Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Kể từ ngày 4/1, cấp thẻ căn cước công dân gắn chip

Từ ngày 4/1, công dân TP.Đà Nẵng có thể đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính để làm thủ tục cấp đổi thẻ căn cước công dân gắn chip.

Đà Nẵng kể ể từ ngày 4/1, cấp thẻ căn cước công dân gắn chip
Đà Nẵng kể ể từ ngày 4/1, cấp thẻ căn cước công dân gắn chip.

 Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị sẵn sàng tiếp, làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp. Kể từ ngày 4/1, công dân TP.Đà Nẵng có thể đến đơn vị này để làm thủ tục cấp đổi thẻ.

Dự kiến, 18 người trong Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng sẽ được nhập dữ liệu đăng ký thẻ căn cước công dân gắn chip đầu tiên. Sau đó, TP.Đà Nẵng sẽ ưu tiên giải quyết lần lượt cho người đủ từ 14 tuổi, người bị mất hoặc bị hư hỏng chứng minh nhân dân.

Quá trình đăng ký thẻ căn cước công dân khá đơn giản: Người đến đăng ký chỉ cần mang theo hộ khẩu, giấy CMND (nếu có). Người bị mất chứng minh nhân dân không phải làm đơn báo mất.

Người dân sẽ được nhập dữ liệu, lăn tay, chụp ảnh miễn phí và không cần giấy hẹn như khi đi làm chứng minh nhân dân.

Cũng theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính, dự kiến đến hết quý 2 năm 2021, sẽ có khoảng 560 nghìn người dân TP.Đà Nẵng được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip.

 

Những điều cần biết về thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử

Có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip khi thẻ cũ còn hiệu lực?

Nhiều người băn khoăn, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử được triển khai sẽ bắt buộc thay đổi các loại thẻ cũ như Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số và thẻ căn cước mã vạch.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, khi CCCD gắn chip được đưa vào sử dụng thì sẽ song song tồn tại các loại giấy tờ tùy thân sau: CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và CCCD gắn chip.

Những người có CMND hoặc CCCD bị hết hạn, hoặc bị mất, hỏng mới phải đi đổi sang loại CCCD gắn chip.

Đổi sang thẻ căn cước gắn chip, người dân được lợi gì?

Thẻ căn cước công dân gắn chip có nhiều ưu điểm so với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay. Cụ thể như: Tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe, thuế…

Do đó công dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chip mà không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây… Đồng thời, cũng không còn tốn kém thời gian, chi phí công chứng, chứng thực giấy tờ như trước đây.

Đổi sang CCCD gắn chip, có cần làm lại các giấy tờ khác?

Theo Bộ Công an, việc đổi sang CCCD gắn chip không gây ảnh hưởng gì tới các loại giấy tờ đang dùng số CCCD mã vạch trước đó. Vì thực tế, số trên CCCD gắn chip với số trên CCCD mã vạch là giống nhau, do đó, công dân không phải đi đổi lại các giấy tờ.

Tương tự, sau khi được cấp CCCD gắn chip, công dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch đã sử dụng số CCCD trước đây bình thường mà không hề có bất cứ phiền toái nào.

Mất CCCD gắn chip có sao không?

Thẻ CCCD gắn chip tích hợp rất nhiều thông tin cá nhân của công dân. Nhưng, theo Bộ Công an, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân trên thẻ là không thể thay đổi, không thể giả mạo được. Chỉ có chủ sở hữu thẻ mới sử dụng được, nếu có bị trộm cắp cũng không bị ảnh hưởng gì.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.