Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đến bao giờ mới nghiêm trị được cát tặc?

Việc “cát tặc” hoành hành, khai thác cát trái phép diễn ra ở nước ta trong nhiều năm nay vẫn luôn là một vấn đề lớn và gây khó khăn cho việc giải quyết triệt để. Đã có nhiều biện pháp cũng như sự can thiệp của các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng này nhưng đều chưa thật sự hiệu quả. Điều này dẫn đến những tình trạng đáng báo động về cả an ninh, trật tự và gây nguy hiểm đến sự an toàn của người dân, buộc nhà nước phải vào cuộc mạnh mẽ và nghiêm khắc hơn.

Nạn “cát tặc” tồn tại trong nhiều năm, cần sự can thiệp nghiêm khắc hơn của các cơ quan nhà nước

Không là câu chuyện của một tỉnh, thành phố, một khu vực nào, nạn “cát tặc” diễn ra trong nhiều năm nay ở khắp cả nước và ngày càng được tiến hành một cách quy mô, rầm rộ, thậm chí hết sức tinh vi. Chỉ trong hai tháng đầu năm 2019, các cơ quan chức năng đã xử lý hàng trăm vụ khai thác, kinh doanh cát trái phép, phát hiện tình trạng này trên 14 tỉnh, thành, tịch thu gần 4.700m3 cát đồng thời con số xử phạt đã hơn 12 tỷ đồng.

Đến bao giờ mới nghiêm trị được cát tặc? - Hình 1

Nạn “cát tặc” ngày càng diễn biến phức tạp

Những con số này không ngừng tăng qua các năm và ngày càng mang những diễn biến phức tạp. Thực tế cho thấy, những biện pháp được đưa ra và những xử lý của cơ quan chức năng hiện có vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để vấn nạn này khi lực lượng ở từng địa phương còn khá mỏng và yếu. Trước tình hình trên, việc can thiệp của các cơ quan nhà nước một cách quyết liệt và mạnh mẽ hơn là hết sức cần thiết.

Sau khi nhận thấy vấn đề, đã có những chỉ thị từ Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến các bộ, ngành và các địa phương. Đặc biệt, ngoài bổ sung chế tài xử phạt hành vi khai thác, vận chuyển tiêu thụ cát, sỏi trái phép, Phó thủ tướng còn nhấn mạnh việc xử lý người đứng đầu ở địa phương để không tồn tình trạng dung túng cho những hành vi này được tiếp diễn.

Đã đến lúc phải có cái nhìn nghiêm khắc hơn đối với tình trạng “cát tặc” đang hoành hành

Nói đến những ảnh hưởng xấu và thiệt hại mà nạn “cát tặc” gây ra, người dân là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Việc khai thác và kinh doanh cát, sỏi, đá trái phép không chỉ gây rối loạn cho an ninh, trật tự ở địa phương mà còn kéo theo những vấn đề lớn khác như ô nhiễm môi trường, sạt lở gây nguy hiểm đến cả tính mạng của người dân.

Đến bao giờ mới nghiêm trị được cát tặc? - Hình 2

Cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan nhà nước để xử lý nạn “cát tặc”

Tuy nhiên, bởi vì những vấn nạn về việc khai thác và kinh doanh cát trái phép vẫn diễn ra hằng ngày và ngày càng khó để kiểm soát, nhiều người, thậm chí những cơ quan chức năng và lãnh đạo các địa phương cho rằng chỉ có thể đưa ra những biện pháp cầm cự, hạn chế ở mức được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Điều này dẫn đến việc những tay “cát tặc” ngày càng lộng hành, kéo theo cả sự không minh bạch trong xử lý của các cán bộ địa phương. Như tất cả các vấn nạn khác đang tồn tại hiện nay, nếu như không triệt để sẽ không mang lại hiệu quả.

Hiện tại, dù không quá sớm nhưng những can thiệp mới nhất của nhà nước cho thấy những cái nhìn và hành động nghiêm khắc, quyết liệt hơn để giải quyết tình trạng “cát tặc” này. Đây là một dấu hiệu đáng mừng thể hiện sự sát cánh của nhà nước tạo sức mạnh, không để cho người dân đơn thương độc mã trong cuộc chiến này.

Cùng với đó, việc can thiệp của nhiều cấp cùng với sự quan tâm của báo chí đưa vấn đề thành vấn đề chung, chắc chắn sẽ mang lại được kết quả tốt cho quá trình đấu tranh này.

Theo sao.baophapluat.vn

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.