Tính cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư lên đến 30.999 tỷ đồng. Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.
Trong đó, giai đoạn từ 2021-2025, nhu cầu vốn là 6.623 tỷ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, CHKQT Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E (theo quy định của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Sản lượng vận chuyển hàng hóa của CHKQT Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm với 92 vị trí sân đỗ máy bay.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ.
Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP. Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (02 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).
Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 02 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.
Trong giai đoạn 2021-2022, UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía Đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không.
Trước đó, quy hoạch CHKQT Đà Nẵng được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2015, trong đó giai đoạn đến năm 2020 sân bay này được mở rộng đạt công suất 13 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 sẽ mở rộng theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không.
Những năm qua, CHKQT Đà Nẵng đã được đầu tư gồm nhà ga quốc tế công suất 04 triệu hành khách/năm; nhà ga quốc nội 05-06 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, với mức độ tăng trưởng liên tục từ 2010- 2019, CHKQT Đà Nẵng đã quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ.
Hữu Hoàng