Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai khai thác các tuyến du lịch phía Tây Bắc

Theo quy hoạch phát triển du lịch của Đồng Nai, tuyến du lịch liên kết giữa các địa phương nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh, gồm các huyện: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú sẽ là điểm nhấn, sản phẩm du lịch đặc trưng về sinh thái cho Đồng Nai, nhằm thu hút thị trường khách du lịch trong tỉnh và khu vực cũng như cả nước.

Đây cũng là những địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn tại Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Khắc phục những hạn chế

Là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, huyện Vĩnh Cửu đã sớm xây dựng đề án để khai thác những thế mạnh của mình. Tuy nhiên, thời gian qua, dù có sự phát triển, thay đổi mạnh mẽ về du lịch nhưng Vĩnh Cửu vẫn chưa đạt được sự phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của huyện.

Tại Nghị quyết về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Vĩnh Cửu vừa ban hành tháng 07/2022 đã nhận định khá cụ thể những hạn chế như: các sản phẩm du lịch chưa thực sự hấp dẫn và khả năng cạnh tranh chưa cao, số lượng khách du lịch tăng còn chậm, hệ thống cơ sở phục vụ du lịch (cơ sở lưu trú, mua sắm, ăn uống) chưa đáp ứng nhu cầu, các dịch vụ bổ trợ cho phát triển du lịch còn hạn chế, các điểm du lịch thiếu sự gắn kết, chưa tạo được mối liên kết với các tỉnh, vùng, khu vực; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tính kết nối khu vực chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch còn thấp, đội ngũ cán bộ quản lý, hướng dẫn viên còn thiếu, tính chuyên nghiệp chưa cao; vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy.

Khu du lịch đảo Ó - Đồng Nai
Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Nai. Ảnh KT.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, những hạn chế nêu trên là do xuất phát điểm về du lịch của huyện còn thấp, điều kiện tiếp cận thị trường hạn chế; đầu tư trực tiếp và gián tiếp cho du lịch còn chưa đáp ứng được nhu cầu; chưa có chính sách ưu đãi cho du lịch nên việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực gặp nhiều khó khăn; chưa có các chính sách, giải pháp đột phá để phát triển các khu, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch đặc thù của huyện; kinh tế du lịch là vấn đề mới đối với cơ quan quản lý và cộng đồng dân cư.

Cũng là những địa phương sở hữu nhiều tiềm năng phát triển du lịch, các huyện: Định Quán, Tân Phú, Thống Nhất đang vướng những khó khăn, hạn chế nhất định. Dù đã có các quy hoạch, dự án nhưng tiến độ thực hiện, triển khai vẫn chưa thông do còn nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục, năng lực nguồn nhân sự làm du lịch còn hạn chế.

Cụ thể như huyện Định Quán nhiều năm nay nổi tiếng với các điểm du lịch sinh thái: Khu du lịch (KDL) Thác Mai - Bàu nước sôi, thác Ba Giọt, Khu quần thể Đá Ba Chồng…, những địa danh này đã được quy hoạch và có nhà đầu tư tham gia nhưng tiến độ triển khai vẫn khá chậm do vướng các thủ tục liên quan đến đất đai.

Hay như huyện Tân Phú với lợi thế du lịch sinh thái rừng, hồ, có địa danh nổi tiếng Vườn quốc gia Cát Tiên nhưng ngành du lịch vẫn chưa bật dậy, bởi nguồn nhân lực cho lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, nông dân làm du lịch còn thiếu các kỹ năng, kiến thức trong giao tiếp, ứng xử và sự kết nối…

Rộng cửa đón nhà đầu tư

Với mục tiêu tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo để thu hút khách du lịch (du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái; sinh thái rừng, sinh thái hồ, sinh thái nông nghiệp), Nghị quyết về phát triển du lịch của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng xác định tập trung huy động các nguồn lực xây dựng, hình thành trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh tại một số địa bàn có tiềm năng phát triển du lịch nổi bật, trong đó có các huyện: Vĩnh Cửu, Tân Phú, Định Quán…

Theo UBND huyện Định Quán, thời gian qua, Định Quán luôn tích cực kêu gọi nhà đầu tư du lịch về với địa phương. Hiện nay, Định Quán có 3 địa danh du lịch được nhiều người biết đến là: KDL Thác Trời, KDL sinh thái Thác Mai - Bàu nước sôi, KDL thác Ba Giọt, Khu danh thắng Đá Ba Chồng, các KDL này đều được đưa vào danh mục các dự án mới kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các dự án trên đều đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư và nhận được sự hỗ trợ lớn từ tỉnh đến các sở, ngành và địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Định Quán luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại các điểm du lịch thác, danh thắng… nhằm quảng bá đến du khách về thiên nhiên, con người, phong tục tập quán của một số dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục khai thác các tiềm năng du lịch, huyện Vĩnh Cửu đã đề ra mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện vào năm 2030, đóng góp tích cực vào sự phát triển của du lịch chung của tỉnh, đồng thời tạo ra các sản phẩm du lịch có chất lượng cao, là sản phẩm đặc trưng của huyện trên cơ sở phát huy các tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, phát triển các ngành kinh tế hỗ trợ cho phát triển du lịch trên địa bàn.

Hải Trung

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.