Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai!

Muốn gìn giữ cho “lá phổi xanh” được khỏe mạnh, tạo không khí trong lành cho chúng ta, cần có sự tham của người dân, hạt kiểm lâm, công ty lâm nghiệp, đặc biệt cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng.

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai! - Hình 1

Nhóm PV TH&CL đến tận cửa rừng nắm tình hình thu giữ gỗ lậu của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, chỉ với mấy chục cán bộ, nhân viên (CBNV), quản lý diện tích hơn 30.000 ha rừng và đất rừng. Hầu hết diện tích rừng, do đơn vị quản lý nằm trải dài trên địa phận 2 huyện Đăk Tô và TuMơRông (Kon Tum). Cùng với đó, để làm tốt công tác bảo vệ rừng, đơn vị chủ rừng đã giao khoán hàng nghìn ha rừng về cho các thôn quản lý, giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Diện tích rộng nên rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô quản lý có trữ lượng cây gỗ lớn, chủng loại hết sức phong phú. Đặc biệt, các loại cây gỗ có giá trị cao, như dổi, cáng lò...; các loài động vật sinh sống trong rừng cũng hết sức đa dạng. Chính vì rừng nơi đây có nhiều loại gỗ có giá trị cao, động vật phong phú nên công tác bảo vệ, gìn giữ lại càng gian nan và phức tạp… Đôi khi, không chỉ trả bằng mồ hôi, nước mắt, mà cả bằng máu của những người thực thi công vụ giữa đại ngàn.

Theo chân Đội trưởng Đội bảo vệ rừng, anh Phan Trọng Văn - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô đưa chúng tôi đi thực tế các địa bàn trọng điểm đang “nóng” về vấn đề khai thác lâm sản trái phép. Điều dễ bắt gặp nhất là hàng trăm xe gắn máy được lâm tặc tự chế, được độ lại hết sức công phu, chắc chắn, chức năng chính dùng để  leo núi, trèo đèo, đi được mọi địa hình với mục đích “cõng” những thanh gỗ ra khỏi rừng.

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai! - Hình 2

PV đã đột nhập vào xưởng xe tự chế ở  một xã giáp ranh với huyện TuMơRông

“Khó khăn nhất mà Đội bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, chính là xử lý vấn nạn xe độ này. Chỉ biết, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không sử dụng xe để chở gỗ trái quy định của pháp luật, lúc cao điểm, đã có hơn 100 xe máy độ chế. Khi vận động không được, buộc anh em phải kiên quyết xử lý" – anh Văn nói.

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch - GĐ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: “Chúng tôi là những người trực tiếp ở rừng, bảo vệ đại ngàn bao la, công việc được phân công rõ ràng. Thực tế, các anh thấy đó, cuộc chiến bảo vệ rừng rất cam go, không chỉ tỉnh Kon Tum mà đối với rừng cả nước. Lâm phần mà Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô có địa bàn khá thuận lợi nên các đối tượng lâm tặc dùng xe máy độ chế cơ động vào cắt trộm và đưa về trong đêm, chúng tôi dù đã cố gắng nhưng không thể xử lý hết.

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai! - Hình 3

Xe tự chế

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai! - Hình 4

Nếu cơ quan chức năng xử lý mạnh được vấn nạn xe gắn máy độ, thì sẽ hạn chế rất nhiều việc các đối tượng lén lút vào phá rừng. Điều quan trọng nữa là mong muốn - xem công cuộc bảo về rừng là việc chung không của riêng ai. Gánh trọng trách, nhiệm vụ lớn, nhưng quyền hạn lại rất hạn chế. Chẳng hạn, khi đi tuần tra phát hiện các đối tượng khai thác gỗ, nếu các đối tượng có tấn công thì CBNV bảo vệ rừng cũng không dám chống trả. Chính vì vậy, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ nhân viên bảo vệ rừng bị chính những “lâm tặc" tấn công, gây ra nhiều thương tích”.

Theo thống kê từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, dịp trong và sau Tết Kỷ Hợi, đã xảy ra 3 vụ “lâm tặc" tấn công, gây thương tích cho CBNV bảo vệ rừng. Trong các đợt truy quét, lực lượng công ty bắt giữ xe máy độ chế, máy cưa của “lâm tặc" nên CBNV thường xuyên bị chúng đe dọa.

Ngoài công tác trồng mới rừng, tập trung phòng cháy chữa cháy rừng, ngăn chặn kịp thời người dân phát rừng làm nương rẫy, quản lý và bảo vệ rừng già, thì Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô còn đang sở hữu hơn 15 ha sâm Ngọc Linh. Diện tích sâm Ngọc Linh, đều nằm trên địa bàn xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) và đơn vị đã tạo công ăn việc làm cho 20 công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

Cuộc chiến bảo vệ rừng (Kon Tum): Không của riêng ai! - Hình 5

Xe tự chế bị thu giữ

Năm 2018, để phục vụ Triển lãm Hội nghị xúc tiến đầu tư địa bàn tỉnh Kon Tum và Tuần lễ Văn hóa Du lịch tỉnh Kon Tum, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô đã cho khai thác gần 2.000 m2 sâm Ngọc Linh, trữ lượng hơn 70 kg (sâm trên 15 năm tuổi).

Chung tay, chia sẻ với cuộc chiến, gìn giữ bảo vệ rừng và hãy xem đây là trách nhiệm không phải của riêng ai. Có như vậy - “lá phổi xanh” mới tràn trề sức sống, đại ngàn bao la sẽ mãi mãi một màu xanh tươi.

Hữu Văn

Tin mới

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.