Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Việc ủy quyền chứng thực cho công chức sẽ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và cán bộ phường, xã.
Ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Việc ủy quyền chứng thực cho công chức sẽ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và cán bộ phường, xã.

Ngày 29/8, ông Nguyễn Hà Bắc - Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng cho biết, UBND phường vừa ban hành quyết định về việc ủy quyền cho công chức đảm nhiệm một số nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực chứng thực. Trong đó, có hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất và nhà ở…

Chủ tịch UBND cấp phường, xã được ủy quyền cho công chức thực hiện các nội dung gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong và ngoài nước cấp; chứng thực chữ ký; chứng thực chữ ký của người dịch; chứng thực hợp đồng, giao dịch về bất động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở; chứng thực di chúc; chứng thực văn bản từ chối hoặc phân chia di sản; chứng thực sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch…

Dương Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND Phường, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.
Dương Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch UBND Phường, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.

Cụ thể, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh trao quyền cho 3 công chức gồm: 2 chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND phường và một chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công, tham gia thực hiện chứng thực theo Nghị quyết HĐND TP. Đà Nẵng ban hành ngày 12/8.

Ngoài ra, công chức còn được chứng thực hợp đồng, giao dịch về động sản, quyền sử dụng đất, nhà ở; di chúc; văn bản từ chối nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản; văn bản khai nhận di sản; việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch; sửa lỗi sai sót; và cấp bản sao có chứng thực từ hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực.

Quy định mới này nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo điều kiện tối đa cho người dân khi thực tế hiện nay hơn một nửa thủ tục hành chính tại UBND cấp phường, xã liên quan đến chứng thực, nhiều thủ tục cần trả kết quả ngay trong ngày. Trong khi đó, Chủ tịch UBND cấp phường, xã vừa phải quản lý, điều hành chung, vừa trực tiếp xử lý hồ sơ, khiến khối lượng công việc dồn dập và tạo nên áp lực rất lớn.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh trao quyền cho 3 công chức gồm: 2 chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND phường và một chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công, tham gia thực hiện chứng thực theo Nghị quyết HĐND TP. Đà Nẵng ban hành ngày 12/8.
Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh trao quyền cho 3 công chức gồm: 2 chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND phường và một chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công, tham gia thực hiện chứng thực theo Nghị quyết HĐND TP. Đà Nẵng ban hành ngày 12/8.

Thời hạn ủy quyền bắt đầu từ ngày ký quyết định (29/8) đến hết ngày 31/12. Thẩm quyền chứng thực của chủ tịch UBND phường không bị chấm dứt hay thay đổi.

Những công chức được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về toàn bộ công việc được giao, có nghĩa vụ báo cáo định kỳ và không được phép ủy quyền lại cho người khác.

Cán bộ tư vấn cho người dân làm thủ tục giấy tờ UBND phường Hòa Khánh.
Cán bộ tư vấn cho người dân làm thủ tục giấy tờ UBND phường Hòa Khánh.
Người dân phường Hòa Khánh chờ làm thủ tục.
Người dân phường Hòa Khánh chờ làm thủ tục.

Ông Nguyễn Hà Bắc - Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng chia sẻ: Việc ủy quyền chứng thực cho công chức sẽ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và cán bộ phường, xã.

Lê Dũng