Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Năm 2018, báo chí đã bám sát nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích, tuyên truyền và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí - Hình 1

Đồng chí Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Đà Nẵng

Ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện có 118 cơ quan báo chí hoạt động, trong đó có 110 cơ quan báo chí của Trung ương và các địa phương đặt văn phòng đại diện hay cử phóng viên thường trú. So với năm 2017, tăng 5 cơ quan báo chí mới. Hầu hết các cơ quan báo chí đều thông tin kịp thời tình hình thời sự trong nước và quốc tế, bám sát phản ánh kịp thời mọi hoạt động của TP và thực tiễn cuộc sống lao động, sản xuất, tâm tư nguyện vọng của người dân, quảng bá hình ảnh của TP Đà Nẵng đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước.

Các báo đã chú trọng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phê phán, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái đạo đức lối sống và góp phần làm lạnh mạnh hóa đời sống xã hội ngày một tốt hơn.

Lượng thông tin đăng tải trên báo chí được cập nhật ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn, mang tính thời sự cao, được bạn đọc quan tâm theo dõi thường xuyên. Thông tin trên báo chí phản ánh hầu hết các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội, đem lại niềm tin trong nhân dân và tạo động lực góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nhất là những vấn đề “nóng” xảy ra trên địa bàn.

“Về mặt này, có thể nói báo chí đã phát huy vai trò là kênh giám sát và phản biện các chủ trương, chính sách của TP cũng như hiến kế, góp ý của người dân để cho lãnh đạo TP không ngừng hoàn thiện các chủ trương, chính sách của mình và đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu của công tác lãnh đạo, quản lý cũng như yêu cầu thực tiễn của cuộc sống”- đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đánh giá.

Được biết, trong quá trình hoạt động, nhiều cơ quan báo chí đã chú trọng xây dựng được các chuyên trang, chuyên mục; dành nhiều thời lượng, tin, bài thông tin tuyên truyền đậm nét về những chủ trương lớn của TP. Trong đó, một số cơ quan báo chí rất chú trọng tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền các chương trình TP “5 không”, TP “3 có”, TP “4 an”; riêng chương trình TP “4 an” có đến gần 3.000 tin, bài viết. Điều đó, cho thấy báo chí rất quan tâm đến những lĩnh vực hoạt động của TP Đà Nẵng trong năm qua.

Chủ đề “Năm thu hút đầu tư” cũng được nhiều cơ quan báo chí quan tâm, phân tích nhiều khía cạnh, cả những vấn đề thành công và chưa thành công của việc thu hút đầu tư vào địa bàn TP.

Hiện nay, sau mỗi kỳ họp của Thành ủy hoặc mỗi sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn TP đều có thông tin báo chí gửi đến các cơ quan báo chí. Cạnh đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng đã thực hiện công tác điểm báo ngày, tuần, giao ban báo chí, có những cải tiến tích cực theo hướng cung cấp thông tin đầy đủ hơn cho báo chí, không né tránh những vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Công tác phản hồi thông tin báo chí cũng được quan tâm hơn. Có đến 85,5% những vấn đề báo chí nêu ra đều được phản hồi.

Đà Nẵng: Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí - Hình 2

Năm 2018, UBND TP.Đà Nẵng đã tặng Giấy khen cho 8 tập thể có nhiều đóng góp cho công tác báo chí

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động báo chí tại TP Đà Nẵng trong năm qua vẫn còn những hạn chế, yếu kém như: chưa chú trọng đúng mức thông tin những mặt tốt, mặt tích cực hoặc chưa thực hiện tốt việc đấu tranh phê phán, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, ngăn chặn thông tin xấu trên mạng xã hội;… Một số cơ quan báo chí và phóng viên chú trọng thái quá các thông tin mặt trái, thậm chí thiếu nhạy cảm về chính trị, dễ dãi trong việc trích nguồn, chưa mang tính xây dựng, và có phần nào phiến diện, chủ quan, suy diễn trong việc phân tích thông tin, dẫn dắt dư luận xã hội.

Năm 2019, để báo chí thực hiện tốt vai trò của mình, định hướng báo chí phải được quan tâm theo hướng: Tập trung nâng cao chất lượng thông tin và làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin trên báo chí; thông tin phải nhanh, kịp thời nhưng phải trung thực, chính xác, độ tin cậy cao; công tác định hướng thông tin phải chủ động, kịp thời, nội dung phải nhất quán, tuân thủ đúng nguyên tắc, phải vững quyền định hướng thông tin, phải chi phối thông tin, không để mạng xã hội dẫn dắt thông tin. Các cơ quan quản lý báo chí tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin báo chí. Công tác định hướng truyền thông phải chủ động, kịp thời nhưng cũng thận trọng, nội dung phải nhất quán.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm
Sáu yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình giao thông trọng điểm

Tại Phiên họp Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng đề nghị, các tỉnh, thành phố đôn đốc các nhà thầu huy động đầy đủ nhân, vật lực để thi công đồng thời kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đáp ứng kế hoạch đề ra.

Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06
Công an Thanh Hóa tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án 06

Công an Thanh Hóa vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).

Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế
Tạm hoãn xuất cảnh một số lãnh đạo doanh nghiệp ở Quảng Ngãi do nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có loạt văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Văn bản được Cục Thuế Quảng Ngãi phát đi ngày 20/3/2024.

Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin
Thanh Hóa khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin

Sáng 29/3, tại Khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập, xã Xuân Lộc (Hậu Lộc), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với MobiFone tỉnh Thanh Hóa, các đơn vị liên quan tổ chức khánh thành công trình thanh niên số hóa thông tin khu tưởng niệm đồng chí Lê Hữu Lập.

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.

Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước
Lào Cai: Tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1477/UBND-TH về việc yêu cầu tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.