Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 18/5, tại Khách sạn New World, TP. Hồ Chí Minh; Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là Lãnh đạo UBND, lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.

Về phía Hoa Kỳ, Diễn đàn có sự hiện diện ngài Phó Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh, ngài Bộ trưởng Thương mại bang Washington, đại diện của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ (AMCHAM) cùng đại diện nhiều doanh nghiệp và Tập đoàn lớn của Hoa Kỳ hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Diễn đàn thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ - Hình 1

Ảnh minh họa

Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ và tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời lắng nghe chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về phương thức tiếp cận và phát triển trực tiếp thị trường, xây dựng năng lực, thích ứng với các quy định kỹ thuật của Hoa Kỳ.

Đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

Nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức liên quan của cả hai nước triển khai việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động với những cách tiếp cận mới, Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ chia ra hai phiên thảo luận chính, tập trung trao đổi về quan điểm xây dựng chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ và giải pháp để doanh nghiệp xây dựng định hướng, chiến lược phát triển thị trường nhằm vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ.

Diễn giả tham gia trao đổi tại diễn đàn là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chính sách công, luật thương mại quốc tế, sản xuất và xuất nhập khẩu… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương; đại diện Đại sứ quán/ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; Công ty Luật Baker & McKenzie; Tập đoàn UL, và một số doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản, đồ gỗ, hàng tiêu dùng…

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu thuộc nhiều lĩnh vực, diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo hướng bền vững.

Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Trong hơn 10 năm qua, Hoa Kỳ luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 41,6 tỷ USD, chiếm hơn 20% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, đồ gỗ, thuỷ sản, thì những sản phẩm mới như hàng điện tử, sắt thép, thực phẩm chế biến cũng tìm được chỗ đứng của mình tại thị trường Hoa Kỳ. Đó là lý do các sự kiện xúc tiến xuất khẩu liên quan đến thị trường này luôn nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Việt Nam hiện là đối tác xếp thứ 12 về xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ, xếp thứ 27 về nhập khẩu hàng hóa và là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ. Thặng dư cao trong trao đổi thương mại với Hoa Kỳ của Việt Nam đạt trên 32,4 tỷ USD trong năm 2017.

Minh Anh 

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
Nhiều hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Tại dự thảo Luật Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.