Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại sứ các nước trình quốc thư lên Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Chúc mừng các đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các đại sứ, bằng kinh nghiệm dày dặn của mình, đóng góp thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước. Các bộ, ngành của Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các đại sứ hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình.

Ngày 26/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp các Đại sứ Bulgaria, Phái đoàn Liên minh Châu Âu, Pháp và Kazakhstan.

Tiếp Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ vào thời điểm hai nước có mối quan hệ rất tốt đẹp và hiện Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đang có chuyến thăm Bulgaria để thúc đẩy quan hệ hai nước. 

Đại sứ cho biết, chuyến thăm Bulgaria lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - góp phần thúc đẩy hợp tác hai nước về kinh tế, du lịch, văn hóa, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Bulgaria rất coi trọng và mong muốn thực hiện hiệu quả các văn kiện đã ký kết với Việt Nam, nhất là triển khai hiệu quả quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria. Bulgaria sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam các dự án về giáo dục, năng lượng.

Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Bulgaria tại ASEAN và luôn ủng hộ mối quan hệ của Việt Nam và EU; mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam tại LHQ và các diễn đàn quốc tế, đồng thời thúc đẩy giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, Việt Nam và Bulgaria là đối tác quan trọng và đề nghị hai nước thường xuyên trao đổi cấp cao và các cấp, giao lưu địa phương và giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, Việt Nam và Bulgaria là đối tác quan trọng và đề nghị hai nước thường xuyên trao đổi cấp cao và các cấp, giao lưu địa phương và giao lưu nhân dân, qua đó tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác hai nước. Tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất lớn, nhất trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ cao, văn hóa, giáo dục, đào tạo. Vì vậy, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov cùng các đại biểu trong lễ trình quốc thư. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đại sứ Bulgaria Pavlin Todorov cùng các đại biểu trong lễ trình quốc thư (Ảnh: TTXVN)

Tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu Julien Guerrier, Đại sứ trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp và cho biết, ông là một trong những người tham gia quá trình đàm phán Việt Nam gia nhập WTO. Trong 26 năm gia nhập WTO, Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, ấn tượng.

Việt Nam có vị trí rất đặc biệt cả về địa chính trị và kinh tế trong khu vực, do đó EU mong muốn tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong tương lai. Việt Nam đã đặt mục tiêu 2045 là quốc gia phát triển và trong nhiệm kỳ này, Đại sứ mong muốn được đóng góp một phần vào quá trình thực hiện mục tiêu đó.

Đánh giá cao Việt Nam tận dụng tốt cơ hội do Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU mang lại, Đại sứ cho rằng, Việt Nam đã rất nỗ lực triển khai các cam kết trong quá trình thực thi Hiệp định, giúp hàng hóa thâm nhập hiệu quả vào EU. EU có kinh nghiệm và mong muốn hợp tác với Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là thông qua sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu của Liên minh châu Âu. Trước các vấn đề quốc tế, EU cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong gìn giữ hòa bình, an ninh, an toàn trên thế giới; giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình thông qua đối thoại.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao Đại sứ EU đã đề cập nhiều nội dung hợp tác và cho rằng, đây đều là những lĩnh vực Việt Nam quan tâm và sẽ nỗ lực hợp tác tốt nhất với EU. Trong 26 năm tham gia WTO, Việt Nam đã thúc đẩy hợp tác với các nước để tận dụng các cơ hội phát triển, song vẫn chưa đạt được kỳ vọng mong muốn.

Với điều kiện của Việt Nam hiện nay, để thực hiện các sáng kiến và cam kết, thì còn nhiều thách thức, song Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để thực hiện các nội dung hợp tác này. Trong đó, Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 và mong muốn EU hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết này.

Tiếp Đại sứ Cộng hòa Pháp Olivier Brochet, Chủ tịch nước đánh giá, mối quan hệ hai nước Việt Nam-Pháp thời gian qua phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là văn hóa. Tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, có nhiều công trình văn hóa Pháp có giá trị lịch sử đang được bảo tồn và phát huy. Hai nước cũng thường xuyên duy trì, thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Trên tinh thần đối tác chiến lược, hai nước đang thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực; trong đó có quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đề nghị Pháp tiếp tục duy trì ủng hộ ASEAN về quan điểm bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên biển Đông. Mọi tranh chấp giữa các bên liên quan cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Đại sứ Olivier Brochet bày tỏ tự hào được nhận nhiệm vụ tại Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ, tình hữu nghị Việt Nam - Pháp phát triển rất tốt đẹp. Năm 2024, Việt Nam sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đây là dịp nhìn lại lịch sử, nhưng đồng thời cũng hướng tới phát huy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả trong tương lai.

Đại sứ cho biết, thời gian tới, Pháp sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam về khoa học, giáo dục, nhất là giáo dục đại học; dành 1,5 triệu euro học bổng cho sinh viên Việt Nam. Việt Nam là nước thứ ba được Pháp hỗ trợ mức học bổng lớn như vậy. Pháp muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Tại buổi tiếp Đại sứ Kazakhstan Kanat Tumysh, Chủ tịch nước cho biết, việc cử Thứ trưởng Ngoại giao làm Đại sứ tại Việt Nam cho thấy, Kazakhstan coi trọng mối quan hệ với Việt Nam.

Đại sứ Kazakhstan trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp và khẳng định, Kazakhstan rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, thể hiện qua chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Kazakhstan để thúc đẩy quan hệ hai nước. Đại sứ đã gửi thư của Tổng thống Kazakhstan lời mời Chủ tịch nước thăm Kazakhstan, trong thời gian sớm nhất.

Đại sứ cho biết, nhân dân Kazakhstan rất ngưỡng mộ Lãnh tụ Hồ Chí Minh, người có nhiều nỗ lực gây dựng mối quan hệ hai nước. Năm 2024, Kazakhstan sẽ tổ chức sự kiện kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh tới thăm Kazakhstan và sẽ đặt tên một đại lộ lớn tại Kazakhstan mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảm ơn Tổng thống Kazakhstan gửi thư mời thăm Kazakhstan, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã vui vẻ nhận lời và cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Kazakhstan mới đây để lại ấn tượng rất tốt đẹp đối với Việt Nam và là dấu mốc quan trọng thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam đánh giá cao vai trò của Kazakhstan trong các diễn đàn khu vực và quốc tế và tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các sáng kiến của Kazakhstan để thúc đẩy mối liên kết Á - Âu cũng như thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan với ASEAN. Trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước có bước tiến quan trọng và hai nước hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD thời gian tới.

Bên cạnh đó, hai nước cần thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, làm cơ sở vững chắc thúc đẩy quan hệ hai nước trong tương lai…

Thành Nam

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm
Tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân vi phạm an toàn thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ mất an toàn thực phẩm, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý...

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4-3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  
Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  

Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.

BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng
BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng

Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty cổ phần BIDGROUP, tổng số tiền cưỡng chế là 561,5 tỷ đồng.

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024. Đồng thời, có một số lưu ý với thí sinh và cơ sở đào tạo.