Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đón dòng vốn ngoại

Sau 4 tháng bán ròng liên tiếp, nhà đầu tư nước ngoài

Sau 4 tháng bán ròng liên tiếp, nhà đầu tư nước ngoài đã trở lại động thái mua ròng trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tuần đầu tháng 11/2014 đến nay. Việc quay trở lại của khối ngoại góp phần làm cho TTCK sôi động trong những tháng cuối năm.

Các nhà đầu tư ngoại đang quay trở lại TTCK Việt Nam

Tính riêng trên sàn HOSE 10 tháng của năm 2014, khối ngoại mua ròng hơn 3.670 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt gần 242 triệu cổ phiếu.

Hiệu ứng tốt từ nền kinh tế

Xu hướng giao dịch của khối ngoại thời gian gần đây đã cho thấy việc mua ròng của khối ngoại thường diễn ra vào những tháng cuối năm, cộng với một số thông tin và thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) lớn được công bố đã tạo sức nóng của khối nhà đầu tư ngoại. Nổi bật nhất, mới đây Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Quỹ Đầu tư Global Emerging Markets (GEM) của Mỹ đã ký cam kết đầu tư 1.700 tỷ đồng vào cổ phiếu HAG. Theo đó, GEM sẽ mua 10% cổ phiếu HAG bằng nhiều hình thức, trong đó chủ yếu thông qua mua lại cổ phiếu từ các cổ đông và nhà đầu tư hiện hữu. Đại diện GEM, ông Martin Doan cho biết, số vốn mà GEM dự kiến đầu tư vào thị trường Việt Nam là 200 triệu USD, trong đó thương vụ đầu tư vào cổ phiếu HAG chiếm tỷ trọng lớn nhất.

Bên cạnh đó, với kết quả kinh doanh khả quan của hầu hết các DN niêm yết, TTCK kỳ vọng đón những dòng tiền lớn của khối ngoại từ nay đến cuối năm. Với những diễn biến khá tốt của thị trường thời gian gần đây khối ngoại đã tập trung mua những cổ phiếu trong nhóm ngành chịu ảnh hưởng và tác động lớn từ phát triển kinh tế của Việt Nam như bất động sản, dầu khí và các mã blue-chips như PVS, PVD, FPT, VCB… Dự báo của các chuyên gia cho thấy, thời gian tới khả năng lớn là dòng tiền này sẽ tiếp tục đổ vào TTCK không chỉ ở các mã blue-chips, dầu khí, các cổ phiếu có vốn hóa lớn mà ngay cả các cổ phiếu vừa, nhỏ có thanh khoản tốt cũng sẽ được mua vào nhiều hơn, vì sẽ mang lại lợi nhuận tốt cho các nhà đầu tư.

Trong thời gian cuối năm 2014 và đầu 2015, các diễn biến tốt như mặt bằng lạm phát thấp, lãi suất thấp giúp giảm chi phí vốn, kích thích đầu tư, tỷ giá ổn định, xuất nhập khẩu cân bằng, FDI tiếp tục tăng trưởng, cổ phần hóa được đẩy nhanh, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thấp và các hiệp định thương mại tự do đang được kỳ vọng… sẽ là những hiệu ứng tích cực để các nhà đầu bỏ vốn mạnh hơn vào thị trường chứng khoán. Ngoài ra, những tháng cuối năm là giai đoạn “chạy nước rút” IPO của nhiều tập đoàn kinh tế lớn, điều này sẽ thu hút dòng tiền mới và tiền ngoại đổ vào TTCK Việt Nam.

Nhiều cơ hội nhà đầu tư

Thời gian gần đây, các nhà quản lý quỹ như Lion Global Investors Limited (Singapore), Polunin Capital Partners Limited (Anh), Diam Asset Management (Nhật Bản)… đã đến Việt Nam tìm kiếm các cơ hội đầu tư bởi nhiều yếu tố hấp dẫn của thị trường cộng với việc ra đời Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (AEC) trong năm 2015.

Thêm vào đó, các sản phẩm trên TTCK cũng đã trở nên đa dạng hơn nhằm thu hút nhà đầu tư ngoại cũng như tăng thêm thanh khoản cho thị trường. Sau Quỹ ETF nội đầu tiên VFMVN30 đã ra đời với số vốn huy động lần đầu lên đến 202 tỷ đồng, vượt 2 lần so với kỳ vọng ban đầu thì Quỹ ETF nội thứ hai do Công ty Quản lý tài sản SSI (SSIAM) quản lý cũng đã chính thức gọi vốn.

Theo Báo Công Thương

Tin mới

Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy
Công an Thanh Hóa bắt nhóm đối tượng tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an huyện Bá Thước (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều tra, làm rõ và bắt giữ nhóm đối tượng về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng
Dự báo vùng núi Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt mưa to diện rộng

Dự báo, từ đêm 7-8/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng. Nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất
Phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chứa tạp chất

Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật tập kết tại ấp Lung Lớn, xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, phát hiện trên 500 kg tôm nguyên liệu chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp.

Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững
Thủ tướng: Tây Ninh có 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa' để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững

 Chiều ngày 5/5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước được ghi giảm vốn điều lệ của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc

Đây là một trong những nội dung của Dự thảo Thông tư quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra lấy ý kiến.

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.