Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017: DNNVV, khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ

Doanh nghiệp MSMEs và khởi nghiệp là nhân tố thúc đẩy sáng tạo và phát triển mạnh mẽ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và có vị trí quan trọng trong việc hình thành nền thương mại mới. Trong bối cảnh công nghệ, đầu tư vào sáng tạo là bài học thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp trên thế giới.

Sáng 11/9, trong khuôn khổ các cuộc họp tại Tuần lễ Hội nghị Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ APEC 2017 tại TP.HCM, Chính phủ Canada và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới và năng động trong khu vực APEC”. Đây là hoạt động trước diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017 do VCCI chủ trì vào ngày 12/9.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017: DNNVV, khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ - Hình 1

Hội thảo “Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp đổi mới và năng động trong khu vực APEC” (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Hội thảo tập trung chia sẻ kiến thức của các tổ chức đào tạo doanh nhân trẻ, chuyên gia đứng đầu các vườn ươm và các doanh nghiệp đã được ươm tạo, nhà đầu tư trong khu vực  khởi nghiệp và chuyên gia chính sách. Hàng năm, Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp vừa và nhỏ đều tổ chức để thảo luận về tầm quan trọng của doanh nghiệp MSMEs, định hướng cho chính sách, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp MSMEs và đề xuất cho kế hoạch hành động của APEC.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017: DNNVV, khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ - Hình 2

Nhiều vấn đề trao đổi tại Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về giữa những người đứng đầu các tổ chức đầu tư về chuyên đề làm sao để đầu tư cho khởi nghiệp và nhanh chóng vượt qua giai đoạn khởi nghiệp để trở thành một MSMEs. MSMEs cần gì để tiếp cận khách hàng, các nguồn tài chính phù hợp cho MSMEs, các chính sách phù hợp hoặc cản trở sự phát triển của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tìm kiếm gì ở các startup, lời khuyên cho khởi nghiệp và MSMEs trong việc kêu gọi vốn đầu tư.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017: DNNVV, khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ - Hình 3

Các đại biểu trao đổi, thảo luận ngoài lề (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Chính phủ trong cộng đồng chung APEC cần phải thực hiện các chính sách để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và công nghệ. Nguồn ngân sách hỗ trợ khởi nghiệp ở thời điểm khởi sự. Hội thảo chuyên đề sẽ cung cấp những hiểu biết mới cho các Bộ trưởng và các cơ quan đại diện, và sẽ tìm cách thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới trong khu vực APEC.

Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017: DNNVV, khởi nghiệp trong bối cảnh công nghệ - Hình 4

Một startup tham gia Diễn đàn Khởi nghiệp APEC 2017 (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) Việt Nam, khuyến nghị đầu tiên của ABAC là áp dụng khoa học công nghệ để doanh nghiệp tiếp cận thị trường, kết nối khu vực. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhất. Sau đó là giải pháp tài chính và đào tạo nguồn nhân lực. “Chúng ta đang có tỷ lệ 200 người dân mới có 1 doanh nghiệp. Đất nước muốn phát triển thì phải có nhiều doanh nghiệp và Nghị quyết Trung ương 5 đã chuyển đổi trọng tâm từ doanh nghiệp nhà nước sang hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân, đây chính là động lực để đất nước chúng ta phát triển, ông Dũng nhấn mạnh.

Còn theo ông Huỳnh Huy Hoà, Phó giám đốc Viện nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội Đà Nẵng: “Viện có những khuyến nghị, thứ nhất áp dụng công nghệ số, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Thứ hai hỗ trợ tiếp cận về mặt tài chính. Thứ 3 đào tạo nguồn nhân lực. Thứ tư, quan trọng nhất là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân”./.

Nguyễn Lánh - Hồng Mơ

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.