Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện ảnh góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam

Từ lâu, cái bắt tay giữa du lịch và điện ảnh là hết sức cần thiết vì rất nhiều điểm du lịch tại Việt Nam được du khách trong và ngoài nước biết đến và trở nên nổi tiếng hơn nhờ các bộ phim điện ảnh “ăn khách”. Điện ảnh và du lịch gắn kết phát triển sẽ mang lại hiệu quả đặc biệt, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam.

“A tourist’s guide to love” (Bí kíp tình yêu của một du khách) - bộ phim đầu tiên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép sau đại dịch Covid-19 chiếu trên Netflix vào tháng 5/2023 - đã gây sốt tại Việt Nam và nhiều quốc gia, tạo ra một làn sóng mới cho hoạt động quảng bá du lịch sau đại dịch.

Cùng với những thước phim sống động, bộ phim còn tái hiện vẻ đẹp của hàng loạt danh thắng tại Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Mỹ Sơn (Quảng Nam), Đà Nẵng và Hà Giang. Bộ phim đã lọt vào top 10 ở 78 thị trường tại châu Âu, châu Phi, châu Á và châu Đại Dương chỉ sau một thời gian ngắn. Nhiều du khách bày tỏ, sau khi xem bộ phim này, họ muốn được đến Việt Nam.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), bộ phim đã mang đến giá trị lớn và rất có ý nghĩa trong việc quảng bá du lịch Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, khi mà xu hướng du lịch của khách quốc tế đã thay đổi.

Sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, Phú Yên đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách.
Sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, Phú Yên đã trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch và điện ảnh Việt Nam năm 2023, tại diễn đàn “Du lịch và điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh” tổ chức tại Khánh Hoà một lần nữa khơi lên hi vọng về cái bắt tay giữa du lịch và điện ảnh.

Theo bà Phan Cẩm Tú, Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, báo cáo “Xu hướng Du lịch 2023 của Expedia” cho thấy, 2/3 du khách toàn cầu đã xem xét việc du lịch dựa trên nguồn cảm hứng từ điện ảnh, và 39% đã đặt chuyến đi dựa trên những câu chuyện từ màn ảnh. Điện ảnh có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển ngành du lịch của các quốc gia.

Ông Đỗ Lệnh Hùng Tú - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cũng nói rằng, nhiều khán giả trên thế giới biết đến các địa danh của Việt Nam thông qua phim ảnh, như: Vịnh Hạ Long trong phim “Đông Dương” (Indochine); Đồng bằng sông Cửu Long trong phim “Người tình” (L’amant); Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) qua “Kong đảo Đầu lâu”…

Theo giới chuyên gia, điện ảnh không chỉ khiến cho khán giả toàn thế giới biết về thắng cảnh địa danh mà còn là kênh lan toả văn hóa truyền thống, phong tục tập quán cũng như thương hiệu của một quốc gia. Trong thế giới hội nhập, ngoài những yếu tố đó, điện ảnh còn là một kênh quảng bá để thu hút khách du lịch.

Việt Nam có vô vàn cảnh đẹp, không ít di tích lịch sử hấp dẫn, di sản văn hóa đặc sắc ở khắp các vùng miền, có thể làm bối cảnh cho nhiều bộ phim. Kinh nghiệm của nhiều nước cũng cho thấy, du lịch và điện ảnh “bắt tay” cùng phát triển sẽ mang lại lợi ích kép rất hữu hiệu.

Việc quảng bá một địa danh thông qua điện ảnh luôn đem lại hiệu quả nhất định. Từ cách đây hàng thập kỷ, nhiều bộ phim nước ngoài đã được quay tại Việt Nam, gây sửng sốt với khán giả trên thế giới bởi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được thể hiện tuyệt đẹp trên phim.

Các địa điểm quay phim của nhiều tác phẩm điện ảnh sau khi kết thúc đã trở thành những điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước. Việc phát triển du lịch thông qua các sản phẩm điện ảnh có hiệu quả tốt, minh chứng cho sự đóng góp quan trọng của điện ảnh trong việc quảng bá đất nước, con người Việt Nam cũng như sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, với Việt Nam, đây vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ, việc khai thác vẫn đang ở những bước đầu. Do đó, đòi hỏi cần sớm có những chính sách, đầu tư phù hợp để nâng cao hiệu quả phát triển thương hiệu du lịch qua các tác phẩm điện ảnh, góp phần tích cực thu hút thêm du khách quốc tế đến với Việt Nam.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.