Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên tuyến quốc lộ 1, từ Km 1862+600 đến Km1787+428, đoạn qua địa bàn tỉnh không bảo đảm an toàn, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người giữa xe ô tô với xe máy. Nguyên nhân chính được xác định là do việc tổ chức phân làn giao thông cho xe ô tô, xe mô tô lưu thông hỗn hợp trên làn sát mép đường. Điều này, dẫn đến trong quá trình lưu thông, xe ô tô chiếm hết mặt đường xe máy.

Nút giao giưa quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông
Nút giao giưa quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang là một trong những “điểm đen” về tai nạn giao thông. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Tại nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu tín hiệu đèn xanh đi thẳng của ô tô và xe máy vẫn chung 1 pha đèn, gây ra nhiều vụ tai nạn giữa xe ô tô rẽ phải với xe máy đi thẳng.

Còn ở nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ Vũng Tàu đi Biên Hòa đối với xe mô tô, gắn máy chưa thuận lợi.

Trước tình trạng trên, tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo, đồng thời chấp thuận chủ trương cho Công ty phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mời đơn vị tư vấn khảo sát, khẩn trương lập hồ sơ xử lý “điểm đen” trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận triển khai thực hiện các giải pháp xử lý bất cập tại 2 nút giao trên quốc lộ 51. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1 điều chỉnh phân luồng tổ chức giao thông.

Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 1, để bảo đảm công tác phân làn, tổ chức giao thông được đồng bộ, phù hợp với thực tế tình hình giao thông hiện nay, đề nghị điều chỉnh trên làn hỗn hợp đối với các đoạn tuyến có lắp đặt dải phân cách giữa và các đoạn tuyến có bề rộng mặt đường đủ bố trí 4 làn xe cơ giới (không có dải phân cách giữa) đoạn từ Km1862+600 (Ngã ba nhà máy nước Thiện Tân) đến Km 1787+428 (xã Xuân Tâm, H.Xuân Lộc), chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe mô tô, gắn máy lưu thông.

Đối với nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào cụm mỏ đá Tân Cang cần bổ sung đèn mũi tên đi thẳng, biển chỉ hướng; đồng thời mở rộng mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa ô tô và xe máy trên đoạn có 5 làn xe. Riêng nút giao quốc lộ 51 với đường Nam Cao, hướng từ Biên Hòa đi Vũng Tàu, tách riêng pha đèn ô tô và xe máy, bảo đảm không lưu thông cùng thời điểm khi có tín hiệu đèn xanh và đồng bộ với các pha đèn còn lại.

 Phong Vân