Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Lắng nghe dư luận, tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn

Sau những phản ứng của dư luận liên quan dự án Bất động sản và Bến du thuyền lấn sông Hàn (Marina Complex) gây xôn xao trong những ngày qua, UBND TP. Đà Nẵng quyết định tạm dừng dự án.

Đà Nẵng: Lắng nghe dư luận, tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 1

Một dòng sông đang êm đềm và đẹp như thế, làm chỗ này lồi một ít, chỗ kia lồi thêm một ít khiến dòng sông không còn như xưa cũ, cảnh quan xấu đi, ảnh hưởng đến dòng chảy

Chiều 19/4/2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có công văn gửi các Sở Kế hoạch-Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường và UBND quận Sơn Trà liên quan đến dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) lấn sông Hàn.

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường, Kế hoạch-Đầu tư và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án.

Khẩn trương lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các Bộ, Ngành Trung ương có liên quan đến việc triển khai xây dựng Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày 3/5/2019  để báo cáo thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Trước đó, như TH&CL đã đưa tin, Dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng thực hiện đã thi công phần bờ kè và san nền. Tuy nhiên, sau khi sắp hoàn thành công tác thi công hạng mục này thì vấp phải phản ứng của dư luận và một số nhà khoa học cho rằng việc thi công bờ kè bê tông cứng sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy, thu hẹp khả năng thoát lũ tại của sông và gây mất mỹ quan khi thi công phần bờ kè chồm lần ra sông Hàn

Đà Nẵng: Lắng nghe dư luận, tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 2

Khu vực trước khi dự án Marina Complex chưa đầu tư

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra sai phạm tại Dự án Marina Complex nhưng chủ đầu tư cho rằng đã chấp hành nghiêm và hiện vẫn tiếp tục xây dựng.

Theo Thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18/3/2019 của Thanh tra Chính phủ “kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng”, Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng, tên thương mại là Marina Complex được phát hiện có sai phạm.

Cụ thể, chính quyền TP. Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 58 Luật Đất đai 2013, Điều 62 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004.

Cũng theo Thông báo số 354, Dự án này chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết Dự án.

“Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước”, thông báo nêu.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất sau điều chỉnh quy hoạch làm tăng diện tích đối với Dự án Bất động sản và Bến du thuyền này.

Đà Nẵng: Lắng nghe dư luận, tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 3

Nếu không hội thảo khoa học, không nghe góp ý…thì mai kia bờ sông sụp xuống thì ai chịu trách nhiệm?

Một thông tin đáng chú ý là tháng 9/2017, Dự án Marina Complex đã bị Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà tạm dừng thi công do công trình này chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư đã cho xây dựng một phần kè bao và san nền dự án.

Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó, ngày 27/10/2017, ĐTM dự án được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt.

Thông báo của Thanh tra chỉ rõ những sai phạm nhưng trong văn bản đề ngày 17/4 do bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng ký, gửi cơ quan báo chí đã phản bác nội dung này.

Bà Thêu cho rằng công ty không bán đất nền, chấp hành nghiêm việc xây nhà và hiện đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng.

Về thông tin điều chỉnh quy hoạch, chủ đầu tư khẳng định “đã vì lợi ích cộng đồng, để người dân được hưởng chung các tiện ích của Dự án”.

Qua thực tế PV ghi nhận tại hiện trường. Hiện nay, dự án lấn sông Marina Complex đã đổ xong bờ kè và lấp đầy với diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét.

Còn Sở Xây dựng sau đó có văn bản trả lời, khẳng định “dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hàn, đặc biệt là trong mùa lũ”.

Cũng theo chủ đầu tư, Dự án bờ kè này mục đích bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500 nghìn người dân tại Khu đô thị Mân Quang, khu Làng cá Nại Hiên Đông?

Vậy các chuyên gia cảnh báo gì về dự án này?

Hiện nay có nhiều chuyên gia đưa ra cảnh báo, phản bác lại lập luận trên của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng.

Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP. Đà Nẵng  ông Hồ Duy Diệm cho rằng, việc thu hẹp lòng sông Hàn sẽ ảnh hưởng tới dòng chảy.

Ông Diệm phân tích: Giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì sẽ phá ở dưới lòng sông. Mặt đất trên bờ sông chỉ dày khoảng 2-3m thôi nên nó cứng, nhưng dưới đáy là bùn và đất cát. Lượng nước mạnh sẽ cuốn trôi lớp bùn, cát dưới lòng sông đi dần dần tạo thành những hầm sâu dưới lòng sông. Đến một ngày nào đó mưa gió làm cho đất ở trên mềm và công trình xây dựng ở trên đất nặng thì nó sẽ sập xuống...

"Nếu ai đó nói không ảnh hưởng gì tới dòng sông thì đôi lúc họ chỉ mới thấy những gì ở trên mặt sông thôi, chứ chưa hiểu nó đang phá ngầm ở dưới đáy sông và xung quanh hai bờ sông” - ông Diệm cảnh báo.

Đà Nẵng: Lắng nghe dư luận, tạm dừng dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 4

Giờ hai bên cửa sông Hàn đều kè bê tông cả thì sẽ phá ở dưới lòng sông.

“Một dòng sông đang êm đềm và đẹp như thế, anh làm chỗ này lồi một ít, chỗ kia lồi thêm một ít khiến dòng sông không còn như xưa cũ, cảnh quan xấu đi. Nếu nói dự án phù hợp với quy hoạch thì phù hợp như thế nào?" - ông Diệm nhấn mạnh.

Một chuyên gia trong ngành chia sẻ: Đà Nẵng đang đứng trước phải đối phó với biến đổi khí hậu rất phức tạp. Trận lụt năm 2018 là một bài học cảnh báo một vấn đề rằng chúng ta chưa có kịch bản tốt để ứng phó biến đổi khí hậu mà cụ thể là giải quyết ngập lụt của thành phố chỉ có 1 triệu dân. Thành phố hiện nay đang xây dựng với dự án khoảng 2.000 tỷ để trở thành đô thị thông minh thì chúng ta hãy làm thông minh ngay ở dự án này.

Chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và Dải biển Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng nên tổ chức hội thảo khoa học để các nhà khoa học phân tích, hiểu cho đúng rồi mới tiếp tục triển khai dự án.

"Nếu không hội thảo khoa học, không nghe góp ý…thì mai kia bờ sông sụp xuống thì ai chịu trách nhiệm? Thành phố phải nhìn vào thực tiễn, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhà chuyên môn, các nhà khoa học - ông Diệm nói.

Nhóm PV tại Đà Nẵng

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.