Số liệu của Cục PTTH&TTĐT cho thấy, đến cuối tháng 11/2022, tổng số tổ chức, doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động là hơn 500.
Tuy nhiên, trong 11 tháng đầu năm nay, chỉ có 06 giấy chứng nhận được cấp so với 60 giấy chứng nhận cùng kỳ năm ngoái, giảm tới 90%. Đáng chú ý, doanh thu của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động năm 2022 đạt khoảng 4.400 tỷ đồng, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đánh giá của Cục PTTH&TTĐT, một trong những nguyên nhân khiến cho danh sách đơn vị đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung giảm mạnh là đã bão hòa về số lượng.
Cơ quan này cũng phân tích, doanh thu năm 2022 của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động bị sụt giảm khoảng 20% so với năm ngoái một phần do nhiều nội dung đơn điệu, không có sự sáng tạo, đổi mới nên không giữ chân được khách hàng, trong khi những nội dung tương tự cung cấp miễn phí rất sẵn trên Internet.
Với mảng trò chơi điện tử trên mạng (game online), báo cáo của các doanh nghiệp, doanh thu ước tính năm 2022 là 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm ngoái; số lượng lao động gần như được giữ vững qua các năm. Tuy vậy, chính các doanh nghiệp game như VTC Mobile, Soha Game chia sẻ đang gặp nhiều khó khăn. “Trong năm 2022, nhìn chung doanh nghiệp Việt làm game và ngành game rất khó khăn, cả quy mô hoạt động cũng như doanh thu”, đại diện VTC Mobile cho hay.
Năm 2023, Bộ TT&TT dự kiến triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển lĩnh vực trò chơi điện tử trên mạng trong nước như ban hành Chiến lược phát triển game online giai đoạn 2022 - 2027, đặt mục tiêu khuyến khích sản xuất và phát hành game do người Việt xây dựng để giảm tỷ lệ game nhập khẩu; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất xây dựng các chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và phát hành trò chơi tại thị trường trong nước…
Hà Trần (t/h)