Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh thu lao dốc, Samsung Electronics sẽ cắt giảm sản lượng chip

Samsung Electronics sẽ thực hiện cắt giảm sản lượng chip, sau khi lợi nhuận hoạt động quý I/2023 sụt giảm 96%, do sự suy giảm ngày càng trầm trọng của thị trường bán dẫn toàn cầu.

Cụ thể, trong một báo cáo thu nhập sơ bộ ngắn, Samsung Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động của họ giảm xuống còn 600 tỷ won (455,5 triệu USD) ở quý I/2023, từ mức 14,12 ngàn tỷ won của cùng kỳ 2022. Đó là mức lợi nhuận quý thấp nhất của Samsung Electronics trong 14 năm qua.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa

Đại diện Tập đoàn  cho biết: "Nhu cầu bộ nhớ giảm mạnh, do tình hình kinh tế vĩ mô và tâm lý mua hàng chậm lại, khi nhiều khách hàng tiếp tục điều chỉnh hàng tồn kho vì mục đích tài chính”.

Lợi nhuận quý I/2023 của Samsung Electronics không đạt được mức 873 tỷ won - theo ước tính của tổ chức tư vấn tài chính Refinitiv SmartEstimate. Đó là mức lợi nhuận thấpnhất kể từ khoản lãi 590 tỷ won trong quý I/2009, theo dữ liệu của Samsung Electronics.

Khi nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị công nghệ chậm lại, do lạm phát gia tăng, những người mua chất bán dẫn như các nhà điều hành trung tâm dữ liệu, hãng sản xuất smartphone và máy tính cá nhân đang hạn chế mua chip mới để sử dụng hết hàng tồn kho.

Các nhà phân tích ước tính, bộ phận chip Samsung Electronics chịu khoản lỗ hàng quý hơn 4.000 tỷ won (3,03 tỷ USD), do giá chip nhớ giảm và giá trị hàng tồn kho của công ty giảm.

Đây sẽ là khoản lỗ hàng quý đầu tiên của mảng kinh doanh chip Samsung Electronics, kể từ quý I/2009, sự khác biệt lớn so với những năm tốt hơn khi lĩnh vực này thường được xem là nguồn thu "gà đẻ trứng vàng" - đóng góp khoảng một nửa lợi nhuận cho công ty.

Samsung Electronics cho biết, doanh thu quý I/2023 có thể giảm 19% so cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 63.000 tỷ won. Tập đoàn Hàn Quốc dự kiến sẽ công bố thu nhập chi tiết quý I/2023, gồm cả phân tích từng bộ phận, vào cuối tháng 4.

Cuối tháng 1 vừa qua, Samsung Electronics đã báo cáo lợi nhuận quý IV/2022 thấp nhất trong 8 năm và cho biết sự bất ổn kinh tế vĩ mô dai dẳng - sẽ khiến nửa đầu năm 2023 trở nên khó khăn, dù nhu cầu có thể sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Thời điểm đó, Samsung Electronics đã dự báo, nhu cầu sụt giảm và điều chỉnh hàng tồn kho sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip trong quý I/2023, đồng thời dự kiến "nhu cầu smartphone sẽ giảm so cùng kỳ 2022, do suy thoái kinh tế ở các khu vực chính".

Tập đoàn Hàn Quốc báo cáo, lợi nhuận quý IV/2022 giảm 69% do nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị điện tử giảm khi khách hàng chi tiêu ít hơn trong nền kinh tế yếu kém, kéo giá chip nhớ xuống. Doanh thu quý IV/2022 của Samsung Electronics giảm 8% xuống còn 70,5 ngàn tỷ won.

Trong hoạt động kinh doanh chip, lợi nhuận của Samsung Electronics giảm xuống còn khoảng 270 tỷ won ở quý IV/2022, từ 8,83 ngàn tỷ won trong cùng kỳ 1 năm trước đó...

Minh An (Th)

Bài liên quan

Tin mới

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả
Đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả

Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Kỳ họp bất thường lần thứ 7: Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
Kỳ họp bất thường lần thứ 7: Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Vương Đình Huệ. Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ.

Lý do Bộ Tư pháp đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Lý do Bộ Tư pháp đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Lý do là Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản đều có nội dung mới mang tính đột phá như quy định chế độ thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng...; tăng cường phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương, thiết lập công cụ kiểm soát quản lý thị trường bất động sản.