Thực trạng hiện nay vấn nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trên các nền tảng thương mại điện tử đang là vấn đề nổi cộm khi các lực lượng chức năng đã ban hành nhiều kế hoạch để đấu tranh, tổ chức các đợt ra quân nhằm xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, các hành vi gian lận thương mại trên môi trường điện tử vẫn rất phổ biến và ngày càng tinh vi.
Ảnh minh họa
Trước tình hình đó, nhằm thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ký quyết định thành lập tổ công tác kiểm tra thực hiện Kế hoạch.
Tổ công tác bao gồm đại diện của các bộ ngành như: Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Cục Thương mại điện tử Kinh tế số, Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương), Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cơ quan thanh tra - giám sát của Ngân hàng Nhà nước, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an).
Hằng tháng, tổ công tác sẽ xây dựng hoạt động theo chuyên đề cụ thể, trên cơ sở đó rút ra những bài học kinh nghiệm, phân tích những khó khăn và thuận lợi để áp dụng triển khai cho từng đơn vị, địa phương. Trường hợp phát sinh những vướng mắc sẽ báo cáo Lãnh đạo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia để có điều kiện xây dựng cơ sở chính sách thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.
Các tổ công tác được giao nhiệm vụ tiến hành rà soát, phân loại danh sách các trang web ứng dụng thương mại điện tử; tăng cường công tác hợp tác quốc tế với các tổ chức có liên quan để phối hợp điều tra, xử lý đối với các tên miền, các website, mạng xã hội đối tượng ở nước ngoài và đối tượng sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng do nước ngoài cung cấp xuyên biên giới để hoạt động thương mại điện tử vi phạm pháp luật nước Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của các thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại điện tử trên lãnh thổ Việt Nam đã được quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.
Trước đó, Tổng cục Thuế cho hay, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về thu thuế kinh doanh thương mại điện tử. Riêng tại Hà Nội, có khoảng hơn 18.300 cá nhân, tổ chức cá nhân có thu nhập từ Google, Facebook, YouTube với khoảng 1.460 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã trực tiếp hướng dẫn kê khai nộp thuế và số tiền truy thu thuế là 13,9 tỷ đồng.
Huy Trung