Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

ĐBSCL: Có nhiều khởi sắc thu hút đầu tư

Từ đầu năm đến nay, Bạc Liêu trở thành “điểm sáng” ở vùng ĐBSCL khi mời gọi được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sẵn sàng “đổ vốn” làm ăn dài hạn. UBND tỉnh Bạc Liêu đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cho 25 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký trên 17.710 tỷ đồng.

Thi công trụ điện gió ở Bạc LiêuThi công trụ điện gió ở Bạc Liêu

Có nhiều tín hiệu tích cực

Vào đầu năm 2020, UBND tỉnh Bạc Liêu trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW, tổng mức đầu tư 4 tỷ USD. Được đầu tư trực tiếp 100% vốn nước ngoài (FDI) lớn nhất ĐBSCL từ trước tới nay. Hiện đang được khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiến tới đàm phán hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo như dự kiến tổ máy đầu tiên 750MW khởi công vào đầu năm 2021.

Đại diện nhà đầu tư dự án (Công ty TNHH Delta Offshore Energy Pte. Ltd.) cho biết, có khoảng 40 tập đoàn, tổng công ty tài chính, nhà thầu và các nhà đầu tư tham gia chuỗi dự án. Vì vậy, có thể yên tâm và tin tưởng vào năng lực của tổ hợp các đối tác đầu tư, đảm bảo thành công của dự án. Đặc biệt sẽ cung cấp hệ thống năng lượng tích hợp bền vững, nguồn điện thân thiện môi trường, có độ tin cậy cao, phù hợp khả năng chi trả của người dân… Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, có vai trò tạo động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Cạnh đó tạo thêm hàng ngàn việc làm trực tiếp và gián tiếp, cùng hàng ngàn tỷ đồng tiền thuế các loại khi nhà máy đi vào vận hành. Là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới mô hình tăng trưởng của địa phương.

Các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu sản phẩm thế mạnh của Đồng ThápCác nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu sản phẩm thế mạnh của Đồng Tháp

Về đầu tư FDI, tại Long An trong tháng 10, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho 3 dự án với vốn đăng ký 17,24 triệu USD; 10 dự án tăng vốn đầu tư 45,86 triệu USD. Tính từ đầu năm đến nay, Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 67 dự án FDI, với số vốn đăng ký 264,14 triệu USD. Các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ; sản xuất trang thiết bị y tế; sản xuất linh kiện điện tử; gia công, lắp ráp hàng tiêu dùng; kho bãi và dịch vụ logistics… được các doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất.

Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn bộc bạch: “Tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19 nhằm sớm khôi phục, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Nhờ đó mà mấy tháng gần đây hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần được phục hồi, từng bước trở lại sản xuất bình thường; nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp có sản lượng tăng như chế biến, chế tạo…”.

Tạo ra quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư

Quyền Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Đình Thông cho biết: “Quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh là phát triển đồng bộ 2 vùng công nghiệp đã được quy hoạch tại huyện Tân Phước và khu vực Gò Công. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển các dự án đô thị theo chương trình phát triển nhà ở được phê duyệt, kết hợp với công trình thương mại, dịch vụ tại các đô thị lớn của tỉnh; ưu tiên các dự án hạ tầng du lịch, khai thác lợi thế về du lịch ven sông Tiền; tập trung nguồn lực và quỹ đất sạch phát triển các dự án chế biến nông sản, nông nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến. Năm 2021, Tiền Giang nỗ lực thu hút hơn 40 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng”. 

Khu công nghiệp Khánh An (huyện U Minh) tại Cà Mau với tổng diện tích hơn 235ha hiện nay quỹ đất không còn nhiều, trong khi nhu cầu của các nhà đầu tư thứ cấp là khá lớn. Trước thực tế trên, các nhà đầu tư và những đối tác liên doanh ở TPHCM đề xuất với UBND tỉnh xem xét cho chủ trương đầu tư mở rộng khu công nghiệp này.

Theo nhận định của Bộ KH-ĐT, nguyên nhân khiến thu hút đầu tư vào vùng này đang tốt lên là bên cạnh lợi thế vùng nông nghiệp trọng điểm, hạ tầng kinh tế kỹ thuật được cải thiện thì nỗ lực của các địa phương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng là yếu tố gia tăng sức hút nguồn vốn đầu tư. Sau đại dịch Covid-19, sẽ có sự dịch chuyển đầu tư mạnh mẽ và Việt Nam là điểm đến lý tưởng được các nhà đầu tư FDI quan tâm, ưu tiên lựa chọn. Đây là cơ hội tốt để “vùng trũng” ĐBSCL bứt phá bằng việc tạo ra môi trường hấp dẫn, sự năng động và minh bạch của chính quyền, tạo cho nhà đầu tư tin tưởng và mạnh dạn đổ nguồn vốn lớn vào làm ăn dài hạn.

 Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ
Thừa Thiên Huế - Xử lý xe quá khổ, quá tải thường xuyên, quyết liệt, không có ngoại lệ

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiểm tra gần 1.000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm xe quá khổ, quá tải…

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.