Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBQH Dương Trung Quốc: “Vụ ông Phạm Sỹ Quý cứ theo luật mà làm”

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về vụ việc ông Phạm Sỹ Quý (Yên Bái). Về việc này, các ĐBQH cho rằng, đây là tiếng chuông báo hiệu cho các địa phương phải tự rà soát và chuyển đổi.

Đánh giá về việc Thanh tra Chính phủ đề nghị tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, việc kê khai không trung thực thì đầu tiên xem xét hình thức kỷ luật, sau đó xác minh tài sản không kê khai. Tất cả các bước phải được xử nghiêm minh.

“Từ vụ việc Giám đốc Sở Tài nguyên Yên Bái, cho thấy lỗ hổng trong kê khai tài sản của cán bộ, đặc biệt là những cán bộ cấp cao hiện nay. Đây cũng chính là điểm trong luật chống tham nhũng sửa đổi kỳ này được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Trong đó tập trung vào quản lý thu nhập, kê khai, công khai tài sản và có một cơ quan sẽ thực hiện việc xác minh tài sản kê khai. Nếu ai kê khai sai hoặc không kê khai những tài sản của mình thì phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc chịu trách nhiệm kỷ luật theo quy định của pháp luật”, ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà nói.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, đây là tiếng chuông báo hiệu cho các địa phương khác tự rà soát và nhìn lại hạn chế, yếu kém của từng nơi.

ĐBQH Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) bày tỏ mong muốn, sau khi có kết quả thanh tra, cơ quan chức năng các cấp nên sớm có kết luận và công khai để xử lý đúng người, đúng việc. Bên cạnh đó, ĐB Minh Hoàng tỏ ra lo lắng bởi việc thực hiện kê khai tài sản đến thời điểm này còn hình thức. Hy vọng thời gian tới, đây là công tác được quán xuyến chặt chẽ hơn, giảm tính hình thức và từ đó giảm được việc mất cán bộ.

ĐBQH Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) bày tỏ: “Nếu Thanh tra Chính phủ đã kết luận rõ ràng thì cứ theo luật mà làm. Chúng ta nhìn vụ việc không phải ở cách xử lý mà làm sao để những hiện tượng trên không còn tiếp diễn".

Trước đó, chiều 23/10, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của các cơ quan chức năng đối với khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Cơ quan thanh tra chỉ ra, khi được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, ông Phạm Sỹ Quý đã kê khai thiếu hơn 7.905 m2 đất ở, hơn 27.500 m2 đất nông nghiệp bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Qúy) đứng tên; không kê khai một nhà diện tích xây dựng 600 m2 tại tổ 51 phường Minh Tân (đang xây dựng); không kê khai tiền vay ngân hàng hơn 9,1 tỷ đồng và nợ bạn bè 60 cây vàng.

Ông Phạm Sỹ Quý đã vi phạm quy định về trách nhiệm của người có nghĩa vụ phải kê khai; vi phạm quy định về những hành vi bị nghiêm cấm tại Nghị định số 78 về minh bạch tài sản, thu nhập; gây nghi ngờ về tài sản của gia đình, tạo dư luận không tốt đối với cán bộ trong bộ máy của Nhà nước...

Tổng thanh tra kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những vi phạm của gia đình bà Huệ về hành vi xây dựng sai phép, không phép trên khu đất của gia đình tại tổ 42, phường Minh Tân, TP Yên Bái; và việc tự làm đường giao thông trên đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị TP Yên Bái…

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.