Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Giãn xét nghiệm, tăng cường kiểm soát các cửa ngõ ra, vào Thành phố

Với việc số ca mắc Covid-19 trong những ngày qua thấp xuống dần, 7 ngày nữa, ngành y tế Thành phố Đà Nẵng mới xét nghiệm lại đại diện hộ gia đình và tăng cường kiểm soát các chốt cửa ngõ ra, vào Thành phố.

Thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm soát các cửa ngõ ra, vào
Thành phố Đà Nẵng tăng cường kiểm soát các cửa ngõ ra, vào

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tối 15/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đánh giá, đã khá lâu rồi Thành phố mới có số ca nhiễm trong ngày ở 1 con số. Tuy nhiên, dù Thành phố có nhiều đợt xét nghiệm thần tốc, mật độ xét nghiệm đến 7 đợt nhưng vẫn phát hiện các ca trong cộng đồng, dịch bệnh vẫn phức tạp.

Ông Quảng cho rằng, Thành phố đã chủ động phát hiện ca bệnh, đánh giá và áp dụng các biện pháp triển khai chứ không phải đuổi theo dịch. “Chúng ta vẫn còn F0 trong cộng đồng... Thời gian qua cho thấy, việc sẽ có F0 trong cộng đồng nhưng quan trọng là kiểm soát như thế nào”, ông Quảng nói.

Xét nghiệm thần tốc bóc, tách F0 ra khỏi cộng đồng
Xét nghiệm thần tốc bóc, tách F0 ra khỏi cộng đồng

 Đề cập đến vấn đề kiểm soát khi Thành phố mở lại thêm nhiều hoạt động vào ngày 16/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận định sẽ có phát sinh một số vấn đề nên các ngành, địa phương phải có hướng dẫn cụ thể; khi mở ra hoạt động thì phải kèm theo các biện pháp kiểm soát.

Ông Quảng yêu cầu các phường, khu dân cư phải kiểm soát người dân khi ra khỏi khu dân cư, kiểm soát điểm đi.

Các phường tập trung kiểm soát người dân khi ra khỏi nhà. “Các lực lượng phải siết lại, tôi thấy có hiện tượng rất lỏng trong kiểm soát các chốt ở khu dân cư
Các phường tập trung kiểm soát người dân khi ra khỏi nhà

Phải kiểm soát điểm đến, như công nhân đến nơi làm việc, các cửa hàng bán thực phẩm…”, ông Quảng nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu các sở, ngành tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra hoạt động ở các nơi trong khu công nghiệp để đánh giá việc kiểm soát phòng, chống dịch.

Đà Nẵng công nhân làm việc trở lại đông hơn
Số công nhân làm việc trở lại đông hơn

Tăng cường kiểm soát ở các trung tâm thương mại, siêu thị… Việc kiểm soát xác suất trên đường, Công an Thành phố cần tăng cường lực lượng để kiểm tra.

Các chốt vào Thành phố cần được bổ sung lực lượng để làm tốt nhiệm vụ kiểm soát. Ngoài ra, cần rà soát các quy định, chẳng hạn, việc giáo viên quay lại Thành phố để làm việc thì cần phải làm gì. Các đơn vị rà soát và bổ sung các quy định để các chốt đỡ lúng túng, không gây ùn tắc….

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Y tế có thông tin với những trường hợp khi vào Thành phố cần đáp ứng các điều kiện chi tiết.

“Chúng ta sẽ tiếp tục giám sát, kiểm soát chặt chẽ các chốt ra vào Thành phố, giao các quận huyện chuẩn bị cơ sở vật chất. Ngành y tế điều động cán bộ y tế ở các nơi, tính toán phân bổ, điều động bổ sung cho các chốt cửa ngõ. Sở Thông tin - Truyền thông trang bị những thiết bị cần thiết ở khu vực này. TP. Đà Nẵng sẽ tính toán cụ thể hơn điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho những cán bộ chiến sĩ bảo vệ ở nơi này”, ông Chinh nói.

Chốt kiểm dịch phía Nam Hải Vân
Chốt kiểm dịch phía Nam Hải Vân

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo, các tổ Covid-19 cộng đồng cần tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu những người có biểu hiện về ho, sốt… đi xét nghiệm. Bởi, 1 tuần nữa Thành phố mới xét nghiệm Sars-CoV-2 theo kế hoạch nên đây là “khoảng thời gian trống”. Do đó, cần tiếp tục tuyên truyền, cập nhật thông tin bản đồ dữ liệu dịch tễ… Ngành Y tế khi truy vết phải làm hết sức mình, công đoạn nào sót thì có thể làm lại để không bỏ sót các F0.

Đề cập vấn đề tiêm vắc xin, theo ông Lê Trung Chinh, Bộ Y tế đã có dự thảo phương án mở ra các hoạt động tại TP.HCM và Hà Nội. Thành phố Đà Nẵng sẽ sử dụng dự thảo đó để làm cơ sở, tiêu chuẩn để định hướng phát triển của Thành phố trong thời gian tới, trong đó yếu tố chính vẫn là vắc xin.

“Quan điểm nhất quán là những người đang sinh sống và học tập tại Thành phố sẽ tiêm... Các sở, ban ngành căn cứ vào nhiệm vụ quản lý nhà nước tổng hợp thống kê tất cả đối tượng thuộc mình quản lý đang ở ngoại tỉnh báo cáo và xây dựng phương án tiếp nhận như một công dân ở Thành phố Đà Nẵng”, ông Chinh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo thêm, các địa phương phải tránh việc tập trung đông người khi tiêm vắc xin Covid-19, chịu trách nhiệm việc giãn cách ở các khu vực tiêm chủng. Vấn đề lập danh sách và gọi đi tiêm cũng cần khắc phục các hạn chế. Bí thư, Chủ tịch các quận huyện phải trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra công tác tiêm chủng.

Thành phố Đà Nẵng tổ chức tiêm vắc- xin tại Cung thể thao Tiên Sơn ngày 15/9
Thành phố Đà Nẵng tổ chức tiêm vắc xin tại Cung thể thao Tiên Sơn ngày 15/9

Hoàng Gia

 

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.