Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: PKĐK Âu Mỹ Việt từng bị đình chỉ hoạt động vì khám chữa bệnh sai quy định

Mới đây, Sở Y tế Đồng Nai đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động chuyên môn đối với Khoa Sản thuộc Phòng khám Đa khoa Âu Mỹ Việt (đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa) trong thời gian 3 tháng để củng cố thẩm định lại về chuyên môn kỹ thuật. Đồng thời, cũng xử phạt hành chính với số tiền 88,7 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề bác sỹ người nước ngoài.

Liên tục để xảy ra sai phạm

Theo phản ánh của khách hàng, Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Âu Mỹ Việt có dấu hiệu 'vẽ bệnh, thu tiền' trong việc khám, chữa bệnh gây hiệu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như tinh thần của bệnh nhân. Ngoài ra, phòng khám này còn kê khống bệnh để làm bệnh nhân lo sợ, chi phí khám chữa bệnh lên tới con số “khủng”…

Theo chị N.T.T.V (ngụ tại Tân Phú, Đồng Nai) cho biết, chị đến PKĐK Âu Mỹ Việt để xét nghiệm máu và khám sức khỏe của thai nhi. Tại đây, bác sỹ cho biết chị bị viêm nhiễm cổ tử cung nặng, bị nấm, huyết trắng rất nặng cần phải điều trị và sử dụng phương pháp tiểu phẫu.

Đồng Nai: PKĐK Âu Mỹ Việt từng bị đình chỉ hoạt động vì khám chữa bệnh sai quy định - Hình 1

PKĐK Âu Mỹ Việt từng bị đình chỉ 3 tháng

Khi bắt đầu tiến hành điều trị, chị V. được báo chi phí là 12,8 triệu đồng, nhưng đến khi thanh toán, số tiền lại “biến” thành con số gần 15,8 triệu đồng.

Điều đáng nói, sau khi được báo giá, chị V. có yêu cầu không tiểu phẫu nữa nhưng vẫn bị bác sỹ tại phòng khám “bắt ép”. Đặc biệt, sau khi điều trị tại Âu Mỹ Việt về, chị V. đến bệnh viện Đồng Nai để khám lại.

Ngạc nhiên và kinh hoàng hơn, khi kết quả cho thấy, chị V. hoàn toàn không hề bị viêm nhiễm tử cung như các bác sỹ tại Âu Mỹ Việt chẩn đoán. Hậu quả, chị V. đã mất đi đứa con của mình.

Tương tự, chị V.T.M (17 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP. Biên Hòa) do có nhu cầu khám phụ khoa nên đã tìm đến PKĐK Âu Mỹ Việt để điều trị. Tại đây, chị M. cũng được các bác sỹ chẩn đoán những căn bệnh nghiêm trọng và đưa ra mức giá “trên trời”.

Sau khi điều trị về, chị bị đau nhức, sốt liên tục nên buộc phải đi khám ở một số bệnh viện chuyên khoa khác. Tại đây, các bác sỹ chuyên môn cho biết, bộ phận sinh dục của bệnh nhân đã bị viêm nhiễm nặng, cần nhanh chóng điều trị.

Đáng nói, dù biết chị M. chưa đủ 18 tuổi, không có người thân đi theo nhưng phòng khám vẫn cố tình thực hiện biện pháp gây mê, dùng dây trói buộc chân tay bệnh nhân. Đồng thời, trong quá trình điều trị, chị M. có yêu cầu gọi điện để thông báo cho gia đình biết, nhưng lại bị các nhân viên, bác sỹ tại phòng khám ngăn cản.

Qua đó, ngày 4/9, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tiến hàng kiểm tra PKĐK Âu Mỹ Việt thuộc Công ty TNHH MTV Âu Mỹ Việt và phát hiện nhiều lỗi vi phạm trong khám bệnh, chữa bệnh.

