Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Hỗ trợ công dân các tỉnh, thành phố đang cư trú trên địa bàn có nhu cầu trở về quê

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kế hoạch hỗ trợ công dân của các tỉnh, thành phố đang cư trú trên địa bàn có nhu cầu trở về địa phương nơi thường trú và đón công dân của tỉnh Đồng Nai tại các vùng dịch ở tỉnh, thành phố khác trở về Đồng Nai.

Một chốt kiểm soát người ra vào khu dân cư tại Đồng Nai. Ảnh: KT
Một chốt kiểm soát người ra vào khu dân cư tại Đồng Nai (Ảnh: KT)

Theo đó, đối tượng là người lao động và công dân thuộc các tỉnh, thành phố hiện đang ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và công dân của Đồng Nai đang sinh sống tại các tỉnh, thành phố có dịch diễn biến phức tạp có nguyện vọng trở về địa phương.

Đặc biệt, ưu tiên các nhóm đối tượng: người già, trẻ em; phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người có bệnh lý nền; người đi khám, chữa bệnh, người thăm thân nhân, công tác chưa trở về được; lao động tự do, lao động bị mất việc làm và lao động đang ở trong các vùng giãn cách xã hội, cách ly y tế nhưng chưa có nơi cư trú ở ổn định đã được sàng lọc, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và có nguyện vọng trở về địa phương.

Đồng thời, kế hoạch nêu rõ, phải đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân, lực lượng và phương tiện tham gia hỗ trợ trong quá trình di chuyển từ các tỉnh, thành phố tới Đồng Nai và ngược lại; tổ chức hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm cần thiết trên đường di chuyển và hỗ trợ y tế cần thiết cho người dân.

Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần có sự trao đổi, thổng nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh/thành phố với Đồng Nai; giữa các lực lượng tham gia đưa đón công dân tại Đồng Nai về địa phương khác và ngược lại. Tuyệt đối không để người dân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân trong quá trình di chuyển về các địa phương.

Thời gian thực hiện sẽ căn cứ theo văn bản đón người của các tỉnh/thành phố bạn; UBND các huyện, thành phố tổng hợp số liệu nhu cầụ gửi về Sở Lao động - Thương binh và xã hội (LĐTBXH). Sở LĐTBXH thống nhất với các tỉnh, thành phố về kế hoạch di chuyển, phương thức, số lượng và danh sách cụ thể trước 2 ngày di chuyển, thực hiện đến ngày 30/8/2021. Về phương tiện sẽ dựa vào thỏa thuận giữa các tỉnh/thành phố có phương tiện đưa đón công dân hoặc tỉnh Đồng Nai hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với các ban, ngành tại địa phương đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình đưa đón công dân tại địa điểm tập trung để trở về các địa phương; phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh điều phối các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn để tiếp nhận cách ly các trường hợp thuộc diện phải cách ly tập trung; chịu trách nhiệm xét nghiệm nhanh tầm soát COVID-19 cho người dân các tỉnh/thành phố trước khi rời khỏi Đồng Nai và công dân Đồng Nai từ các địa phương khác trở về địa bàn Đồng Nai trong vòng 48 giờ.

Công an tỉnh chịu trách nhiệm dẫn đường, bảo vệ an toàn các đoàn xe đến đón công dân của các tỉnh, thành phố rời Đồng Nai (đến hết địa phận tỉnh Đông Nai); đảm bảo an ninh trật tự trong việc đưa đón công dân về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú đảm bảo an toàn và các quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, rà soát các nội dung liên quan đến hộ tịch, nơi cư trú của công dân đối với trường hợp người đang cư trú ở Đồng Nai có nhu cầu hỗ trợ về các tỉnh, thành phố, tránh trường hợp công dân đã có đăng ký thường trú tại Đồng Nai nhưng vẫn muốn được hỗ trợ về nguyên quán.

Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố có kế hoạch cụ thể, bố trí phương tiện đưa đón công dân về các địa phương khi có yêu cầu trên cơ sở thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác theo tinh thần hỗ trợ tối đa cho người lao động, người dân và các cơ quan, tổ chức liên quan.

Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh vận động, tuyên truyền đoàn viên Công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu ở đấy”; chỉ đạo Liên đoàn lao động các cấp, Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cường cộng tác thông tin, tuyên truyền để công nhân lao động an tâm ở lại Đồng Nai trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; vận động các nguồn lực chăm lo, động viên, hỗ trợ đời sống đoàn viên công đoàn.

Thuận Yến – Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?
Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia đến năm 2050 có gì mới?

Nhằm: Xác định các danh mục dự án cụ thể, tiến độ thực hiện các chương trình, dự án theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương thức, nguồn lực, cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc triển khai thực hiện.

Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn
Quảng Ninh: Mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn

Liên quan đến vụ việc lật thuyền do dông lốc tại khu vực Sông Chanh, thị xã Quảng Yên vào ngày 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trực tiếp yêu cầu tiếp tục mở rộng phạm vi, khẩn trương tìm kiếm người bị nạn.

PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định
PC Hòa Bình: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định

Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng sắp tới, đồng thời đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên diện rộng, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đưa ra nhiều giải pháp và chủ động thực hiện từ sớm. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Phó giám đốc PC Hòa Bình đã có những chia sẻ cùng bạn đọc xung quanh vấn đề này.

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử
Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử

Chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT.

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa cung cấp thông tin về việc quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore.

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ hai, Indonesia xếp thứ ba, Trung Quốc xếp thứ tư, và Việt Nam lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vươn lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ năm vào thị trường Singapore.