Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền?

Chính quyền thành phố đang tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tọa đàm về công tác BVMT với chủ đề “Tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức BVMT”. Tuy nhiên, các công ty thu gom vận chuyển rác sinh hoạt đang làm ngược lại thông điệp này, khi liên tục có hành vi chèn ép - buộc người dân phải thực hiện theo yêu cầu của họ?

Kỳ 3 - Phường 26, Q. Bình Thạnh: Không quản lý việc thu gom rác, người dân phải tự bơi tìm nhà cung cấp dịch vụ?

Câu chuyện rác thải sinh hoạt bị bỏ lại trước cửa nhà dân nhiều ngày để ép giá, tại P26 quận Bình Thạnh, khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, đại diện chính quyền P26, lại cho rằng: Phường không quản lý và việc thu gom rác, chỉ là cầu nối hòa giải khi có tranh chấp xảy ra giữ người dân với đơn vị cung cấp dịch vụ?

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 1

Lượng lớn rác thải sinh hoạt bị bỏ lại, khu vực đường Chu văn An, P26 quận Bình Thạnh

Rác muốn được thu gom, dân phải tự tìm nhà cung cấp dịch vụ?

Sau nhiều lần phản ánh về công tác thu gom rác cố tình không thu gom nhiều ngày để ép giá người dân, thì ngày 29/4/2019, đống rác lớn trước cửa nhà chị H.N trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh mới có người đến thu gom.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 2

Việc thiếu ý thức của một số người dân cùng với công ty môi trường không thu gom để lưu cữu, khiến bãi rác lộ thiên đang ngày một lớn, gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, việc làm này chỉ nhằm mục đích đối phó với chính quyền địa phương trước kỳ lễ 30/4, 1/5. Từ đó đến nay, các hộ dân tại địa chỉ trên tiếp tục phải chịu tình trạng từ chối thu gom rác thải sinh hoạt của đơn vị này.

Chị H.N cho biết, rác của gia đình chị không nhiều, mỗi ngày chỉ 2 bao nhỏ, được để rất gọn gàng nhưng vì đơn vị thu gom cố tình để lại nhiều ngày, cộng với sự thiếu ý thức của những hộ dân xung quanh khi thấy tại đây có lượng rác lớn lưu cữu cũng tranh thủ đem ra bỏ lại, khiến nơi này đang dần hình thành một bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 3/5/2019, (sau 2 kỳ phản ánh về tình trạng ép giá thu gom rác thải sinh hoạt trên THCL), UBND phường 26 quận Bình Thạnh đã gửi giấy mời số 44/GM - UBND mời đại diện PV THCL đến làm việc vào ngày 6/5/2019 để trao đổi về việc thu gom rác trên địa bàn P26, quận Bình Thạnh. Tại buổi làm việc với đại diện UBND P26 là bà Phù Thị Bích Nhi Phó chủ tịch phường, bà Nguyễn Thanh Chi đại diện Phòng TNMT quận Bình Thạnh, cùng đại diện phòng Địa chính - Xã hội, đại diện đơn vị thu gom rác trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Trước các vấn đề về thu gom rác thải sinh hoạt mà người dân phản ánh, báo THCL đề nghị UNBD P26, quận Bình Thạnh làm rõ căn cứ vào đâu để đơn vị thu gom rác được quyền thu gom và mức phí thực hiện theo quy định nào? Đơn vị thu gom được thu bao nhiêu tiền trên 1 hộ dân. Công ty thu gom rác mà cụ thể là Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân thu gom rác như thế nào trên địa bàn phường? và P26 quản lý phí thu gom rác như thế nào?

Trước các câu hỏi mà báo THCL nêu lên, đại diện UBND P26 cho rằng phường không biết có sự việc hộ dân bị từ chối thu gom rác, đồng thời khẳng định không không quản lý hoạt động này thu gom, thu phí rác, thông qua báo THCL phản ánh mới biết trên địa bàn xảy ra vụ việc như đã nêu.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 3

Việc thu gom rác trên địa bàn TP.HCM đang được thực hiện theo quyết định số 38/2018/QĐ- UBND ngày 22/10/2018, quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

Trả lời thắc mắc của người dân về việc, hoạt động thu gom rác tại nguồn được tính theo quy định nào? Bà Nhi cho biết, hiện nay đơn vị thu gom tính phí theo quyết định số 38/2018/QĐ-UBND ngày 22/10/2018, quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đồng thời, cũng cho biết, hiện tại trên địa bàn phường 26 có 3 đơn vị thu gom là Công ty Công ích thành phố, Công ty dịch vụ môi trường quận Bình Thạnh và HTX Thống Nhất mà ông Nghiệp chính là xã viên HTX....

