Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dân chặn cổng cụm công nghiệp: Hàng nghìn công nhân không được vào nhà máy, thiệt hại chục tỷ đồng

Gần 10 doanh nghiệp đang hoạt động trong cụm công nghiệp Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bị thiệt hại nặng nề do người dân chặn cổng cụm công nghiệp để phản ánh về việc xả thải ra môi trường khi cụm công nghiệp chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm về thiện hại này?

Thiệt hại hơn chục tỷ đồng do không thể sản xuất

Liên quan đến vụ việc hàng trăm hộ dân xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) dựng lều, căng dây chặn cổng cụm công nghiệp (CCN) Lương Điền trong các ngày 25 và 26/6, mới đây gần chục doanh nghiệp đã có đơn trình báo gửi UBND tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương, UBND huyện Cẩm Giàng và Công an huyện Cẩm Giàng về thiệt hại của các doanh nghiệp do phải dừng sản xuất. Dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm trong vụ việc trên thuộc về cá nhân, tổ chức nào?.

Dân chặn cổng cụm công nghiệp: Hàng nghìn công nhân không được vào nhà máy, thiệt hại chục tỷ đồng - Hình 1

Nhiều người dân chặn đường vào CCN để phản ánh ô nhiễm môi trường

Được biết, cụm công nghiệp Lương Điền (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) hiện đang có 19 công ty vào đầu tư, trong đó có 9 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất ổn định tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. 

Tuy nhiên, chiều ngày 24/6, một số người dân đã tự ý dựng lều bạt tại vị trí cổng chính của CCN Lương Điền. Trong ngày 25 và 26/6, hàng trăm người dân đã tự ý làm rào chắn bịt kín các tuyến đường ra vào, ngăn cấm hoàn toàn người lao động và các phương tiện vận tải vào trong cụm công nghiệp Lương Điền. Hậu quả, 3627 công nhân các công ty trong cụm công nghiệp không thể vào nhà máy để sản xuất các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động với số tiền thiệt hại lên tới gần 6,6 tỷ/ngày.

Cụ thể, theo đơn trình báo của Công ty TNHH Giày Ngọc Hưng, do sự cản trở của một số người dân, 2790 lao động của công ty không vào được nhà máy để làm việc, ước tính thiệt hại khoảng hơn 450 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, 3 xe container chờ xuất hàng với 32000 đôi giầy đã không thể vận chuyển để xuất hàng.

Dân chặn cổng cụm công nghiệp: Hàng nghìn công nhân không được vào nhà máy, thiệt hại chục tỷ đồng - Hình 2

Đơn trình báo về thiệt hại kinh tế trong sản xuất của công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình

Công ty CP dược Hadu 79 cũng bị thiệt hại do việc người dân chặn cổng CCN khi 40 công nhân phải nghỉ làm, thiệt hại 12 triệu/ngày. Công ty phải dừng hoạt động sản xuất không tạo ra sản phẩm thiệt hại 100 triệu đồng/ngày. Thiệt hại ô tô vận tải là 5 triệu đồng/ngày và thiệt hại do không giao hàng đúng tiến độ là 3 triệu/ngày.

Tương tự, Công ty CP Thương mại và sản xuất Haka cũng bị thiệt hại khi 22 công nhân phải nghỉ việc trong thời gian trên thiệt hại 7,8 triệu/ngày. Việc dừng sản xuất cũng khiến công ty thiệt hại 65 triệu đồng/ngày, thiệt hại do ô tô không hoạt động là 8 triệu đồng/ngày, thiệt hại do không giao hàng đúng tiến độ là 16 triệu đồng/ngày.

Đặc biệt, công ty TNHH Vina Sekyo bị thiệt hại lớn với số tiền 1 tỷ đồng/ngày do 65 công nhân phải nghỉ việc; thiệt hại 2 tỷ đồng/ngày do phải dừng hoạt động sản xuất và 1 tỷ đồng/ngày do không giao hàng đúng tiến độ.

Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình bị thiệt hại khoảng hơn 1,8 tỷ đồng gồm thiệt hại 315 triệu đồng/ngày do 693 công nhân phải nghỉ việc; 1,45 tỷ đồng do dừng sản xuất không tạo ra sản phẩm và 30 triệu đồng do giao hàng không đúng tiến độ.

Công ty TNHH Samchully Carbotech Việt Nam cũng bị thiệt hại gần 70 triệu đồng/ngày do sự việc trên.

Đáng chú ý, trong CCN hiện có 5 nhà đầu tư Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, việc cản trở sản xuất đã làm đình trệ hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp nước ngoài, ảnh hưởng xấu đến chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Chỉ ra sai phạm Sở TNMT Hải Dương không kiên quyết xử lý

Theo tìm hiểu của PV, cuối năm 2018, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương công bố kết luận thanh tra số 04 chỉ nhiều sai phạm còn tồn tại của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Dương – chủ đầu tư, kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Lương Điền (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương). Đáng chú ý, kết luận Thanh tra chỉ rõ, chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cụm công nghiệp trên diện tích 0,7 ha theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyêt.

Dân chặn cổng cụm công nghiệp: Hàng nghìn công nhân không được vào nhà máy, thiệt hại chục tỷ đồng - Hình 3

Sở TNMT ban hành kết luận 04, chỉ ra nhiều sai phạm của CCN nhưng sau thời gian dài mới đôn đốc việc xử lý theo kết luận thanh tra 

Tuy nhiên, trong phần kiến nghị, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hải Dương không kiến nghị cụ thể về việc doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải cụm công nghiệp mà chỉ nêu chung chung: “Tập trung đầu tư xây dựng đầy đủ các công trình trên diện tích đất đã được bàn giao theo quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, chấp nhận. 

Đến ngày 20/6, Sở TNMT Hải Dương có công văn số 1021 do ông Tạ Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở TNMT ký gửi Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Dương về việc đôn đốc cơ sở thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của dự án. Trong đó, nêu rõ, CCN Lương Điền vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định để kiểm soát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp.

Lúc này, Sở TNMT mới yêu cầu, Công ty Trường Dương rà soát lại hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp Lương Điền và yêu cầu các doanh nghiệp đang đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của cụm công nghiệp phải đấu nối về hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp theo quy định. Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp Lương Điền, đưa vào hoạt động trước ngày 31/12/2019. Trong thời gian xây dựng hệ thống xử lý nước thải, Công ty phải thực hiện thu gom, chuyển giao hoặc thuê đơn vị có chức năng xử lý nước thải phát sinh đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép mới được xả thải ra môi trường.

Như vậy, sự chậm trễ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại CCN Lương Điền của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Dương, trong khi Sở TNMT tỉnh Hải Dương chưa quyết liệt vào cuộc yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống nước thải cụm công nghiệp khiến người dân bức xúc chặn cổng cụm công nghiệp, gây thiệt hại đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Trước sự việc trên đề nghị UBND tỉnh Hải Dương cần có chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân theo quy định nếu có sai phạm.

Nhã Lam

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.