Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá nằm top cuối xếp hạng về Bộ chỉ số DDCI

Ngày 11/05, UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) năm 2021. Theo đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá nằm ở vị trí cuối xếp hạng chưa tốt với phổ điểm khá thấp là 32,04.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Theo đó, ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 4511/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.

Đây là lần đầu tiên Thanh Hóa công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND cấp huyện.

Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hóa được xây dựng gồm 8 chỉ số thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và vai trò của người đứng đầu; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý; tiếp cận đất đai.

Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Được biết, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện và sở, ngành - những cấp chính quyền có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế trên địa bàn như hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư.

Theo đó, đã có 4.450 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được lựa chọn để gửi phiếu khảo sát bản in. Ngoài khảo sát bằng phương pháp bưu chính, cán bộ khảo sát đã đa dạng hóa các hình thức khảo sát trực tiếp, khảo sát online, khảo sát qua điện thoại… để bảo đảm tiến độ đề ra. Kết quả, có 1.124 đơn vị tham gia khảo sát với 2.048 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào xử lý dữ liệu tính toán, xếp hạng.

Kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2021, bên cạnh các đơn vị có xếp hạng tốt như Sở Công Thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh với phổ điểm từ 71,01 tới 78,66 thì Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá và 3 sở là Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên Môi trường xếp hạng chưa tốt với phổ điểm từ 32,04 tới 48,82.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá và 3 sở là Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên Môi trường... xếp hạng chưa tốt với phổ điểm từ 32,04 tới 48,82.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá và Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên Môi trường có mức xếp hạng chưa tốt với phổ điểm rất thấp.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 7 đơn vị xếp ở nhóm tốt gồm UBND các huyện: Thọ Xuân, Nông Cống, Nga Sơn, Như Thanh, Mường Lát, Đông Sơn, Quan Sơn. Trong đó, UBND huyện Thọ Xuân đứng đầu bảng xếp hạng với 87,55 điểm và có 17 đơn vị xếp thứ hạng khá và 3 đơn vị xếp ở thứ hạng chưa tốt.

Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 7 đơn vị xếp ở nhóm tốt
Ở khối các huyện, thị xã, thành phố, có 7 đơn vị xếp ở nhóm tốt.

DDCI lần đầu tiên được triển khai xây dựng tại Việt Nam vào năm 2013, DDCI hướng tới mục tiêu chính là nâng cao chất lượng quản lý và điều hành kinh tế tại cấp tỉnh và huyện. DDCI do vậy là chiếc gương phản chiếu chính xác cảm nhận của các cơ sở kinh tế, và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về các mặt và công tác quản lý, điều hành kinh tế của các cấp chính quyền địa phương. DDCI cũng là một nhiệt kế đo lường sự hài lòng về môi trường kinh doanh và cảm nhận về triển vọng kinh doanh trong bối cảnh môi trường kinh doanh cấp huyện và tỉnh.

Cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh Thanh Hoá. Đây là năm đầu tiên tỉnh thực hiện đánh giá DDCI, nên có thể coi là giải pháp quyết liệt của tỉnh hướng tới nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Từ đó tạo môi trường thuận lợi đối với hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh thông thoáng, minh bạch hơn, tăng niềm tin vào hệ thống chính quyền, tăng động lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu 22 sở, ban, ngành và 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI.

Đồng thời, kết quả chỉ số DDCI phải là sản phẩm có ý nghĩa và có tác dụng mạnh mẽ để các đơn vị cầu thị, quyết tâm, thực hiện, đánh giá, phát huy các kết quả đã làm tốt. Có giải pháp để khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn, sự chưa hài lòng của doanh nghiệp đối với chính quyền, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để nhằm cải thiện, hướng đến nâng cao chỉ số PCI toàn tỉnh.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu
Đông Hải Bến Tre (DHC): Chốt chia cổ tức 10% bằng tiền, Thành viên HĐQT liên tục bán lượng lớn cổ phiếu

Ngày 11/6 tới đây, CTCP Đông Hải Bến Tre (DHC – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức đợt cuối năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1.000 đồng.

Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024
Chuẩn bị khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 - Suối Tiên Farm Festival 2024

Với chủ đề "Hành trình làm nông hạnh phúc" Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 chính thức khai mạc vào ngày 01/06 và diễn ra đến hết ngày 31/08/2024 tại Khu Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên.

Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?
Lợi nhuận của ngân hàng có 'đẹp' như báo cáo?

Lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn ở mức cao, nhưng một số chuyên gia kinh tế cho rằng điều đó chưa đủ cơ sở để nói rằng còn dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, bởi nợ xấu nhà băng đang tiềm ẩn gia tăng.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. 

Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak
Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

Tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ), Tổng Thư ký LHQ, các Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Sri Lanka, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước thành viên LHQ và đông đảo tăng ni, phật tử quốc tế.

ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường
ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2024 (ENTECH HANOI 2024), sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6/2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hanoi - Số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.