Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Asia Africa Europe 1 (AAE-1) là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017. Tuyến cáp này có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.

Cáp AAE-1 được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.
Tuyến cáp biển này gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc).

Với việc AAE-1 được sửa xong, đến thời điểm hiện tại, trong 3 tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố từ cuối tháng 4/2020 đến đầu tháng 6/2020, chỉ còn tuyến Asia Pacific Gateway (APG) chưa được sửa xong.

Là một trong năm tuyến cáp quang biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư.

Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020. Tiếp đó, vào sáng ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, các đối tác quốc tế sẽ phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp. Theo kế hoạch đã được thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào đầu tháng 6/2020, các sự cố này dự kiến được sửa từ ngày 6/6 đến 11/6/2020.

Hà Trần