các công trình sau khi cấp phép theo quy định.  Và nhờ có đường, các chủ đất mới tiến hành thủ tục tách thửa được. Tuy nhiên, các chủ sở hữu đất lại thường lách luật tự phân 100m²/lô và đem bán hoặc hợp tác với cam kết chuyển mục đích sử dụng đất là đất ở.

Trong thực tế, trường hợp của ông Võ Thành Khiết cũng như nhiều chủ sở hữu đất khác đã tận dụng kẽ hở Quyết định 03/2018, để phân lô bán nền đất nông nghiệp. Nếu một dự án tiến hành đúng trình tự thủ tục thì phải do UBND cấp tỉnh phê duyệt và qua rất nhiều sở, ngành, cơ quan chức năng xem xét, mất nhiều năm mới xong, nhưng với việc lách luật, tự phân lô, chỉ qua chính quyền cấp xã, huyện thì thời gian chỉ tính bằng tuần, bằng tháng và không phải tốn nhiều chi phí.

Xử phạt hành chính rồi mặc nhiên cho công trình tồn tại?

Trở lại với vụ việc của chủ sở hữu thửa đất số 96 thuộc tờ bản đồ 47. Theo báo cáo của UBND TP Biên Hòa ông Võ Thành Khiết đã bị xử phạt hành chính 1.500.000 VNĐ đối với công trình vi phạm và ông Khiết đã đến nộp phạt. Tuy nhiên, việc khắc phục hậu quả thì chưa biết đến khi nào?

Ngày 30/8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 2774/QĐ- KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả liên quan đến vi phạm xây dựng đối với ông Võ Thành Khiết. Tuy nhiên qua thực tế xác minh khu đất thuộc thửa đất số 96, tờ bản đồ số 47 Phường Hiệp Hòa, Tp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã được chủ sử dụng đất (chủ đất) làm đường bê tông (chiều rộng mặt đường khoảng 6m, chiều dài khoảng 200m, đường được sử dụng làm lối đi nội bộ trong thửa đất), con đường chính đi vào thửa đất đã được đấu nối với trục đường Đặng Văn Trơn (một trong hai trục đường chính hiện nay tại cù lao Hiệp Hòa, phường Hiệp Hòa, nối từ cầu Hiệp Hòa đến cầu An Hảo), tại thửa đất này chủ đất đã làm vỉa hè lát gạch, có công trình xây dựng trên đất.

CV yêu cầu xử phạt của UBND tỉnh Đồng NaiCông văn yêu cầu kiểm tra, xử phạt công trình vi phạm của UBND tỉnh Đồng Nai (Ảnh: HD)

Ngày 13/9/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 10627/UBND-KTN về việc kết quả kiểm tra việc tách thửa, xây dựng công trình tại thửa đất số 96, tờ bản đồ số 47, phường Hiệp Hòa, Tp Biên Hòa. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu UBND Tp Biên Hòa khẩn trương xử lý nghiêm vi phạm về xây dựng, đất đai một cách triệt để nhằm răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với các công trình xây dựng vi phạm … UBND TP Biên Hòa phải khẩn trương rà soát, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến công tác quản lý đất đai, xây dựng đã để chủ sử dụng đất không đúng mục đích tại thửa đất, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; thu hồi các giấy phép đã cấp và có biện pháp khắc phục hậu quả…

Ngày 15/10/2019, UBND TP Biên Hòa ban hành văn bản số 13065/UBND-ĐT về việc báo cáo trình tự lập hồ sơ tách thửa đất và xử lý vi phạm đối với thửa đất số 96, tờ bản đồ số 47 phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa qua đó cũng lý giải các văn bản chấp thuận cho phép tách thửa đất đối với thửa đất số 96, tờ bản đồ số 47 xã Hiệp Hòa (Văn bản số 17103/UBND-ĐT NGÀY 6/12/2018)… , đồng thời giao UBND phường Hiệp Hòa và Đội Quản lý trật tự Đô thị tiếp tục vận động ông Võ Thành Khiết thực hiện các quyết định nêu trên và chấp hành tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất; trường hợp ông Khiết không chấp hành sẽ tiến hành lập thủ tục cưỡng chế theo quy định…Văn bản số 13065/UBND-ĐT của UBND TP Biên HòaVăn bản số 13065/UBND-ĐT của UBND TP Biên Hòa (Ảnh: HD)

Và cho tới thời điểm hiện tại các công trình xây dựng tại thửa đất số 96, tờ bản đồ số 47 hiện vẫn chưa tháo dỡ. Cũng tại văn bản số 13065/UBND-ĐT UBND TP Biên Hòa cho rằng việc cấp phép xây dựng tạm đường giao thông trên đất nông nghiệp nêu trên là một thủ tục  liên quan đến trình tự tách đất nông nghiệp theo chủ trương ban đầu của UBND TP được thực hiện theo QĐ số 03/2018/QĐ - UBND ngày 30/1/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai. Qua đó cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành hướng dẫn mặt bằng có đầu tư hạ tầng trên đất nông nghiệp để làm cơ sở giải quyết nhu cầu tách đất nông nghiệp của các hộ dân.

Dư luận cho rằng phải chăng UBND TP Biên Hòa đang chờ văn bản hướng dẫn để có cơ sở hợp thức hóa sai phạm. Đồng thời phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, khi công trình có sai phạm đã được cơ quan chức năng rà soát, yêu cầu khắc phục, kiểm điểm cán bộ có sai phạm thì UBND TP Biên Hòa lại viện dẫn nhiều chứng minh để khẳng định các quyết định của mình là đúng đồng thời mong muốn sớm có hướng dẫn để hỗ trợ người dân tách đất nông nghiệp. Liệu công trình của hộ gia đình ông Khiết và nhiều cá nhân khác giống “ông Khiết” có được “xử phạt hành chính rồi hợp thức hóa”?.

Nhìn lại thực tế áp dụng Quyết định 03/2018 trước đây, có thể thấy, sau khi tách thửa đã có những khu dân cư mới được hình thành với hạ tầng đường sá, thoát nước, điện hoàn chỉnh. Nhưng cũng xuất hiện nhiều khu dân cư mới manh mún, thiếu hạ tầng do các đầu nậu, doanh nghiệp chỉ tách thửa, phân lô bán nền để trục lợi. Các đối tượng này đã lợi dụng văn bản quy định chưa chặt, lách luật để tách thửa, cấu kết với các cán bộ địa phương không trung thực, thiếu ý thức trách nhiệm. Khi cán bộ bắt tay với “cò đất” thì dù văn bản quy định tách thửa có nhiều và chặt chẽ cũng khó ngăn chặn việc lạm dụng tách thửa để trục lợi, phá nát quy hoạch.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.