Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đầu tư vào Bình Định: Du lịch “được mùa”

THCL- Nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có lợi thế về giao thông

THCL Nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, có lợi thế về giao thông, là cửa ngõ nối với Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, đông bắc Campuchia, Bình Định được thiên nhiên ban tặng cảnh quan đa sắc màu với bờ biển dài, núi non trùng điệp, nhiều địa danh nổi tiếng gắn liền với các di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng…

Đàn tế trời

Đó chính là những điều kiện để Bình Định trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh ngành công nghiệp không khói - du lịch.

Tài nguyên du lịch phong phú

Với 134 km bờ biển, Bình Định sở hữu nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng, rộng hàng trăm ha, còn rất hoang sơ với bờ cát trắng mịn thoai thoải, nước biển trong xanh, quanh năm tràn ngập ánh nắng như Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Tân Thanh, Vĩnh Hội và nhiều đảo gần bờ (Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến…), là nguồn tài nguyên to lớn cho sự phát triển các sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng biển.


Với các dạng địa hình phong phú - đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đặc sắc hòa quyện giữa đồng bằng, đồi núi, sông suối và biển cả với nhiều thắng cảnh độc đáo: Ghềnh Ráng - Tiên Sa, bán đảo Phương Mai, Hầm Hô, Hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân, chùa Hang, đầm Trà Ổ… Đặc biệt, Đầm Thị Nại là đầm nước mặn có diện tích hơn 5.000 ha, nằm trên địa phận huyện Tuy Phước, Phù Cát và TP. Quy Nhơn (Bình Định). Bắc ngang qua đầm là cây cầu Thị Nại nổi tiếng dài gần 2,5 km, nối liền trung tâm TP. Quy Nhơn và Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bên cạnh di sản thiên nhiên biển đảo phong phú, Bình Định còn là nơi tập trung nhiều giá trị văn hóa - lịch sử dân tộc. Miền đất này có 7 cụm tháp còn nguyên vẹn và 52 phế tích đền tháp, kiến trúc, nghệ thuật Chămpa. Riêng cụm tháp Bánh Ít vừa được nhóm tác giả người Anh bình chọn trong “1.001 công trình kiến trúc cần phải đến trong cuộc đời".

Bình Định là nơi phát tích của Tây Sơn Tam Kiệt: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ; là quê hương của vị Hoàng đế “Áo vải cờ đào” Quang Trung - Nguyễn Huệ. Hơn 200 năm đi qua, nhưng dấu ấn về phong trào Tây Sơn vẫn luôn in đậm và là niềm tự hào trong lòng mỗi người dân Bình Định. Vừa qua, Khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt và Bảo tàng Quang Trung được Chính phủ công nhận là Di tích văn hóa, Lịch sử cấp Quốc gia đặc biệt…

Bình Định là nơi khai sinh và phát triển nhiều bộ môn nghệ thuật độc đáo như nghệ thuật hát Bội (tuồng), bài Chòi.... là miền đất võ với những làng võ, lò võ và những bài quyền, roi nổi tiếng đã đi vào lịch sử với câu ca dao: “Ai về Bình Định mà coi/Con gái Bình Định bỏ roi đi quyền”.

Bình Định nổi tiếng với những món ăn đặc sản lạ miệng mang nét đặc trưng văn hóa của miền đất võ: Rượu Bàu Đá, nem chợ huyện, bánh ít lá gai, bún chả cá Quy Nhơn, bánh Hỏi lòng heo, bún Song Thằn...

Được mùa đầu tư

Để biến những tiềm năng sẵn có trở thành những thế mạnh, tỉnh Bình Định đã xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng của địa phương và tập trung đầu tư xây dựng một số tuyến du lịch trọng điểm nhằm tạo diện mạo mới cho du lịch Bình Định trong xu thế hội nhập. Trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020, Bình Ðịnh được xác định là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các tuyến điểm du lịch miền Trung. Trong đó, tuyến du lịch Phương Mai - Núi Bà được xác định là tuyến du lịch chuyên đề Biển Quốc gia.