Đến ngày 10/9, Sở Y tế có quyết định xử phạt đối với phòng khám này với nội dung: “Phạt hành chính 88,7 triệu đồng; tước quyền sử dụng Chứng chỉ hành nghề của bà Li Guang Qiu số 30244/BYT-CCHN do Bộ Y tế cấp ngày 26/7/2016, trong thời hạn 4,5 tháng từ 10/9/2018 đến 25/01/2019; đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật đối với Khoa Sản PKĐK Âu Mỹ Việt tại Quyết định số 956/QĐ-SYT ngày 11/9 của Giám đốc Sở Y tế, trong thời hạn 3 tháng để khắc phục, thực hiện theo đúng quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh”.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai còn xử phạt PKĐK Âu Mỹ Việt vì chưa niêm yết đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật, một số dịch vụ không có trong bảng giá nhưng vẫn thu tiền bệnh nhân.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu phòng khám này bị xử phạt và đình chỉ hoạt động, trước đó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Huỳnh Minh Hoàn đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 40,4 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với PKĐK Âu Mỹ Việt.

Qua phản ánh của người dân, cơ quan chức năng đã tiến hành thành kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh này và phát hiện nhiều lỗi vi phạm của phòng khám. Cụ thể: Phòng khám sử dụng bác sỹ không có chứng chỉ hành nghề; không lập hoặc lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định.

Không đồng tình với kết luận thanh tra?

Trước quyết định xử phạt của Sở Y tế đối với PKĐK Âu Mỹ Việt, dư luận đã có nhiều ý kiến cho rằng, quyết định xử phạt của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai là không thỏa đáng. Bởi, trong quá trình khám chữa bệnh, Âu Mỹ Việt đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như tinh thần của bệnh nhân.

Đồng Nai: PKĐK Âu Mỹ Việt từng bị đình chỉ hoạt động vì khám chữa bệnh sai quy định - Hình 2

Dư luận đã có nhiều ý kiến cho rằng, quyết định xử phạt của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai là không thỏa đáng (Ảnh Internet)

Một nạn nhân của PKĐk này cho biết, phòng khám từ bị xử phạt và đỉnh chỉ hoạt động, nay lại đình chỉ và phạt hành chính sau đó vẫn cho tiếp tục hoạt động là không thỏa đáng.

“Tại sao Sở Y tế không làm rõ ràng, xử phạt nghiêm khắc với một phòng khám lừa đảo, bác sỹ không đủ trình độ chuyên môn và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc như vậy? Việc, Sở Y tế vẫn để phòng khám tiếp tục hoạt động, sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, tiền mất tật mang”, người này tỏ ra thất vọng.

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường, ngày 28/9/2018, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4315/SYT-Ttra về việc trả lời kết quả xử lý đơn phản ánh của công dân đối với PKĐK Âu Việt Mỹ.

Theo Sở Y tế, việc bồi thường chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân là do hai bên tự thỏa thuận, nếu gia đình không thống nhất, có thể khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Đồng thời, Sở Y tế cũng cho rằng, đối với những sai phạm của PKĐK Âu Mỹ Việt, Sở Y tế đa nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Không đồng tình với câu trả lời của Sở Y tế về việc để hai bên tự thỏa thuận việc bồi thường chi phí khám chữa bệnh, chị H. một nạn nhân cho rằng, Sở Y tế chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

“Sở Y tế là cơ quan bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của dân. Vì tin tưởng vào cơ quan của nhà nước có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình nên người dân mới gửi đơn cầu cứu. Thế nhưng, tại sao Sở Y tế không đứng về phía người dân, bắt phòng khám này hoàn trả và bồi thường những thiệt hại đã gây ra mà để chúng tôi tự giải quyết? Trong khi đó, phòng khám này có dấu hiệu coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người”, chị H. nói.

Căn cứ vào Điểm đ, Khoản 2, Điều 5 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh cho thấy, trách nhiệm quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh là phải thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

Vậy, việc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đưa ra mức xử phạt hành chính đối với PKĐK Âu Mỹ Việt đã thực sự hợp lý, đã thỏa mãn yêu cầu khiếu nại? Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình về việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân?...

Hải Đăng

Tin mới

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.