Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Công trình nhà ở "Thắng House" tiếp tục đoạt giải Nhà đô thị cấp quốc tế

Ngày 1/12, Công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) cho biết, công trình nhà ở “Thắng House” tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng do đơn vị thiết kế kiến trúc vừa tiếp tục nhận được giải thưởng quốc tế ở hạng mục “Nhà ở đô thị”.

Công trình nhà ở phủ đầy màu xanhCông trình nhà ở phủ đầy màu xanh

Cụ thể, công trình được vinh danh bởi giải thưởng Dezeen Awards do Tạp chí Dezeen (tạp chí hàng đầu thế giới chuyên về thiết kế kiến trúc, nội thất) vinh danh thường niên. Giải thưởng ghi nhận những công trình kiến trúc mới, ấn tượng nhất trên toàn thế giới. Năm 2020, giải thưởng Dezeen Awards có 1.455 dự án công trình kiến trúc từ nhiều nước tham gia. Kết quả, Ban giám khảo đã chọn ra 12 dự án kiến trúc chiến thắng chung cuộc.

Đại diện khác của Việt Nam Đại diện khác của Việt Nam "lên ngôi" tại Dezeen Award 2020 là Thắng House trong hạng mục Nhà ở đô thị. Ngôi nhà này nằm ở thành phố Đà Nẵng, có không gian sống trong lành với không khí lọc, ánh sáng khuếch tán và hương thơm của cỏ cây hoa lá đóng vai trò như lá phổi xanh

Trong đó, công trình “Thắng House” của Công ty kiến trúc Võ Trọng Nghĩa (VTN Architects) giành giải thưởng “Nhà đô thị của năm” (Urban house of the year). Ban giám khảo đánh giá dự án này đã thể hiện khát khao muốn thay thế diện tích xây dựng của ngôi nhà bằng cây xanh.

Ngôi nhà có 7 bậc thang trên máiNgôi nhà có 7 bậc thang trên mái

Vườn rau trên mái cung cấp thực phẩm xanh cho gia đình và hàng xómVườn rau trên mái cung cấp thực phẩm xanh cho gia đình và hàng xóm

Trước đó, công trình 1, nhà 7 bậc thang trên mái ở Quảng Ngãi chiến thắng ở hạng mục Nhà ở nông thôn và được 25 thành viên ban giám khảo lựa chọn là Dự án kiến trúc của năm. Ngôi nhà là món quà ý nghĩa mà những người con dành tặng cha mẹ mình – cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi. Khi xây nhà, gia chủ yêu cầu các KTS của TAA Design cần không gian cho người chồng sửa xe đạp và vườn rau cho người vợ.

Chính vì vậy, các KTS đã thiết kế ngôi nhà trên diện tích đất 80m2 gồm một tầng trệt và một tầng lửng, với mái nhà dốc dần về phía sau. Chỗ sửa xe được bố trí ở sân trước còn khu vườn đặt trên mái do diện tích đất có hạn và mục đích làm mát nhà. Ngôi nhà độc đáo bởi vườn rau dạng bậc thang trên mái giúp gia chủ dễ di chuyển, tạo độ dốc thoát nước và hài hòa với bối cảnh xung quanh. Khu vực đất trồng cây được trải lớp vỉ thoát nước và vải địa.

Bên cạnh mỗi luống rau có mương nước kết nối với hệ thống thu nước của cả nhà. Các kiến trúc sư còn sử dụng thêm màn chống thấm chuyên dụng cho mái bê tông. Rau sạch thu hoạch từ khu vườn không chỉ đủ cho gia chủ ăn mỗi ngày mà còn dành biếu hàng xóm và tích trữ cho những ngày mưa bão. Đây cũng là nơi quây quần khi con cháu, bạn bè tới chơi.

Chính vì thiết kế này mà một thành viên ban giám khảo đã đánh giá công trình rằng một giải pháp sáng tạo mới để giải quyết vấn đề đô thị hóa nông thôn mà chúng ta đang phải đối mặt. “Một thiết kế tuyệt vời. Một công trình nhỏ nhưng có sức lan tỏa lớn”.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).