Trước đó, Thương hiệu và Công luận có bài: “Viện Hóa học - Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam trả lời không có phòng Công nghệ hoạt chất hóa học như DOVA Group quảng cáo”, ngày 31/7/2025 DOVA Group đã có Công văn trả lời, theo đó ghi nhận những thông tin và thiếu sót về mặt quản lý của Công ty, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới:
“Chúng tôi ghi nhận những thiếu sót về mặt quản lý và cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình kiểm soát, xử lý triệt để hơn trong thời gian tới.
Chúng tôi chân thành cảm ơn Tạp chí Điện tử Thương hiệu và Công luận đã chỉ ra các vấn đề còn thiếu sót để Công ty kịp thời rà soát, điều chỉnh. Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược Mỹ phẩm Dova luôn lắng nghe, tiếp thu các phản hồi từ các cơ quan truyền thông, báo chí và người tiêu dùng với tinh thần cầu thị để chung tay vì một môi trường kinh doanh lành mạnh và an toàn cho người tiêu dùng”, ghi nhận từ phía DOVA Group.

Theo Công văn trả lời, phía DOVA Group cho biết:
“Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Quý Báo, Công ty đã rà soát lại các nội dung mà Quý Báo đề cập có liên quan đến Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe – Tố ngọc hoàn và xin được phản hồi như sau:
Về nguồn gốc nghiên cứu sản phẩm: Sản phẩm Tố Ngọc Hoàn được ra mắt trên thị trường từ cuối năm 2019. Trước thời điểm đó, sản phẩm đã được nghiên cứu công phu bởi Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Gia Điền, khi ông còn đang công tác tại một Viện thành viên thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Vào thời điểm năm 2022, Công ty đã đăng ký lại bản công bố sản phẩm đối với sản phầm Tố ngọc hoàn. Nhưng Tờ hướng dẫn sử dụng được đặt kèm trong Hộp sản phẩm vẫn giữ nguyên thiết kế, trình bày, phần giới thiệu nguồn gốc.
Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam được thành lập theo Nghị định số 108/2012/NĐ-CP ngày 25/12/2012 với cơ cấu tổ chức là 38 Ban/ Viện/ Trung Tâm thành phần. Kể từ đó đến nay, một số Viện thành viên đã có sự thay đổi về tên gọi, sáp nhập, chia tách hoặc điều chỉnh chức năng.
Công văn số 387/CV-VHH của Viện Hóa học ngày 08/07/2025 trả lời nội dung của Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận là hoàn toàn phù hợp với thực tế, bởi:
Tại thời điểm ngày 08/07/2025, đơn vị mà ông Phạm Gia Điền từng công tác đã không còn tồn tại do thay đổi cơ cấu tổ chức;
Trong Tờ Hướng dẫn sử dụng sản phẩm, phần giới thiệu nguồn gốc có nêu rõ sản phẩm được nghiên cứu bởi cá nhân ông Phạm Gia Điền, không nêu là sản phẩm do Viện thực hiện hoặc chuyển giao công nghệ. Do đó, việc Viện không có đề tài hoặc chuyển giao công nghệ liên quan sản phẩm là điều dễ hiểu.
Thông tin Công ty cung cấp về vai trò công tác của ông Phạm Gia Điền tại thời điểm nghiên cứu và ra mắt sản phẩm là hoàn toàn chính xác, không sai lệch hay gian dối.
Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận rằng việc chưa kịp thời cập nhật thông tin giới thiệu tại Tờ hướng dẫn sử dụng đã vô tình gây hiểu nhầm cho Quý Báo cũng như người tiêu dùng. Đây là một thiếu sót đáng tiếc và Công ty sẽ sớm chỉnh sửa nội dung để phù hợp với thực tế hiện tại, tránh gây nhầm lẫn.
