Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điện Biên Phủ - "Chiến thắng vàng" của Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 được dư luận quốc tế đánh giá là “chiến thắng lịch sử”, “chiến thắng vàng” của dân tộc Việt Nam.

"Niềm tự hào bất tận"

Đại sứ Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh đánh giá Chiến dịch Điện Biên Phủ là chiến dịch vĩ đại ở Đông Dương, kết thúc với thắng lợi vẻ vang của Quân đội và Nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Khamphao Ernthavanh khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng về chính trị-quân sự dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; thể hiện tinh thần quả cảm, xả thân chiến đấu và anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam; được người dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới khâm phục và ngợi ca.

Bộ đội Việt Nam nghỉ giải lao bên trong chiến hào của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh: AFP
Bộ đội Việt Nam nghỉ giải lao bên trong chiến hào của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Ảnh: AFP

Theo AFP, nhà sử học người Anh Martin Windrow cho rằng, trận Điện Biên Phủ đánh dấu "lần đầu tiên một phong trào đấu tranh giành độc lập ở ngoài Châu Âu được phát triển qua nhiều giai đoạn, từ các nhóm du kích đến một đội quân có tổ chức, vũ trang, đã có thể đánh bại quân xâm lược phương Tây hiện đại trong một trận chiến quyết liệt".

AFP nhấn mạnh trận chiến ác liệt kéo dài 56 ngày đêm tại Điện Biên Phủ đã chứng kiến quân Pháp "bị đè bẹp trong một trận chiến mang tính bước ngoặt đưa Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập", "làm sứt mẻ uy tín của Pháp", "mở màn cho sự sụp đổ chế độ thực dân của Pháp", đồng thời là "chiến thắng lịch sử", "chiến thắng vàng", "chiến thắng đặc biệt" của dân tộc Việt Nam.

Kênh truyền hình France 24 nhìn nhận trận Điện Biên Phủ là "một biểu tượng đau đớn" về "một thất bại thê thảm" đối với quân đội Pháp, là "đòn giáng anh dũng" vào chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, là "một thời khắc lịch sử quan trọng" của Việt Nam, là "niềm tự hào bất tận" của người dân quốc gia Đông Nam Á này. Tờ South China Morning Post nêu rõ, nhiều năm trôi qua, đối với người dân Việt Nam, tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn mãi.

Theo Tân Hoa xã, Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là một mốc son lịch sử của Việt Nam mà còn là "minh chứng cho sự hy sinh anh dũng" của một thế hệ người Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tờ China Daily nhận xét Điện Biên Phủ chính là nơi "một quốc gia Đông Dương nhỏ bé như Việt Nam đã đánh bại một cường quốc thực dân trong một chiến công được thế giới công nhận". Thất bại ê chề của Pháp tại Điện Biên Phủ "báo hiệu ngày tàn cho chế độ thực dân của Pháp tại Đông Dương". Tờ Frontline khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ cho thấy "một nước Châu Á nhỏ bé đã đánh bại một cường quốc thực dân Châu Âu hùng mạnh".

Trên trang web scribd.com, Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Australia) đánh giá Chiến thắng Điện Biên Phủ là "thắng lợi quân sự, chiến lược và chính trị" của Việt Nam.

Trong khi trang mạng History.com xem trận Điện Biên Phủ là "chiến thắng quân sự mang tính quyết định" của Việt Nam, là "thất bại hoàn toàn" đối với quân đội Pháp, đặt dấu chấm hết cho chế độ thực dân của Pháp tại Việt Nam, CNN cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạo cơ sở căn bản cho việc ký kết Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Viện Nghiên cứu Hoover của Đại học Stanford (Mỹ) khẳng định trận Điện Biên Phủ, với thất bại ê chề của Pháp, chính là "sự kiện quân sự quan trọng nhất tại Đông Nam Á trong thế kỷ 20" và "làm thay đổi cơ bản cục diện địa chính trị thế giới".

"Tính toán sai lầm mang tính lịch sử"

Trang mạng War History Online cho rằng, tướng Henri Navarre-Tổng chỉ huy quân viễn chinh Pháp ở Đông Dương đã có "lựa chọn thảm hại" khi xây dựng một tập đoàn cứ điểm tại Điện Biên Phủ. Quân đội Pháp đã mắc phải sai lầm tại Điện Biên Phủ khi xem thường sức mạnh của chiến tranh du kích. Đây cũng là những gì mà "quân đội phương Tây lặp lại trong nửa sau của thế kỷ 20”. Trang mạng War History Online khẳng định thực dân Pháp thất trận tại Điện Biên Phủ là do "sự ngạo mạn và kém cỏi của họ".

Theo AFP, quân đội Pháp đã có những "tính toán sai lầm mang tính lịch sử" về năng lực của đối phương trong trận Điện Biên Phủ. Từ điển bách khoa Britannica nêu rõ quân đội Pháp vốn tự tin vào tập đoàn cứ điểm đã bị lực lượng Việt Minh làm cho bất ngờ trong trận Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 không những là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là nguồn cổ vũ cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới. Trang mạng Global Policy Forum cho biết, thất bại của Pháp tại Điện Biên Phủ đã "đặt dấu chấm hết cho thời kỳ thực dân, khởi đầu kỷ nguyên độc lập của thế giới thứ ba" và không có cuộc nổi dậy nào về sau ở châu Á, châu Phi hay châu Mỹ "mà không viện dẫn tới Chiến thắng Điện Biên Phủ". "Trận Điện Biên Phủ là một cột mốc trong lịch sử phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, tạo động lực cho phong trào đấu tranh giành độc lập tại các thuộc địa", AFP khẳng định.

Theo báo qdnd.vn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.