Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dông lốc gây thiệt hại cho người dân ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

Trận mưa to kèm theo dông lốc trên địa bàn các tỉnh Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn đã khiến nhiều người bị thương vong, nhà cửa đổ sập, tốc mái và thiệt hại tài sản, hoa màu của nhân dân.

Tại Hà Giang, do ảnh hưởng của mây đối lưu, có nơi mưa to kèm theo gió lốc trên địa bàn các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang đã gây thiệt hại đến nhà ở, hoa màu, tài sản của nhân dân. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5,5 tỷ đồng.

Tại huyện Vị Xuyên, thống kê ban đầu đến ngày 19/4, mưa lớn kèm dông lốc đã làm 120 nhà bị tốc mái (trong đó có 2 nhà sập hoàn toàn). Mưa lớn đã gây thiệt hại gần 600 ha ngô tại một số địa phương ở huyện Vị Xuyên. Nhiều diện tích ngô đang phát triển tốt, cây đang ra bắp, chuẩn bị cho thu hoạch nhưng do mưa lớn, kèm theo gió lốc mạnh đã bị gãy đổ.

Mưa to, gió lốc làm hư hỏng nhiều ngôi nhà của người dân ở Hà Giang. (Ảnh: TTXVN phát)
Mưa to, gió lốc làm hư hỏng nhiều ngôi nhà của người dân ở Hà Giang. Ảnh TTXVN phát.

Theo báo cáo nhanh của huyện Bắc Quang, mưa to, kèm theo gió giật mạnh đã làm gần 300 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 35 nhà bị thiệt hại nặng; gần 320 ha hoa màu bị ảnh hưởng; một nhà để xe của trường Trung học Cơ sở xã Vĩnh Phúc bị thiệt hại, 1 nhà lưới trồng rau sạch tại thị trấn Việt Quang bị tốc mái.

Huyện vùng cao Mèo Vạc cũng bị thiệt hại nặng do mưa to kèm theo gió lốc. Hơn 300 ngôi nhà bị hư hỏng; 13 công trình phúc lợi, điểm trường, nhà văn hóa thôn, trạm y tế, cột điện bị ảnh hưởng, đổ gẫy..

Đêm 20 và rạng sáng 21/4, ở huyện Đồng Văn đã xảy ra mưa to kèm theo gió lốc mạnh khiến một cháu bé 5 tuổi tử vong, 2 người bị thương và thiệt hại nhiều công trình phúc lợi, nhà ở, hoa màu của người dân.

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Nhân dân huyện Đồng Văn, mưa to kèm theo gió lốc mạnh trên diện rộng xảy ra tại các xã Sủng Trái, Vần Chải, Phố Cáo, Lũng Phìn. Người tử vong là cháu Giàng Thị Mỷ (5 tuổi) ở thôn Phúng Tủng, xã Sủng Trái.

Do mưa to kèm theo gió lốc lớn đã khiến ngôi nhà của gia đình nạn nhân đổ sập, cháu Mỷ còn quá nhỏ nên không kịp chạy thoát ra ngoài. Hai người bị thương là chị Hầu Thị Mo (sinh năm 1998) - mẹ của cháu Giàng Thị Mỷ. Một người bị thương khác là em Lầu Mí Tủa (sinh năm 2007), trú tại thôn Há Pia, xã Sủng Trái.

Trên địa bàn các huyện Nguyên Bình, Hòa An, Trùng Khánh, Quảng Hòa, Hạ Lang (tỉnh Cao Bằng) đã xảy ra mưa dông, lốc gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu của nhân dân.

Dông lốc khiến 903 nhà ở bị tốc mái, trong đó, huyện Nguyên Bình 10 nhà; huyện Trùng Khánh 153 nhà; huyện Quảng Hòa 300 nhả; huyện Hạ Lang 421 nhà; huyện Hòa An 19 nhà.

Điểm trường Trường Mầm non Chí Thảo, xã Chí Thảo, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Háng Chấu, xã Cai Bộ, huyện Quảng Hòa; cổng trường Trường Trung học cơ sở Triệu Nguyên, xã Triệu Nguyên, huyện Nguyên Bình; Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Bế Văn Đàn (huyện Quảng Hoà) bị tốc mái, đổ gãy.

Trường THCS Cao Bình (Cao Bằng) dông lốc làm sập hoàn toàn mái các phòng học.
Trường THCS Cao Bình (Cao Bằng) dông lốc làm sập hoàn toàn mái các phòng học. Ảnh: Báo Cao Bằng

Dông lốc cung gây thiệt hại về nông, lâm nghiệp với trên 131 ha cây ngô bị gẫy đổ (huyện Hòa An 1 ha; huyện Hạ Lang 10,48 ha; huyện Quảng Hòa 119,9 ha); 150 cây chuối; một số cây lâm nghiệp lâu năm bị đổ, gẫy. Lưới điện hạ thế tại xã Ngọc Động, huyện Quang Hòa bị đứt; 10 chuồng trại gia súc; 2 nhà bếp tại huyện Hoà An bị hư hỏng tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân bị sập đổ, tốc mái.

Mưa to kèm theo dông lốc đã gây nhiều thiệt hại, chủ yếu ở huyện Lục Yên và huyện Văn Chấn, trong đó có 2 người bị thương nhẹ là chị Trương Thị Lên, sinh năm 1993 (thôn Loong Tra, xã Minh Xuân) và ông Triệu Văn Định, sinh năm 1959 (thôn 10, xã Động Quan) đều của huyện Lục Yên.

Cùng với đó, 150 nhà ở và 2 nhà xưởng đã bị sập đổ và tốc mái, trong đó huyện Lục Yên có 147 nhà với 3 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 1 hội trường thôn ở xã Tân Lĩnh bị tốc mái, 1 nhà xưởng ở xã An Phú sập hoàn toàn; huyện Văn Chấn có 3 nhà tốc mái.

Mưa, dông lốc cũng làm thiệt hại hơn 224ha ngô và cây lâm nghiệp (trong đó có 192,9ha ngô; 31,8ha cây lâm nghiệp); chết 1 con gia súc... ở huyện Lục Yên. Ước thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 15h ngày 21/4/2024, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 772 ngôi nhà bị tốc mái. Bên cạnh đó, 118,7 ha cây trồng bị ảnh hưởng, trong đó hoa màu là 42,5 ha, ngô 45,5 ha, thuốc lá 30,6 ha…Ngoài ra trên địa bàn tỉnh còn một số thiệt hại khác như cây gẫy, đổ ra đường, cột điện bị đổ, đổ tường rào…

Hiện nay đang là thời điểm chuyển giao mùa nên hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thường như dông lốc, mưa đá, sét đánh rất dễ xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hoa màu.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...

Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn
Nhật ký chiến trường Điện Biên Phủ trong tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn

NDO - 70 bức tranh của cố họa sĩ Lê Huy Toàn trong một triển lãm đặc biệt nhân kỷ niệm 70 chiến thắng Điện Biên Phủ mang tên “Ký ức Điện Biên” không chỉ là những trang nhật ký về những ngày tháng cam go ác liệt tại chiến trường Điện Biên Phủ, những hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Tây Bắc, nơi họa sĩ đã gắn bó, mà còn cho thấy cảm xúc, những tình cảm từ trái tim của một người lính cầm cọ giữa cuộc chiến đầy khốc liệt.