Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền?

Trong khi chính quyền thành phố đang tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tọa đàm về công tác bảo vệ môi trường với chủ đề: “Tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức bảo vệ môi trường”. Thì ngược lại, các công ty thu gom vận chuyển rác sinh hoạt lại đang làm ngược lại thông điệp này khi liên tục có hành vi dằn mặt, chèn ép người dân, buộc người dân phải thực hiện theo yêu cầu của họ?

Kỳ 1: Loạn giá thu gom, ngừng vận chuyển nếu có ý kiến?

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền? - Hình 1

Hình ảnh 'núi rác' trước cửa nhà chị H.N. sau 7 ngày không được thu gom vì 'trót phản đối việc tăng phí'

“Cả tuần không thèm thu gom rác”

Câu chuyện này đang xảy ra tại Phường 26 quận Bình Thạnh - TP.HCM, giữa công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân có địa chỉ tại 336/50 Phan Văn Trị, phường 11, quận Bình Thạnh và Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích quận Bình Thanh với một số hộ dân trên địa bàn mà các đơn vị này tổ chức thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt.

Theo phản ánh của  chị H.N có địa chỉ thường trú tại phường 26, quận Bình Thạnh thì hơn 1 tuần nay rác thải sinh hoạt của gia đình chị đã không được thu gom, chất thành đống lớn trước cửa gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo chị H.N., nguồn cơn bắt đầu từ việc chị phản ứng khi thấy nhân viên thu gom rác của công ty TNHH môi trường Diệu Nhân yêu cầu tăng giá tiền thu gom rác. Điều đáng nói các mức giá này lại không giống nhau, có hộ gia đình thì thu 30.000 đồng/tháng, có nhà 50.000 đồng/tháng, có nhà lại 100.000 đồng/tháng, thậm chí 120.000 đồng/tháng. Việc tăng giá này không giống nhau, không đồng nhất giữa các hộ dân gây nên sự vô lý. Khi chị H.N. phản ứng lại thì ngay lập tức nhân viên thu gom vận chuyển rác sẽ ngừng việc thu gom nhằm gây áp lực buộc gia đình chị H.N. phải đóng góp theo mức giá mà họ đã tự quy định.Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền? - Hình 2

Hàng loạt biên lai thu phí không đồng nhất

Không chỉ riêng hộ gia đình chị H.N. mà tương tự chị Q.A cũng cho biết, trước đây công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân thu phí gia đình tôi với mức giá 50.000 đồng/tháng, nhưng thời gian qua, nhân viên công ty liên tục liên hệ, yêu cầu phải đóng thêm với mức giá lên đến 120.000  đồng/tháng. Khi tôi phản ứng cho rằng, rác thải sinh hoạt của gia đình vẫn chỉ có vậy không thay đổi, tại sao lại phải đóng thêm phí mà lại tăng gần gấp 3 lần như vậy. Ngay lập tức nhân viên thu gom và vận chuyển rác bỏ qua rác của gia đình tôi, khiến lượng rác hằng ngày chất như núi trước cửa nhìn rất mất mỹ quan.

Thu gom cẩu thả không đảm bảo vệ sinh

Nhận được phản ánh của người dân, pv báo TH&CL đã có mặt khu vực phường 26, quận Bình Thạnh để ghi nhận thực tế những gì mà người dân phản ánh, nhận thấy có tình trạng một số hộ dân bị nhân viên thu gom vận chuyển rác bỏ qua mặc dù mỗi ngày những chiếc xe ba gác này đi qua đi lại rất nhiều lần nhưng tuyệt nhiên không ai vận chuyển phần rác thải sinh hoạt của các hộ dân ‘trót có ý kiến’.

Bên cạnh đó người dân phường 26, quận Bình Thạnh cũng tỏ ra bức xúc về công tác thu gom rác thải bởi đa phần những đơn vị này công tác thu gom nhưng không tốt, có thu gom nhưng không sạch, rác vẫn còn tồn ứ nhiều. Đặc biệt rác khi thu gom sẽ tập kết về đường Phan Chu Trinh cạnh Học viện Chính trị TP. Hồ Chí Minh, gây nên tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác.Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền? - Hình 3

Tuyến đường Phan Chu Trinh trở nên nhếc nhác vì bị biến thành điểm tập kết rác thải

Ngày 3/4/2019, Văn phòng TP.HCM có gửi công văn xin lịch phỏng vấn và phóng viên liên hệ trực tiếp với UBND phường 26. Ngày 16/4/2019, PV báo THCL đến trụ sở UBND phường 26 xin đặt lịch phỏng vấn tại đây đồng chí phó chủ tịch phụ trách văn thể cho biết, thẩm quyền này thuộc về đồng chí chủ tịch phường. Khi chúng tôi gọi điện xin gặp ông Phan Quang Khánh, Chủ tịch  phường 26, Q.Bình Thạnh thì ông Khánh cho biết hiện nay phường đang bận chuyển trụ sở nên chưa thể trả lời ngay được và hứa sẽ chuyển sự việc  sang Công ty môi trường đô thị quận Bình Thạnh và sau đó sẽ có buổi làm việc trả lời phóng viên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy ông Khánh trả lời. Hiện nay tình trạng 1 lượng lớn rác thải ùn ứ trước của nhà người dân mà vẫn không có ai thu gom.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền? - Hình 4

Tuyến phố sạch đẹp trở nên nhếc nhác

Trở lại câu chuyện nhà chị H.N, đã 7 ngày nay kể từ khi chị có ý kiến phản đối việc tăng phí vô tội vạ thì rác thải sinh hoạt nhà chị đã được chất đống thành núi, mặc dù tiền rác tháng 4 gia đình chị đã đóng đầy đủ.Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP.HCM liệu có độc quyền? - Hình 5

Sự thu gom cẩu thả vô trách nhiệm của nhân viên vệ sinh

Được biết, từ ngày 24/11/2018, Quyết định số 44/2018 QĐ-UBND của UBND TP. HCM về việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố chính thức có hiệu lực. Quận Bình Thạnh (TP.HCM) cũng là đơn vị tham gia tuyên truyền rất tích cực trong  đợt ra quân vận động người không xả rác 2018.

Tuy nhiên việc các công ty thu gom cẩu thả, nhưng lại tìm mọi cách để thu thêm phí dịch vụ thậm chí sẵn sàng không thu gom rác của dân để tạo áp lực buộc người dân phải thỏa hiệp. Điều này liệu chính quyền phường 26 có biết?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đăng Quang

 

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.