Theo đó, các sở giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 (TP. Hồ Chí Minh) về Đồng Nai và Bình Dương.

Trong đó, tuyến về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3 km đi trên cao, được chia làm 3 đoạn, gồm: Đoạn từ ga S0 đến ngã ba Vũng Tàu (khoảng 3,8 km); đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến chợ Sặt (khoảng 8,9 km) và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3 (khoảng 5,6 km).

Đồng Nai đề xuất làm 2 tuyến hệ thống đường sắt đô thị kết nối với TP. Hồ Chí Minh
Đồng Nai đề xuất làm 2 tuyến hệ thống đường sắt đô thị kết nối với TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Anh Tú)

Trên cơ sở phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đã có ý kiến với đơn vị tư vấn về việc nghiên cứu đưa vào quy hoạch mạng lưới metro trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, sẽ quy hoạch xây dựng một nhà ga tại khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với mô hình quảng trường nhà ga. Đây sẽ là mô hình nhà ga kết nối các hình thức vận tải.

Từ nhà ga khu công nghiệp Biên Hòa 1 sẽ có tuyến metro đến sân bay Long Thành. Từ đây, tuyến metro này sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

Một tuyến metro khác cũng xuất phát từ nhà ga khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi qua khu vực cù lao Hiệp Hòa, đi xuyên trục vào trung tâm TP. Biên Hòa để kết nối với sân bay Biên Hòa hiện đã được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng.

Ngoài ra, 2 tuyến metro nói trên sẽ kết nối đến đô thị các huyện Nhơn Trạch, Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom.

Phong Vân