Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đánh bắt cá bằng xung điện: Tận diệt nguồn thủy sản

THCL- Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ

 

THCL Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc nguy hại để khai thác thủy sản. Tuy nhiên, tình trạng đánh bắt cá bằng xung điện vẫn diễn ra ở một số địa phương.

Người dân công khai dùng xung kích điện để đánh bắt cá

Hoạt động công khai

Về xã Gia Hòa (Gia Lộc, Hải Dương), không khó để bắt gặp hình ảnh một số người dân dùng xung điện để đánh bắt cá. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến hai người đàn ông ngồi trên chiếc thuyền vừa đi vừa dùng xung điện để kích cá. Việc làm này, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái ở các sông ngòi, ao, hồ, đầm và làm cho số lượng cá, tôm, sinh vật có ích ngày càng bị sụt giảm. Đặc biệt, người dân dùng xung điện để đánh bắt cá tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể dẫn đến chết người.

Tình trạng người dân dùng xung điện để đánh bắt cá diễn ra phổ biến là do việc chế tạo ra bộ xung điện này không quá phức tạp. Chỉ cần đầu tư một bình ắc quy loại 12V và bộ kích điện, cộng với một bình nhựa và 2 cần tự chế là có ngay một bộ xung điện. Người dân cho biết, hiện nay, loại xung điện mà các chủ thuyền hay dùng để đánh cá chủ yếu là các loại 75 – 150A (ampe) hiệu điện thế 120V, thậm chí 220V; cài thêm đầu phóng có độ giật mạnh lên tới 250V. Khi kích, chúng giật xung quanh, lộn sâu xuống đáy 3,6 – 4 m. Bất cứ con gì trong phạm vi điện đều bị tê liệt hết dẫn đến chết, ngay cả rong rêu cũng rũ ngọn. Nguy hiểm nhất là tính mạng của nhiều người bị đe dọa.

Anh Phạm Văn Mạnh một trong những người dùng xung điện bắt cá phân trần: “Để có bộ xung điện này, chúng tôi phải đầu tư gần 2 triệu đồng. Thời gian đi kích cá thường vào lúc sáng sớm và đêm khuya, vì thời điểm này cá ngoi lên mặt nước là nhiều nhất nên dễ đánh bắt. Việc dùng xung điện, chúng tôi cũng biết là nguy hiểm chết người, nhưng vì miếng cơm manh áo lo cho cả gia đình nên không còn cách nào khác” (?!).

Theo một số người dân, việc dùng xung điện đánh bắt cá diễn ra từ lâu, nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương xử lý bao giờ?

Hồi chuông cảnh báo

Việc người dân sử dụng xung điện để đánh bắt cá - đã khiến cho nguồn lợi thủy sản đứng trước nguy cơ bị tận diệt. Vì khi dùng kích điện tạo dòng điện mạnh, sẽ làm chết hoặc tê liệt các loài thủy sản. Ngoài ra, kiểu khai thác này còn gây biến dị, đột biến cho các loài thủy sản, thay đổi các yếu tố môi trường nước O2, PH… gây ô nhiễm môi trường nước. Theo tính toán của các chuyên gia, để đánh bắt được một con cá bằng xung điện, sẽ giết chết 200 con (loài) khác do bị ảnh hưởng của điện từ phóng ra.

Đặc biệt, việc dùng bộ xung điện để đánh bắt cá đã gây ra những cái chết thương tâm. Trường hợp anh Nguyễn Quốc Lập, thôn Lạng, xã Thái Niên (Bảo Thắng, Lào Cai) đã bị điện giật chết khi đang dùng kích điện đánh cá ngoài sông Hồng. Ông Thái Bá Tư, ngụ xóm 5, xã Lý Thành), được phát hiện tại hạ lưu cầu ga (xóm 5, xã Lý Thành) trong tư thế nằm sấp, mang trên mình bộ kích điện…

Đó là một trong những trường hợp bị chính bộ xung điện gây ra cái chết thương tâm bởi chỉ cần sảy chân, trượt tay thì rất dễ dàng bị điện giật chết tại chỗ. Đây là hồi chuông cảnh báo đối với những ai có ý định dùng xung điện để đánh bắt cá.

Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 2/1/1998 về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản nêu rõ: “Sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản là hành động hủy diệt nguồn lợi, phá hủy sinh cảnh và gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thủy sản, vi phạm nghiêm trọng Pháp lệnh Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản” và “Nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản ở tất cả các vùng nước”.


Ngọc Linh

Tin mới

Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?
Người lao động xác định thời điểm hưởng lương hưu năm 2024 thế nào cho đúng?

Mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng nhân với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng
Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ 3 tháng

Dự án Đường dây 110kV từ TBA 220kV Phố Cao - TBA 110kV Hưng Hà đóng điện vượt tiến độ đã thể hiện sự quyết tâm dám nghĩ, dám làm vượt lên tất cả các khó khăn đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao.

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”
Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”

Công tác cán bộ được Đảng xác định là khâu “then chốt”, là vấn đề mà nhân dân, dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Việc lựa chọn, bố trí nhân sự vì thế luôn được các thế lực thù địch lợi dụng để đưa ra đồn đoán, xuyên tạc với những thông tin sai lệch.

Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5
Cổ phiếu TAR sẽ bị huỷ niêm yết từ ngày 21/5

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với cổ phiếu TAR của CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An.

Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu
Phát Đạt (PDR) chốt quyền phát hành thêm hơn 134 triệu cổ phiếu

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR – sàn HOSE) vừa thông báo, ngày 13/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền mua cổ phiếu phát hành thêm.

CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%
CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%

Ngày 15/5 tới đây, CTCP Xuất nhập khẩu Than – Vinacomin (CLM – sàn HNX) sẽ chốt quyền chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 30%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 3.000 đồng.