Về hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng: Ngày 14/12/2022 Công ty đã phát hành Thông báo số 1412/2022/TB-DVG về việc sử dụng từ ngữ trong quảng cáo, giới thiệu sản phẩm thuộc hệ thống phân phối của Tập đoàn dược mỹ phẩm DOVA, nội dung cụ thể như sau:
“Thông báo này áp dụng đối với toàn bộ hoạt động quảng cáo, giới thiệu, mô tả trong quá trình phân phối, kinh doanh tất cả sản phẩm của Tập đoàn Dược mỹ phẩm Dova, bao gồm nhưng không giới hạn các hình thức thể hiện như:
Lời nói: trực tiếp/ qua điện thoại/ tại livestream/ tại bản ghi âm, ghi hình; Hình ảnh, chữ viết, lời nói tại các phương tiện quảng cáo như: trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội, báo chí, bảng quảng cáo, màn hình quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu; Hình ảnh, chữ viết, lời nói tại các buổi hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm…; Tin nhắn (điện thoại và các ứng dụng trò chuyện khác), bình luận.
Không sử dụng những từ ngữ sau:
Từ ngữ gây hiểu lầm về kết quả tuyệt đối sau khi sử dụng (Ví dụ như: Trị dứt điểm); Từ ngữ gây hiểu lầm về chức năng sản phẩm (Ví dụ như: Hỗ trợ điều trị => Điều trị); Cam kết những nội dung về kết quả sử dụng (Ví dụ như: Cam kết hiệu quả 100% khỏi bệnh).”
Tiếp đó, ngày 05/10/2024, Công ty tiếp tục ban hành Công văn số 0510/2024/CV-DOVA về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ nội dung quảng cáo trên mọi nền tảng, đối chiếu với hồ sơ pháp lý sản phẩm và thực hiện đào tạo, quán triệt cho đội ngũ tư vấn viên (Sales) theo đúng quy định nội bộ.
Vừa mới đây, vào ngày 30/05/2025, Công ty đã ban hành một loạt Thông báo gửi đến từng đơn vị đối tác về việc Siết chặt quản lý và nghiêm cấm tuyệt đối hành vi quảng cáo sai sự thật, gian dối trong hoạt động kinh doanh, cụ thể như sau:
“1. Nghiêm cấm tuyệt đối:
Quảng cáo sản phẩm sai sự thật, gán ghép công dụng không có thật, sử dụng hình ảnh/video chuyên gia, bác sĩ, người nổi tiếng để tiếp thị sai lệch;
Tự ý biên soạn, phát tán nội dung quảng cáo (bài viết, video, hình ảnh, livestream, tin nhắn…) mà không có sự phê duyệt bằng văn bản từ Công ty.
2. Tất cả tài liệu, nội dung quảng cáo phải được Công ty phê duyệt trước khi sử dụng:
Nếu người đứng đầu đơn vị bao che hoặc cho phép thực hiện hành vi vi phạm thông qua hình thức buông lỏng quản lý hoặc hợp thức hóa sai phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về mọi hậu quả phát sinh, bao gồm cả trách nhiệm hành chính, dân sự hoặc hình sự (nếu có);
Công ty sẽ áp dụng đầy đủ các biện pháp xử lý kỷ luật nội bộ, chấm dứt hợp tác, yêu cầu bồi thường thiệt hại và chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan chức năng nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.
Bằng các động thái trên, Chúng tôi đã và đang nỗ lực kiểm soát hoạt động quảng cáo một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, một số nội dung sai lệch vẫn tồn tại trên không gian mạng do những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát như: một số video, bài viết cũ dù đã bị gỡ bỏ vẫn tiếp tục bị lan truyền nhằm mục đích trục lợi, đối thủ cạnh tranh không lành mạnh hay do nguyên nhân lỗi kỹ thuật: website chưa được rà soát kỹ bởi bộ phận IT của công ty”, Công văn số 3107/2025/CV-DOVA nêu.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công luận thuộc cơ quan Trung ương Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (VATAP), Tạp chí là nhịp cầu kết nối giữa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực trong xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại… vì một môi trường kinh doanh lành mạnh và an toàn cho người tiêu dùng.
Trần Mạnh
























