Một dòng sông đang êm đềm và đẹp như thế, làm chỗ này lồi một ít, chỗ kia lồi thêm một ít khiến dòng sông không còn như xưa cũ, cảnh quan xấu đi, ảnh hưởng đến dòng chảy
Chiều 19/4/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn gửi các Sở Kế hoạch-Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường và UBND quận Sơn Trà liên quan đến dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) lấn sông Hàn.
Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường, Kế hoạch-Đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.
Khẩn trương lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, Ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 3/5/2019 để báo cáo thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.
Trước đó, như TH&CL đã đưa tin, Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng thực hiện đã thi công phần bờ kè và san nền. Tuy nhiên, sau khi sắp hoàn thành công tác thi công hạng mục này thì vấp phải phản ứng của dư luận và một số nhà khoa học cho rằng việc thi công bờ kè bê tông cứng sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy, thu hẹp khả năng thoát lũ tại của sông và gây mất mỹ quan khi thi công phần bờ kè chồm lần ra sông Hàn
Khu vực trước khi dự án Marina Complex chưa đầu tư
Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm tại Dự án Marina Complex nhưng chủ đầu tư cho rằng đã chấp hành nghiêm và hiện vẫn tiếp tục xây dựng.
Theo Thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18/3/2019 của Thanh tra Chính phủ “kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, tên thương mại là Marina Complex được phát hiện có sai phạm.
Cụ thể, chính quyền TP. Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2013, Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.
Cũng theo Thông báo số 354, Dự án này chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết Dự án.
“Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước”, thông báo nêu.
Thanh tra Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất sau điều chỉnh quy hoạch làm tăng diện tích đối với Dự án Bất động sản và Bến du thuyền này.
Nếu không hội thảo khoa học, không nghe góp ý…thì mai kia bờ sông sụp xuống thì ai chịu trách nhiệm?
Một thông tin đáng chú ý là tháng 9/2017, Dự án Marina Complex đã bị Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà tạm dừng thi công do công trình này chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng một phần kè bao và san nền dự án.
Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, ngày 27/10/2017, ĐTM dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.
Thông báo của Thanh tra chỉ rõ những sai phạm nhưng trong văn bản đề ngày 17/4 do bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng ký, gửi cơ quan báo chí đã phản bác nội dung này.
Bà Thêu cho rằng công ty không bán đất nền, chấp hành nghiêm việc xây nhà và hiện đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng.
Về thông tin điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư khẳng định “đã vì lợi ích cộng đồng, để người dân được hưởng chung các tiện ích của Dự án”.
Qua thực tế PV ghi nhận tại hiện trường. Hiện nay, dự án lấn sông Marina Complex đã đổ xong bờ kè và lấp đầy với diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét.
Còn Sở Xây dựng sau đó có văn bản trả lời, khẳng định “dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ”.
Cũng theo chủ đầu tư, Dự án bờ kè này mục đích bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500 nghìn người dân tại Khu đô thị Mân Quang, khu Làng cá Nại Hiên Đông?
Vậy các chuyên gia cảnh báo gì về dự án này?
Hiện nay có nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo, phản bác lại lập luận trên của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng.
Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP. Đà Nẵng ông Hồ Duy Diệm cho rằng, việc thu hẹp lòng sông Hàn sẽ ảnh hưởng tới dòng chảy.
Ông Diệm phân tích: Giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì sẽ phá ở dưới lòng sông. Mặt đất trên bờ sông chỉ dày khoảng 2-3m thôi nên nó cứng, nhưng dưới đáy là bùn và đất cát. Lượng nước mạnh sẽ cuốn trôi lớp bùn, cát dưới lòng sông đi dần dần tạo thành những hầm sâu dưới lòng sông. Đến một ngày nào đó mưa gió làm cho đất ở trên mềm và công trình xây dựng ở trên đất nặng thì nó sẽ sập xuống...
"Nếu ai đó nói không ảnh hưởng gì tới dòng sông thì đôi lúc họ chỉ mới thấy những gì ở trên mặt sông thôi, chứ chưa hiểu nó đang phá ngầm ở dưới đáy sông và xung quanh hai bờ sông” - ông Diệm cảnh báo.
Giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì sẽ phá ở dưới lòng sông.
“Một dòng sông đang êm đềm và đẹp như thế, anh làm chỗ này lồi một ít, chỗ kia lồi thêm một ít khiến dòng sông không còn như xưa cũ, cảnh quan xấu đi. Nếu nói dự án phù hợp với quy hoạch thì phù hợp như thế nào?" - ông Diệm nhấn mạnh.
Một chuyên gia trong ngành chia sẻ: Đà Nẵng đang đứng trước phải đối phó với biến đổi khí hậu rất phức tạp. Trận lụt năm 2018 là một bài học cảnh báo một vấn đề rằng chúng ta chưa có kịch bản tốt để ứng phó biến đổi khí hậu mà cụ thể là giải quyết ngập lụt của thành phố chỉ có 1 triệu dân. Thành phố hiện nay đang xây dựng với dự án khoảng 2.000 tỷ để trở thành đô thị thông minh thì chúng ta hãy làm thông minh ngay ở dự án này.
Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng nên tổ chức hội thảo khoa học để các nhà khoa học phân tích, hiểu cho đúng rồi mới tiếp tục triển khai dự án.
"Nếu không hội thảo khoa học, không nghe góp ý…thì mai kia bờ sông sụp xuống thì ai chịu trách nhiệm? Thành phố phải nhìn vào thực tiễn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhà chuyên môn, các nhà khoa học - ông Diệm nói.
Nhóm PV tại Đà Nẵng