Đại diện phường 26 cũng khẳng định, phường 26 không có trách nhiệm trong việc quản lý, thu gom rác, đây là việc của người dân với đơn vị thu gom mà cụ thể là HTX Thống Nhất. Người dân phải tự tìm đơn vị thu gom, tự thỏa thuận ký hợp đồng.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV thì tất cả các hộ dân trên địa bàn đều không ai có hợp đồng dịch vụ với đơn vị thu gom, theo người dân thì không hề có sự thỏa thuận hay hợp đồng... mà cứ theo tuyến đường, khu vực phân chia cho các đơn vị thu gom tự đưa ra giá và đi thu.

Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân có dấu hiệu in phiếu thu giả?

Theo Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân là đơn vị thu gom rác trên địa bàn quận Bình Thạnh trong đó có phường 26 mà đại diện là ông Huỳnh Bình Nghiệp thì ông này đang hoạt động dưới danh nghĩa xã viên HTX Thống Nhất, sắp tới sẽ tách ra với tư cách là Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân. Tuy nhiên, hiện nay Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân đã phát hành phiếu thu gom rác với nhiều mệnh giá khác nhau.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 4

                         Hàng loạt biên lai thu tiền do Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân phát hành

Ông Nghiệp cho rằng, hiện nay Diệu Nhân đang thu gom rác theo quy định của thành phố là 30.000 đồng đối với hộ dân. Đối với hộ kinh doanh tính giá dựa trên m3 hoặc kg. Riêng đối với trường hợp các hộ dân trên đường Chu Văn An P 26, ông Nghiệp khẳng định sẽ không thu gom nữa?

Phía đại diện phòng TNMT cũng cho biết, hiện nay, theo quyết định số 88/2008/QĐ - UBND ngày 20/12/2008 của UBND thành phố về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường đã bãi bỏ thay vào đó, UBND thành phố đã ban hành quyết định số 38/2018/QĐ- UBND ngày 22/10/2018, quy định về giá tối đa đối với dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, (mức gia tăng so với quyết định số 88/2008/QĐ - UBND ngày 20/12/2008 của UBND thành phố) để thay thế cho quyết định số 88/2008/QĐ - UBND ngày 20/12/2008. Tuy nhiên đến nay vẫn đang trong quá trình tham mưu cho UBND quận Bình Thạnh ban hành đơn giá thu gom trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 5

Ông Huỳnh Bình Nghiệp Giám đốc Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân

Trong khi đại diện phòng TNMT quận Bình Thạnh khẳng định còn đang tham mưu cho UBND quận Bình Thạnh ban hành đơn giá thu gom rác thải sinh hoạt thì Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân đã tự ý in phiếu thu tiền với nhiều mệnh giá khác nhau không đồng nhất để thu tiền dân.

Khi PV đặt câu hỏi về phiếu thu của Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân thì ông Nghiệp liền đổ lỗi cho nhân viên đã tự ý lấy phiếu đi thu, ông này không chỉ đạo và hiện đã đuổi việc.

Như vậy có thể khẳng định là Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân đã làm phiếu thu giả để thu tiền từ các hộ dân, vì Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân không được phép thu gom rác tại P26. Đơn vị này đang mượn danh là xã viên HTX Thống Nhất để in phiếu thu giả.

Việc loạn giá phí khiến người dân phản ứng, thay vì giải thích cho người dân hiểu thì đại diện Công ty TNHH vệ sinh môi trường Diệu Nhân lại ngang ngược từ chối cung cấp dịch vụ, khiến cho lượng rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường.

Về phía đại diện phòng TNMT quận Bình Thạnh trước câu hỏi của PV về việc người dân không có lựa chọn, bị ép giá, bị từ chối thu gom, bà Nguyễn Thanh Chi đã từ chối trả lời...

Vậy trách nhiệm của UBND P26 ở đâu khi mà người dân cần? Theo lời bà Nhi Phó chủ tịch Phường 26 khẳng định việc thu gom rác là của người dân với HTX Thống Nhất, phường 26 không liên quan?

Người dân phải tự tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ để ký hợp đồng.

Nhiều người đặt câu hỏi. Trong trường hợp, vì một lý do nào đó, người dân không thể tìm được người cung cấp dịch vụ thu gom rác, thì lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày sẽ giải quyết như thế nào?

Cực chẳng đã, phải thỏa hiệp với việc tăng phí thu gom vô tổ chức, chịu sự o bế của nhà cung cấp dịch vu thu gom rác thải sinh hoạt độc quyền hay sao?

Đăng Quang

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.