Đó là những bất cập đang tồn tại tại chung cư cao cấp Dolphin Plaza (địa chỉ tại số 6 Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội).
Theo đơn kiến nghị khẩn cấp ngày 20/3/2018, cư dân sinh sống tại chung cư Dolphin Plaza phản ánh: Ngày 09/3/2018, công tác kiểm tra định kỳ về phòng chống cháy nổ của Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3 tại Nhà chung cư Dolphin Plaza, các bên liên quan đã lập “Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy”, chỉ ra các điểm tồn tại và nêu kiến nghị yêu cầu các bên liên quan phải thực hiện theo Luật “Phòng cháy và chữa cháy” và các văn bản pháp luật hiện hành khác”.
Qua biên bản kiểm tra về phòng cháy chữa cháy, tòa nhà còn nhiều tồn tại và yêu cầu đơn vị quản lý tòa nhà cần xử lý. Đặc biệt, những tồn tại này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, an toàn tính mạng của các hộ dân sinh sống tại tòa nhà cũng như toàn bộ tài sản trong nhà chung cư.
Cụ thể, đơn kiến nghị có nêu: Nhà chung cư Dolphin Plaza hiện tại đang không được bảo hiểm cháy nổ khi có sự cố xảy ra vì, theo quy định của Luật Phòng cháy cháy chữa cháy, nhà chung cư phải được mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, trong khi bảo hiểm mua trước đây đã hết hạn từ ngày 02/11/2017. Như vậy, đến thời điểm hiện tại tòa nhà không có bảo hiểm Phòng cháy chữa cháy.
Đơn kiến nghị cũng chỉ ra một số tồn tại như: Chung cư đã bị ngăn chia lại mặt bằng làm mất tác dụng đầu báo cháy; không bố trí, trang bị đầu báo cháy và/hoặc chữa cháy tự động ở một số vị trí; trường mầm non Steame chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Nghiêm trọng hơn, tại tầng hầm để xe ô tô, một loạt cục nóng điều hòa cỡ lớn hoạt động đe dọa tính mạng, tài sản của người dân.
Cư dân kiến nghị, Ban quản lý tòa nhà (PMC) phối hợp với các chủ tài sản, chủ sử dụng hoàn tất trang thiết bị phòng cháy chữa cháy theo yêu cầu; khắc phục, xử lý ngay những nguồn nguy cơ cháy nổ.
Sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư cao cấp Carina Plaza ngày 23/3/2018 ở TP.Hồ Chí Minh, nhiều cư dân tại đây đã cùng PMC kiểm tra các hạng mục theo như yêu cầu của đoàn kiểm tra phòng cháy chữa cháy trước đó. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra thì các cục nóng điều hòa vẫn đang hoạt động, chưa được di dời.
Ngày 24/3, có mặt tại chung cư Dolphin Plaza, PV cũng ghi nhận thực tế, các cục nóng điều hòa được treo thành từng cụm hoặc rải rác ở khu vực lối xuống hầm xe B1, B2, khu vực bãi đỗ ô tô D3, K5 và bãi đỗ xe máy C7….
Theo tìm hiểu, để tồn tại những cục nóng điều hòa này lỗi thuộc về PMC (đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư và Ban quản trị nhà chung cư.
Chỉ trong vài ngày gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ cháy lớn tại các khu chung cư khiến cư dân sinh sống tại đây vô cùng lo lắng, và bức xúc trước sự trì hoãn khắc phục, di dời nguồn nguy cơ cháy nổ.
Nỗi ám ảnh sau vụ cháy chung cư Carina Plaza còn nguyên đó. Bỏ ra một khoản tiền lớn để ở chung cư cao cấp nhưng người dân lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Đã đến lúc các chủ đầu tư không thể chủ quan, coi thường mãi tính mạng người dân được nữa. Và chủ đầu tư chung cư cũng như đơn vị liên quan tại chung cư Dolphin Plaza cũng không thể là ngoại lệ!
Một số hình ảnh PV ghi nhận tại tầng hầm chung cư Dolphin Plaza:
Trần Nguyên