Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế TP. HCM: Phấn đấu thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”

Trên tinh thần nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phục hồi và phát triển KT-XH, vừa chống dịch hiệu quả, Cục Thuế TP. HCM đã triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 đạt kết quả tốt nhất.

Ứng phó linh hoạt trong tình hình dịch bệnh

Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM Lê Duy Minh cho biết: Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Thuế đã chủ động, sáng tạo trong triển khai các giải pháp để bảo đảm thực hiện tốt công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh theo các chính sách của Quốc hội và Chính phủ ban hành, vừa triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế trên địa bàn.

Công tác thu ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm của Cục Thuế đạt được những kết quả đáng khích lệ: Tổng thu NSNN thực hiện được 140.760 tỷ đồng, đạt 54,79% dự toán năm 2021, tăng 21,10% so cùng kỳ 2020. Trong đó, thu từ khu vực kinh tế 87.056 tỷ đồng, đạt 54,81% dự toán năm, tăng 29,11% so cùng kỳ. Thống kê cho thấy, đây là năm có số thu lũy kế 6 tháng đầu năm đạt tỷ lệ cao nhất so dự toán trong 5 năm trở lại đây.

Để đạt được các kết quả tích cực nêu trên, ngay từ đầu năm, đánh giá vai trò của cơ quan thuế đối với việc nuôi dưỡng nguồn thu, hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế đã xác định nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng hàng đầu là tập trung tăng cường hỗ trợ người nộp thuế để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng như tạo điều kiện hỗ trợ người nộp thuế vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Người nộp thuế đến làm việc tại Cục Thuế TP. HCM
Người nộp thuế đến làm việc tại Cục Thuế TP. HCM. (Ảnh: PV)

Cục Thuế TP. HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, mở rộng triển khai điện tử để nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, hồ sơ ấn chỉ… nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thuế và giảm chi phí hành chính về thuế cho người nộp thuế.

Cùng với đó, tập trung triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt triển khai ứng dụng phục vụ các hoạt động giao dịch với người nộp thuế; tích cực áp dụng sáng kiến, cải tiến trong thực hiện quản lý thuế và giao dịch với người nộp thuế nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thu và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nhất là trong các giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan thuế.

Cục Thuế đã tổ chức bộ phận trực đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin được thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế, điều đó, góp phần giảm thời gian thực hiện các thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Đơn vị kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ của Chính phủ theo nội dung Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Nghị định số 109/2020/NĐ-CP, Nghị định 52/2021/NĐ-CP, các chính sách giảm thuế theo nội dung Nghị quyết số 116/2020/QH14, Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14… nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để người nộp thuế đẩy mạnh phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đó, năm 2020, đã giải quyết gia hạn thuế và tiền thuê đất cho gần 53.000 người nộp thuế với số thuế và tiền thuê đất gia hạn là hơn 17.000 tỷ đồng; số tiền thuế các doanh nghiệp được giảm là gần 6.500 tỷ đồng... 

Thời gian qua, Cục Thuế và 22 chi cục thuế cũng đã triển khai các bước công việc để hoàn tất việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO mới. Bước đầu, đã ban hành Quyết định 2601/QĐ-CTTPHCM ngày 23/6/2021 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Đồng hành cùng doanh nghiệp và người nộp thuế

Nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trong tình hình đại dịch Covid-19, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế, thuế GTGT cho doanh nghiệp, nhưng vẫn phải đảm bảo đúng quy định, nguyên tắc về hoàn thuế.

Đồng hành cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, Cục Thuế TP. HCM đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế với phương châm “Cơ quan thuế đồng hành cùng người nộp thuế” thông qua các phương thức mới.

