Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo, liệu có khả thi?

– Con heo đã được cơ quan thú y kiểm tra, kiểm dịch từ trang trại tới khi vận chuyển lên TP. HCM; nay phải kiểm tra thêm qua nhiều chốt, đóng nhiều con dấu như vậy chẳng khác nào làm khó người nông dân?

TH&CL – Con heo đã được cơ quan thú y kiểm tra, kiểm dịch từ trang trại tới khi vận chuyển lên TP. HCM; nay phải kiểm tra thêm qua nhiều chốt, đóng nhiều con dấu như vậy chẳng khác nào làm khó người nông dân?

"Đeo vòng chỉ là hình thức"...

Ngày 17/3, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai phối hợp cùng Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Đồng Nai, Sở Công thương TP. HCM tổ chức buổi đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi trong việc truy xuất nguồn gốc heo sạch.

Đồng Nai: Đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo, liệu có khả thi? - Hình 1

Đại diện Sở Công thương TP. HCM hứa sẽ hỗ trợ 50% cho người chăn nuôi Đồng Nai (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Tại buổi đối thoại, nhiều chủ trang trại nêu những vấn đề bất cập trong việc phải đeo vòng nhận diện để truy xuất nguồn gốc heo. Ở trang trại, con heo đã được cơ quan thú y địa phương kiểm tra, kiểm dịch rất gắt gao; quá trình vận chuyển đến nơi tiêu thụ phải qua nhiều chốt kiểm dịch. Nay lại "bắt" đeo vòng cho con heo là rất khó khăn, nguy hiểm cho người chăn nuôi.

Theo chủ trang trại heo có tên Thủy (Tân Hòa, Biên Hòa) lý giải: “Chi phí mua vòng 6.000 đồng/vòng, thuê người đeo là 10.000 đồng/con, như vậy mỗi con heo 16.000 đồng/con. Trang trại cả 1.000 con thì số tiền không hề nhỏ. Áp dụng đeo vòng truy xuất kiểu này chẳng khác nào “đá vào mặt” nông dân!

Đồng Nai: Đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo, liệu có khả thi? - Hình 2

Ông Nguyễn Trí Công cho rằng cần chung tay với người nông dân trong việc truy nguồn góc heo sạch (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Còn theo ông Trung, chủ trại heo tại huyện Thống Nhất, người nuôi đang gánh khoản lỗ khổng lồ do heo rớt giá hiện nay. Mỗi con heo thêm cả chục ngàn tiền vòng, gây thêm gánh nặng cho người chăn nuôi.

Ông Phúc, thương lái tại chợ đầu mối Tân Xuân, cho rằng: “Đeo vòng này là hình thức, làm người chăn nuôi thêm chi phí. Công nghệ cao mà không kiểm soát được thương lái bơm nước, tiêm an thần thì có tác dụng gì. 80% số heo ở chợ là heo bơm nước, liệu chiếc vòng có giúp người tiêu dùng phát hiện ra?”.

Đại diện thương lái có cách nghĩ khác, cũng theo thương lái này, đeo vòng nhận diện chưa chắc đã truy xuất nguồn gốc được. Vì chỉ đeo vòng ở chân, heo sau khi giết mổ nhiều phần thì làm sao biết con heo đó đảm bảo được truy xuất nguồn gốc.

Hỗ trợ 50% cho các hộ chăn nuôi

Theo ông Phan Minh Báu, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai, phải xây dựng thương hiệu heo Đồng Nai. Vì thế, việc phải truy xuất nguồn gốc sản phẩm là để minh chứng cho một thương hiệu tốt.

Ông Báu cho biết, sắp tới Đồng Nai sẽ áp dụng cách làm của Sở Công Thương TP. HCM, trong việc truy xuất nguồn gốc thịt heo. Và sau thịt heo là thịt gà. Vì thế, trước sau gì người chăn nuôi trong tỉnh cũng phải làm việc này, dù ban đầu có những khó khăn nhất định.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất, trước mắt Sở Công thương TP. HCM có thể hỗ trợ 50% chi phí vòng nhận diện truy xuất cho người chăn nuôi. Thời gian tới, để hài hòa lợi ích trong việc thực hiện đề án, các đơn vị tiêu thụ nên đưa chi phí đeo vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc vào giá bán sản phẩm. Thay vì để người nuôi phải tự chi trả như hiện nay.

Đồng Nai: Đeo vòng truy xuất nguồn gốc heo, liệu có khả thi? - Hình 3

Người chăn nuôi phản ứng vì giá heo đã giảm nay còn thêm chi phí đeo vòng cho heo (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Đại diện Sở Công thương TP. HCM cho biết, Nhà nước không làm khó người nuôi, việc áp dụng chương trình này là nhằm xây dựng thương hiệu thịt heo trong nước. Về lâu dài, tăng giá trị để có đủ sức cạnh tranh với nguồn thịt ngoại nhập khẩu ngày càng nhiều trên thị trường.

Đại diện Sở Công thương cho biết, sắp tới, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí đeo vòng. Bước tiếp theo, các trại còn phải làm quen dần với việc truy xuất sâu hơn từ con giống, quá trình chăn nuôi, tiêm phòng… “Sẽ không có chuyện ngưng áp dụng đeo vòng truy xuất cho heo…”, ông Phương khẳng định.

Nguyễn Lánh

Tin mới

Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của Searefico giảm 64,6% so với cùng kỳ
Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của Searefico giảm 64,6% so với cùng kỳ

Công ty cổ phần Searefico (mã chứng khoán SRF) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM giải trình về kết quả kinh doanh trong quý I/2024 với lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán FPT chốt quyền chia cổ tức 5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 40%
Chứng khoán FPT chốt quyền chia cổ tức 5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 40%

Ngày 16/5 tới đây, CTCP Chứng khoán FPT (FTS – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2023 và phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Pin Hà Nội (PHN) chốt quyền chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong quý I/2024
Pin Hà Nội (PHN) chốt quyền chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong quý I/2024

Theo CTCP Pin Hà Nội (PHN – sàn HNX), ngày 23/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 5.000 đồng.

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...