Đà Nẵng: Ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định
Đà Nẵng: Ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định
Đà Nẵng ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định
Đà Nẵng ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định

Ghi nhận của Phóng viên Thương hiệu & Công luận: Trong sáng ngày 1/7 trên địa bàn TP. Đà Nẵng:Tại Bộ phận một cửa Trung tâm Hành chính TP. Đà Nẵng, các thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai thông suốt, ổn định. Người dân và doanh nghiệp đến giao dịch đều được hướng dẫn đúng quy trình. Trong quá trình xử lý tại bộ phận tiếp nhận diễn ra rất nhanh, chưa đầy 5 phút. Cán bộ chỉ cần hỗ trợ xác minh lại trên giấy tờ vì thông tin đã sẵn có trên hệ thống.

Tại Phường Hải Châu mới, TP. Đà Nẵng được nhập nguyên trạng từ 5 phường gồm: Thanh Bình, Thuận Phước, Thạch Thang, Hải Châu, Phước Ninh.
Tại Phường Hải Châu mới, TP. Đà Nẵng được nhập nguyên trạng từ 5 phường gồm: Thanh Bình, Thuận Phước, Thạch Thang, Hải Châu, Phước Ninh.

Tại Phường Hải Châu mới, TP. Đà Nẵng được nhập nguyên trạng từ 5 phường gồm: Thanh Bình, Thuận Phước, Thạch Thang, Hải Châu, Phước Ninh. Vì vậy, khối lượng công việc, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doangh nghiệp mỗi ngày rất lớn.

Theo ông Nguyễn Văn Duy - Chủ tịch UBND phường Hải Châu, số lượng người dân đến thực hiện thủ tục hành chính trong ngày đầu vận hành chính quyền hai cấp rất đông. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên công việc trôi chảy.

Hiện có 3 xã tại TP. Đà Nẵng đã công khai ứng dụng AI để giải đáp thông tin cho người dân về chính quyền địa phương 2 cấp và hỗ trợ các thủ tục hành chính. Mô hình này được sử dụng tại các xã Hòa Vang, Hòa Tiến, Bà Nà. Đây là 3 xã mới sẽ chính thức hoạt động vào ngày 1/7. Người dân chỉ cần quét mã QR, gõ câu hỏi hoặc sử dụng giọng nói để được AI hướng dẫn chi tiết các bước chuẩn bị hồ sơ và quy trình thực hiện.

Ghi nhận đối với thủ tục chứng thực đối với hồ sơ của người dân thuộc xã Hòa Phong (cũ), AI hướng dẫn người dân đến trung tâm hành chính công xã Hòa Vang để thực hiện. AI còn nêu một số thủ tục chứng thực phổ biến để giúp người dân nắm quy trình.

Lãnh đạo xã Bà Nà cho biết, trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân
Lãnh đạo xã Bà Nà cho biết, trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân

Ông Nguyễn Văn Bửu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Bà Nà cho biết, trước đó xã đã tập trung rà soát bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như trang bị hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân. Đồng thời, Trung tâm đã tổ chức lực lượng khoa học, bài bản. Phân công cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân để để đảm bảo quy trình vận hành trơn tru.

Ông Bùi Hồng Trung, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Vang, cho biết, công cụ này tập trung hướng đến việc giải đáp thông tin thủ tục hành chính, hồ sơ đất đai, bảo hiểm y tế, hộ khẩu, chính sách xã hội,... “Chúng tôi đưa vào những nội dung cơ bản mà người dân thường quan tâm trong quá trình sắp xếp lại địa giới hành chính, để AI có thể hỗ trợ hiệu quả ngay từ đầu. Việc này được thực hiện trước thời điểm vận hành chính thức để người dân có thời gian làm quen,” ông Bùi Hồng Trung nói.

Tại một số phường như: Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, phía Tây Bắc, TP. Đà Nẵng người dân ngại đi làm thủ tục vào ngày đầu tiên vận hành.
Tại một số phường như: Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, phía Tây Bắc, TP. Đà Nẵng người dân ngại đi làm thủ tục vào ngày đầu tiên vận hành.

Tại một số phường như: Hòa Khánh, Liên Chiểu và Hải Vân, phía Tây Bắc, TP. Đà Nẵng người dân ngại đi làm thủ tục vào ngày đầu tiên vận hành. Tuy nhiên, tại các phường nói trên vẫn có số lượng người dân đến làm các thủ tục cần thiết, nhưng không đông như: Hải Châu hay một số phường khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Để phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đà Nẵng đã cập nhật cơ sở dữ liệu hơn 2.000 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và các phường, xã trên địa bàn lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm bảo đảm cho việc đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu.

Đà Nẵng ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định. Ảnh: Huỳnh Sơn
Đà Nẵng ngày đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và ổn định. Ảnh: Huỳnh Sơn

Đến nay, TP.Đà Nẵng đã hoàn thành công bố danh mục thủ tục hành chính áp dụng trên địa bàn thành phố và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7.

Sau khi sắp xếp, TP. Đà Nẵng có diện tích tự nhiên 11.859,59 km2, quy mô dân số 3.065.628 người, với 94 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 23 phường, 70 xã và 1 đặc khu Hoàng Sa.

Hoàng Hữu Quyết - Lê Dũng