Trong những năm qua, bên cạnh việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch, Bình Định rất chú trọng quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật thiết yếu để hấp dẫn các nhà đầu tư. Tỉnh đã tập trung triển khai các dự án trọng điểm dọc tuyến biển Quy Nhơn - Sông Cầu, Nhơn Lý - Cát Tiến, Trung Lương - Vĩnh Hội…; đẩy mạnh công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa: các di tích tháp Chăm, thành Hoàng Đế, nâng cấp, mở rộng Bảo tàng Quang Trung; khôi phục và phát triển các lễ hội, các loại hình văn hóa dân gian, các làng nghề, làng võ để khai thác tối đa đặc trưng văn hóa - lịch sử nhằm có được những sản phẩm du lịch thế mạnh mang bản sắc riêng của đất võ; tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế như Festival Tây Sơn - Bình Định, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam…

Bình Định hiện có trên 1.000 cơ sở lưu trú, với nhiều khách sạn và resort cao cấp đáp ứng tốt nhu cầu của du khách; mở nhiều tour du lịch biển đảo kỳ thú như Ghềnh Ráng - Hàn Mặc Tử, Núi Bà - Phương Mai, Trung Lương - Vĩnh Hội - Tân Thanh, bán đảo Phương Mai, khám phá đảo Nhơn Châu... Du khách đến đây có thể khám phá đảo san hô (Nhơn Hải), chinh phục đồi cát Phương Mai, tham quan các làng chài, chiêm ngưỡng phong cảnh, rạn san hô đẹp, nhiều loại cá biển đủ màu sắc và thưởng thức hải sản biển đặc trưng...

Tỉnh Bình Định cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư, các công ty lữ hành trong và ngoài nước đến khảo sát, khai thác phát triển du lịch. Đặc biệt, từ đầu năm 2014 đến nay, nhiều cuộc họp quan trọng về phát triển du lịch Bình Định đã được UBND tỉnh tổ chức. Đích thân Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu các đoàn công tác của tỉnh “lên rừng, xuống biển” khảo sát du lịch… Điều này chứng tỏ quyết tâm của lãnh đạo tỉnh đưa lĩnh vực kinh tế du lịch thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Chính vì những yêu tố đó, chỉ trong 03 năm trở lại đây, nhiều dự án du lịch lớn đã được triển khai ở Bình Định, như: Khu du lịch tâm linh chùa Linh Phong; Khu du lịch Vinpearl Quy Nhơn; Khu du lịch Hải Giang, Vĩnh Hội; Khu du lịch Avani Resort (Thái Lan); Khu du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe suối nước nóng Hội Vân… với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Những dự án này khi đi vào hoạt động, sẽ tạo nên diện mạo mới cho du lịch Bình Định, là điểm nhấn cho du lịch Bình Định ngày càng phát triển.

Sáng ngày 24.4, tại TP Quy Nhơn, Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh đã tổ chức Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Hà Nội).

Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý được đầu tư với quy mô 162,5ha, trên địa bàn khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến (KKT Nhơn Hội, TP Quy Nhơn). Dự án có tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng, gồm các hạng mục: Xây dựng khu du lịch biển, resort cao cấp.

Dự án sẽ được khởi công vào tháng 5.2015; trong đó xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khách sạn từ tháng 5.2015 đến quý I.2016; xây dựng khu biệt thự nghĩ dưỡng giai đoạn 1 và trung tâm hội nghị quốc tế từ quý III.2015 đến quý III.2016; xây dựng hạ tầng khu biệt thực giai đoạn 2 và khu vui chơi giải trí từ quý III.2016 đến quý II.2017 và đến năm 2018 sẽ hoàn thành tổng thể

Việc đầu tư dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý sẽ tạo ra điểm đến mới và hấp dẫn tại Bình Định. Chính vì vậy, tỉnh Bình Định cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư; đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh, các sở, ngành và địa phương liên quan hỗ trợ tối đa về chính sách và thủ tục để dự án được triển khai đúng tiến độ. Tỉnh Bình Định cũng kỳ vọng nhà đầu tư tập trung nguồn lực để không gian phát triển du lịch cao cấp phía Nam của Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến sớm được hiện thực hóa.các hạng mục đầu tư.

 

Đặng Long

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.