Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng cấm dịp cuối năm

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao, các đối tượng tìm mọi cách tuồn hàng lậu, hàng giả và cả hàng cấm ra thị trường để thu lợi bất chính.

 

Hàng trăm chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện
Hàng trăm chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện. (Ảnh: TRẦN DANH)

Theo thống kê của Công an tỉnh Đồng Nai, hằng năm có hàng trăm vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế như: Buôn bán hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng; các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, giả thương hiệu, nhãn mác để tuồn ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tài sản của nhiều người dân, nhất là vào dịp cuối năm.

Thực tế này đã khiến cho vấn đề xử lý hàng lậu, hàng giả vào những tháng cuối năm của lực lượng chức năng càng thêm “nóng” hơn bao giờ hết. Do đó, vào thời điểm này, lực lượng chức năng như công an, quản lý thị trường đang đẩy mạnh giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây vận chuyển, buôn bán hàng lậu, cơ sở sản xuất hàng giả; xử lý các đối tượng vi phạm.

Gần nhất là vụ phát hiện 462 chai rượu ngoại hiệu Chivas 21 (loại 1.000ml/chai) được chở trên xe container biển số 51C-476.07 vào chiều 12/12/2020. Làm việc với công an, tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến số rượu trên. Tài xế khai được một người thuê vận chuyển số rượu trên từ tỉnh Bình Thuận vào giao hàng tại TP.HCM.

Đặc biệt, ngày 4/12/2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã bất ngờ kiểm tra hệ thống Nhà thuốc Sơn Minh (thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Sơn Minh) đóng trên đường Phan Đình Phùng (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) phát hiện và tạm giữ lô thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh và một số dụng cụ y tế với khoảng 220 thùng trị giá khoảng 5 tỷ đồng do chủ nhà thuốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến lô thuốc và thực phẩm nói trên.

Theo các cơ quan chức năng, bên cạnh việc gia tăng các mặt hàng gia dụng, thiết yếu nhập lậu, làm giả, làm nhái thì vào dịp cuối năm, một số mặt hàng cấm như: thuốc lá, pháo nổ cũng được các đối tượng tuồn ra thị trường. Những loại hàng hóa này chủ yếu nhập từ nước ngoài như: Trung Quốc, Campuchia… Sau khi vào Việt Nam, các đối tượng đã tìm cách đưa hàng đến nhiều địa phương khác nằm sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Các đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật
Các đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật. (Ảnh: TRẦN DANH)

Trước thực tế này, trong những tháng cuối năm 2020, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã chủ động triển khai các phương án để đấu tranh, trấn áp, bắt xử lý các đối tượng này.

Tại địa bàn TP.Biên Hòa, ngay trong những ngày đầu thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã đã phát hiện, bắt xử lý hàng loạt vụ vận chuyển pháo lậu. Chỉ trong khoảng nửa tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 15 đến 30/12/2020) Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện 9 vụ, bắt 11 đối tượng, thu hơn 200kg pháo nổ các loại.

Mới nhất vào sáng 23/12/2020, tại khu vực P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa), Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Nguyễn Thanh Hải (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang chở 31 hộp pháo nổ, trọng lượng gần 50kg trên xe tải để chuẩn bị đi giao hàng. Theo khai nhận của Hải số pháo trên được đối tượng vận chuyển từ tỉnh Bình Phước về nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Trước đó, ngày 19/12/2020, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Chung Quang Pháp (24 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) và Phạm Ngọc Tân (32 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) đang sử dụng xe ô tô vận chuyển theo 60 hộp pháo nổ các loại với tổng trọng lượng 98kg tại địa bàn P.Hóa An. Theo điều tra, các đối tượng đang mang số pháo trên đến địa bàn TP.Biên Hòa để giao cho khách thì bị bắt giữ.

Ngoài ra, một mặt hàng cấm khác là thuốc lá cũng được vận chuyển, mua bán mạnh vào những tháng cuối năm. Cụ thể như ngày 17/12/2020, qua công tác kiểm tra, Công an huyện Long Thành phát hiện bà D.T.T. (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) đang bán thuốc lá nhập lậu cho khách. Tiến hành kiểm tra nhà của bà T., lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 1.820 gói thuốc lá lậu hiệu Hero, Jet... Trên cơ sở tang vật thu giữ, lực lượng công an đã lập hồ sơ bắt khẩn cấp đối với bà D.T.T. để phục vụ công tác điều tra.

Để kịp thời ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại dịp cuối năm, ông Nai Võ Văn Tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đồng cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, QLTT sẽ chủ động phối hợp với lực lượng công an kinh tế, hải quan… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tập trung xử lý các trường hợp tăng giá, đầu cơ, găm hàng gây bất ổn thị trường cuối năm.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết, rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vừa qua.

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.