Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đối tượng “tra tấn người giúp việc” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào?

Vụ Y Nhiêu-nhân vật bị chủ nhà là bà Nguyễn Thị Hà (Nga “vọc”) đánh đập, bạo hành một cách dã man, gây bất bình không chỉ trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum mà còn gây phẫn nộ trên cả nước trong những ngày qua đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Ở góc nhìn của nhiều nhà làm luật sau khi theo dõi nội dung, vụ việc qua truyền thông, đã có những phân tích bước đầu. Tuy nhiên, đây chỉ là nội dung tham khảo, còn nội dung cụ thể cần đợi kết luận của cơ quan chức năng điều tra trong vụ án mới rõ ràng.

Theo đó, đây là vụ việc gây phẫn nộ dư luận nên cần phải đưa người bị hại đi giám định thương tật. Nếu kết quả giám định thương tích từ 11% trở lên mà bên bị hại có đơn yêu cầu khởi tố thì sẽ phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” theo điều 134, bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Việc, bà Hà sử dụng các phương tiện rất nguy hiểm (búa, kềm, dao lam, gậy gắn đinh sắt, khò lửa, bàn là) để đánh đập Y Nhiêu, và hành hạ trong thời gian dài, cần xem xét thêm tình tiết tăng nặng và về tội “Hành hạ người khác” theo điều 140 BLHS và tội “Làm nhục người khác” theo điều 155 BLHS nếu như làm rõ được bà Hà đã đăng những hình ảnh về những đợt hành hạ, tra tấn lên mạng xã hội.

Đối tượng “tra tấn người giúp việc” như thời trung cổ ở Gia Lai có thể đối mặt những tội danh nào? - Hình 1

 Nạn nhân Y Nhiêu với nhiều vết thương trên người.

Về vấn đề, bà Hà nói bị hại Y Nhiêu “lấy cắp tiền, vàng”, công an cũng cần điều tra kỹ, nếu không chứng minh được Y Nhiêu “trộm cắp tiền”, cùng với đó, bị hại yêu cầu khởi tố thì cơ quan chức năng cần xem xét hành vi của bà Hà có đủ yếu tố cấu thành tội “Vu khống” theo điều 156 BLHS hay không?

Liên quan đến vụ việc, chiều 22/7, ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản hỏa tốc, chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai nhanh chóng chỉ đạo cho các lực lượng chức năng và Công an TP Pleiku tập trung điều tra, làm rõ sai phạm của đối tượng đã có hành vi tra tấn dã man đối với chị Y Nhiêu, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, công văn cũng yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với UBND TP. Pleiku thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời cho chị Y Nhiêu để sớm bình phục các vết thương.

Sáng nay (24/7), Công an TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tổ chức đưa cô gái Y Nhiêu từ Kon Tum đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để giám định thương tích. An ninh được thắt chặt tại bệnh viện này để bảo vệ cho Y Nhiêu. Lực lượng chức năng hạn chế tối đa người ngoài tiếp cận với Y Nhiêu trong thời gian giám định thương tích.

Việc đưa Y Nhiêu từ làng Pêng Siêl, xã Đak Pét, huyện Đăk Glei (Kon Tum) để giám định thương tích cũng được bí mật nhằm bảo vệ tối đa cho cô gái này. Việc giám định thương tích đối với Y Nhiêu được tiến hành ở rất nhiều khoa, phòng và ở mỗi khoa, phòng đều có công an bảo vệ.

Hiện việc giám định thương tích cho Y Nhiêu vẫn đang diễn ra.

Kim Yến

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên; b) Dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; c) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; d) Phạm tội 02 lần trở lên; đ) Phạm tội đối với 02 người trở lên; e) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; g) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình; h) Có tổ chức; i) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; k) Phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc; l) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe do được thuê; m) Có tính chất côn đồ; n) Tái phạm nguy hiểm; o) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

3. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

5. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm. ...

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.