Đồng thời, chủ động thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế đã xây dựng chương trình tập huấn chính sách thuế liên quan đến thực hiện quyết toán thuế năm 2020 bằng hình thức trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử của Cục Thuế như website, facebook, fanpage… Trong đó, xây dựng các video clip hướng dẫn các thao tác trên hệ thống khai báo thuế điện tử E-tax, giải đáp các vướng mắc thường gặp của người nộp thuế, những điểm mới thay đổi trong công tác quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020…

Ngoài ra, Cục Thuế tiếp tục thực hiện thu thập và tích hợp dữ liệu của người nộp thuế để đẩy mạnh triển khai các giao dịch với người nộp thuế bằng giải pháp điện tử như nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp, nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh, hộ cho thuê tài sản, cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, ứng dụng quản lý trước bạ và phương tiện tập trung, triển khai ứng dụng bản đồ số quản lý hộ kinh doanh.

Đặc biệt, từ đầu năm, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân có nguồn vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, Cục Thuế đã tập trung giải quyết nhanh các hồ sơ hoàn thuế. Theo đó, đẩy mạnh triển khai công tác nộp quyết toán và hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng phương pháp điện tử theo chỉ đạo của Tổng Cục Thuế.

Ngay từ cuối tháng 5/2021, khi đợt dịch thứ tư bùng phát, thành phố đã có những chính sách giãn cách dẫn đến các hộ cá nhân kinh doanh phải tạm ngưng nghỉ. Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức, ban quản lý các trung tâm thương mại, các chợ và hội đồng tư vấn thuế địa phương để giải quyết miễn, giảm thuế ngay đối với các hộ cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và các chính sách của UBND Thành phố. Kết quả, đã giải quyết miễn giảm cho 86.197 hộ kinh doanh với số thuế miễn giảm là 123 tỷ đồng.

Cục trưởng Lê Duy Minh nhấn mạnh: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm được đánh giá gặp rất nhiều khó khăn. Nó đòi hỏi toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức Cục Thuế phải nỗ lực phấn đấu, triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp, trong đó tập trung hàng đầu vẫn là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ và tăng cường các kênh thông tin nhằm nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Trong 6 tháng cuối năm, Cục Thuế đã xây dựng 3 nhiệm vụ trọng tâm và 8 nhóm giải pháp cụ thể để quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vũ Lê

Bài liên quan

Tin mới

Bảng xếp hạng futsal lần đầu tiên được FIFA công bố: Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?
Bảng xếp hạng futsal lần đầu tiên được FIFA công bố: Việt Nam xếp thứ hạng bao nhiêu?

Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA chính thức công bố bảng xếp hạng futsal thế giới. Trong đó, futsal nam Việt Nam xếp hạng 33 thế giới và futsal nữ được xếp hạng 13.

Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 5: Ninh Bình - khám phá thiên nhiên hùng vĩ
Những địa điểm du lịch lý tưởng - Bài 5: Ninh Bình - khám phá thiên nhiên hùng vĩ

Việt Nam là một trong những điểm đến đẹp nhất tại Đông Nam Á. Với cảnh đẹp cùng văn hóa đa dạng, du lịch Việt Nam đang ngày một hấp dẫn du khách tới thăm quan. Được phủ xanh bởi mặt biển, núi rừng và các khu vườn quốc gia, Việt Nam trở thành điểm đến với những hành trình khám phá bất tận…

Vĩnh Phúc : Tiêu hủy hơn 4 tấn thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm
Vĩnh Phúc : Tiêu hủy hơn 4 tấn thịt lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã phát hiện hơn 4.000kg thịt lợn và các sản phẩm thực phẩm từ lợn không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước năm 2024 có chủ đề: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số
Chuyển đổi số của Ngân hàng Nhà nước năm 2024 có chủ đề: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Sáng nay, ngày 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đến dự Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024.

5 ngày, xử lý 4 trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng
5 ngày, xử lý 4 trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng

Quá trình kiểm tra kiểm soát, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Thuận đã kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) với số tiền xử phạt 52.500.000 đồng.

Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm giá trị gần 3 tỷ đồng
Tiêu hủy lô hàng hóa vi phạm giá trị gần 3 tỷ đồng

Sáng ngày 6/5/2024, tại nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định- Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh đã tiến hành tiêu hủy tất cả số hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu đúng quy trình, quy định, dưới sự giám sát của Hội đồng kiểm kê và tiêu hủy.