Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Dân bức xúc cụm công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải dù đã đi vào hoạt động dẫn đến việc nước thải của các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Lương Điền xả trực tiếp gây ô nhiễm môi trường khiến dân địa phương bức xúc.

Cụm công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Trong thời gian qua, hàng trăm hộ dân xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) bức xúc trước việc các doanh nghiệp tại cụm công nghiệp Lương Điền (xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) thản nhiên xả nước thải ra môi trường.

Hải Dương: Dân bức xúc cụm công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 1

Người dân chặn đường vào CCN yêu cầu xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung

Đáng chú ý, dù đưa vào hoạt động đã nhiều năm và hiện có hàng chục doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng Cụm công nghiệp Lương Điền chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Việc này đã được Sở TN&MT tỉnh Hải Dương chỉ rõ trong kết luận thanh tra vào cuối năm 2018.

Cụ thể, cụm công nghiệp Lương Điền do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Dương làm chủ đầu tư chưa đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cụm công nghiệp trên diện tích 0,7 ha theo quy hoạch chi tiết đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt.

Theo ông Trần Văn Thụ (người dân thôn Bình Long, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng) cho biết, trong quá trình hoạt động của cụm công nghiệp Lương Điền, người dân địa phương đã nhiều lần phát hiện hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường. Mỗi khi phát hiện các doanh nghiệp xả thải, người dân đều mời đại diện UBND xã Lương Điền ra để chứng kiến.

Hải Dương: Dân bức xúc cụm công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 2

Nước thải từ cụm công nghiệp xả ra môi trường được người dân múc lên

Theo người dân, nước thải được xả ra từ cụm công nghiệp có màu đen, mùi khó chịu. Nước thải sau khi chảy ra mương máng đã ra kênh mương tưới tiêu của người dân gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân.

Đáng chú ý, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp của thẩm quyền để giải quyết tuy nhiên đến nay chưa giải quyết được dứt điểm và cảnh nước thải từ cụm công nghiệp xả ra môi trường vẫn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương.

Bức xúc trước sự việc trên, từ chiều 24/6, một số người dân xã Lương Điền đã căng dây, dựng lều bạt trước cổng cụm công nghiệp Lương Điền để ngăn chặn hoạt động của các doanh nghiệp với lý do các doanh nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống kênh mương, ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Việc người dân dựng lều căng bạt, giăng dây kín lối vào CCN Lương Điền kéo dài đến hết ngày 26/6 đã khiến nhiều công nhân không thể vào nhà máy làm việc.

Sở Tài nguyên Môi trường vào cuộc

Trước sự việc trên, Sở TN&MT tỉnh Hải Dương có công văn 1021 gửi Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Dương. Trong đó yêu cầu, Công ty Trường Dương rà soát lại hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp Lương Điền và yêu cầu các doanh nghiệp đang đấu nối nước thải vào hệ thống thoát nước mưa của cụm công nghiệp phải đấu nối về hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp theo quy định.

Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp Lương Điền, đưa vào hoạt động trước ngày 31/12/2019. Trong thời gian xây dựng hệ thống xử lý nước thải, Công ty phải thực hiện thu gom, chuyển giao hoặc thuê đơn vị có chức năng xử lý nước thải phát sinh đảm bảo đạt quy chuẩn cho phép mới được xả thải ra môi trường.

Hải Dương: Dân bức xúc cụm công nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 3

UBND huyện cùng Sở Tài nguyên môi trường đối thoại cùng người dân

Ông Nguyễn Văn Công – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, ngay khi người dân dựng lều, chặn cổng cụm công nghiệp, huyện Cẩm Giàng đã cử lực lượng chức năng đến hiện trường tuyên truyền vận động người dân không nên quá khích, tiến hành phân luồng giao thông và đảo bảo an ninh trật tự…

“Hiện nay, huyện đã báo cáo lên UBND tỉnh Hải Dương và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hải Dương đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, xả thải của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Lương Điền. UBND huyện cũng cử Phó trưởng Phòng TNMT tham gia”, ông Công cho biết.

Đại diện Sở TNMT tỉnh Hải Dương cho biết, ngay khi có ý kiến của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Lương Điền, Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, xả thải của các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp này. Sở sẽ tổng hợp kết quả, đánh giá, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Nhã Lam

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.