Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Những sai phạm ở dự án Marina Complex lấn sông Hàn

Dự án BĐS và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thường gọi DA Marina Complex) tại khu vực bờ Đông (P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đang được dư luận quan tâm, lo lắng ảnh hưởng đến dòng chảy khi lấn sông Hàn. DA này được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm là DA đầu tư sử dụng đất được giao và cho thuê không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Đà Nẵng: Những sai phạm ở dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 1

Dự án nằm ở phía bờ Đông sông Hàn, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà

Dự án đã được điều chỉnh đến 5 lần với rất nhiều nội dung điều chỉnh và các lần điều chỉnh đều xuất phát từ đề nghị của chủ đầu tư với mục đích nhằm thu lợi cao hơn từ dự án.

Trước đó, khi dự án triển khai, nhiều ý kiến phản ánh việc lấn sông của dự án sẽ làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn, đặc biệt, là mùa mưa lũ. Ngày 17/4/2019, liên quan dự án Marina Complex lấn sông Hàn, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí cung cấp một số thông tin về dự án đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết: Dự án Bất động sản và Bến du thuyền được UBND thành phố phê duyệt Sơ đồ ranh giới tại Quyết định số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, diện tích dự án 175.012m2, trong đó diện tích sử dụng đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích sử dụng đất phần mặt nước: 69.492m2, giao Tập đoàn VinaCapital nghiên cứu dự án. Ranh giới phía sông của dự án theo Sơ đồ ranh giới được duyệt bám theo hướng tuyến quy hoạch tuyến đê, kè Mân Quang đoạn nối tiếp đê, kè Bạch Đằng Đông, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008. Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN&PTNT Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN&PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất.

Đà Nẵng: Những sai phạm ở dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 2

Khu vực trước khi dự án Marina Complex chưa đầu tư

Đà Nẵng: Những sai phạm ở dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 3

Dự án Marina Complex sau khi lấn sông

Năm 2011, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch lần đầu tại Quyết định số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, phần ranh giới dự án được tính từ mép trong công trình đê, kè Mân Quang trở vào trong, tổng diện tích dự án 175.512m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 105.520m2, diện tích đất mặt nước, cầu tàu: 63.003m2; khu vực phía sông quy hoạch 13 khối tháp cao tầng (từ 16-33 tầng) và các công trình bảo dưỡng du thuyền; đất công viên, cây xanh: 7.065m2.

Sau đó, Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH BĐS và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện. Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 5559 ngày 3/8/2015, Quyết định số 658 ngày 3/2/2017 và lần gần đây nhất tại quyết định số 5197 ngày 15/9/2017.

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn: Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền: 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy; tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 02 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.

Đà Nẵng: Những sai phạm ở dự án Marina Complex lấn sông Hàn - Hình 4

Dự án đã qua 5 lần điều chỉnh với diện tích tăng thêm 1.047m2 đất ở và chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước

Dự án đã được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại Quyết định số 6039 ngày 27/10/2017.

Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện...

Qua thực tế PV ghi nhận tại hiện trường. Hiện nay, dự án lấn sông Marina Complex đã đổ xong bờ kè và lấp đầy với diện tích lấn từ bờ ra phía giữa dòng sông Hàn khoảng trăm mét.

Mới đây, ngày 18/3/2019, tại Thông báo số 354/TB-TTCP, Thanh tra Chính phủ “Kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn Đà Nẵng” thì dự án Marina Complex đã được chính quyền thành phố giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm Điều 58, Luật Đất đai 2013.

Dự án này cũng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết. Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở và chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Được biết,Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP. Đà Nẵng thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm.

Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai đã hợp tác đầu tư với Công ty CP Đất Xanh Miền Trung cùng chia sẻ phát triển dự án Khu đô thị Bến du thuyền Đà Nẵng này. Hiện nay, Công ty Đất Xanh Miền Trung là đơn vị phân phối dự án Marina Complex.

Nhóm PV tại Đà Nẵng

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.