Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp hải sản Việt Nam nỗ lực giữ vững thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EU đã khiến cho XK hải sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2018 đến nay. Năm 2020, XK sang EU bị tác động kép bởi dịch Covid -19, thẻ vàng IUU và Brexit, khiến cho giá trị XK hải sản sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm tiếp tục giảm 13% so với cùng kỳ năm trước.

ew wer wer wer ử

XK thủy hải sản sang EU liên tục giảm và kể từ năm 2019 thị trường này đã rớt xuống vị trí thứ 4 trong các thị trường NK thủy sản Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, EU vẫn là thị trường lớn có tính định hướng và chi phối, là đối tác quan trọng của thủy sản Việt Nam.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giữ vững thị trường EU là việc quan trọng mà và cộng đồng DN thủy - hải sản Việt Nam nỗ lực trong những năm qua, đặc biệt từ sau khi EU cảnh báo thẻ vàng IUU đối với hải sản Việt Nam.

Hơn 3 năm, từ khi VASEP khởi động chương trình “Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống Khai thác IUU” ngày 25/9/2017 (IUU: hoạt động đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý), với sự tham gia của 62 doanh nghiệp, Ủy ban hải sản VASEP, Ban Điều hành IUU VASEP và cộng đồng DN đã tích cực tham gia hoạt động chống khai khai thác IUU theo 4 nhóm hoạt động chính: Doanh nghiệp cam kết và tham gia các hoạt động của chương trình chống khai thác IUU; VASEP và doanh nghiệp tham gia và góp ý xây dựng, sửa đổi các văn bản pháp lý liên quan; Hợp tác với các bên và quan hệ quốc tế, đóng góp ý kiến, chia sẻ thông tin, tìm giải pháp tháo gỡ thẻ vảng; Tích cực truyền thông về các quy định chống khai thác IUU và nỗ lực chống khai thác IUU của Việt Nam

Với cam kết chung tay và đồng hành cùng với Bộ NN và PTNT, các cơ quan quản lý nhà nước trong chương trình chống khai thác IUU, sau khi tham gia góp ý cho việc hoàn thiện khung pháp lý theo yêu cầu của EU (Luật Thủy sản 2017, các Nghị định, Thông tư dưới Luật), năm 20120, VASEP tiếp tục đóng góp cho việc sửa đổi bổ sung Thông tư 21/2018 và các văn bản liên quan đến quy định ghi, nộp báo cáo, nhật ký khai thác thủy sản; công bố cảng cá chỉ định xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác; danh sách tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp; xác nhận nguyên liệu, chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác.

Ngoài các chương trình hội nghị hội thảo do VASEP tổ chức để tuyên truyền, truyền thông cho Doanh nghiệp hải sản về các quy định IUU, quy trình thực hiện các thủ tục hồ sơ xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác hợp pháp, VASEP đã phối hợp tích cực với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp tổ chức các khóa đào tạo về Lao động trẻ em, hướng dẫn thực hiện quy định IUU, cùng tham gia các cuộc họp với EC, nắm bắt và chia sẻ thông tin với EC cũng như với Bộ NN và PTNT và Tổng cục Thủy sản.

Với quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng IUU và hướng tới phát triển nghề cá bền vững, giữ vững thị trường trọng điểm EU với mục tiêu XK thủy sản 1,2-1,4 tỷ USD/năm, VASEP và cộng đồng doanh nghiệp hải sản cho biết sẽ cam kết tiếp tục chung tay cùng Bộ NN và PTNT, các cơ quan quản lý và bà con ngư dân trong chương trình chống khai thác IUU. Chúng tôi khẳng định sẽ kiên định với cam kết “Nói không với thủy sản khai thác IUU: Không thu mua, không nhập khẩu, không vận chuyển, không chế biến và không xuất khẩu thủy sản khai thác IUU sang bất cứ thị trường nào”.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.